5 nguyên nhân viêm màng bồ đào phổ biến
5 nguyên nhân viêm màng bồ đào phổ biến
nguyen-nhan-viem-mang-bo-dao
Nguyên nhân viêm màng bồ đào là yếu tố giúp xác định biện pháp điều trị cụ thể các triệu chứng bệnh - ảnh: BookingCare

5 nguyên nhân viêm màng bồ đào phổ biến

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 08/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 18/12/2023
Những nguyên nhân gây viêm màng bồ đào là gì? Những biến chứng thường gặp từ các nguyên nhân có ảnh hưởng như thế nào đến thị giác? Đọc trong bài viết sau.

Nguyên nhân viêm màng bồ đào xuất phát từ nhiều yếu tố nội tại trong cơ thể và yếu tố từ môi trường bên ngoài tác động vào. Bệnh có thể phát triển từ một hoặc nhiều yếu tố cùng nhau ảnh hưởng đến khả năng nhìn của người bệnh.

Những nguyên nhân gây ra viêm màng bồ đào

Viêm màng bồ đào là một tình trạng viêm mống mắt, thể mi và hắc mạc bị kích thích dẫn tới ngừa và ảnh hưởng đến khả năng quan sát. Trong đó, gần một nửa các ca bệnh viêm màng bồ đào không rõ nguyên nhân được gọi là viêm màng bồ đào tự phát, các ca bệnh còn lại có thể xuất phát từ các nguyên nhân như sau:

Nhiễm trùng

Viêm màng bồ đào có thể được gây ra bởi vi khuẩn, virus hoặc nấm như vi khuẩn Staphylococcus, Streptococcus hoặc virus Herpes...Các tác nhân này có thể xâm nhập vào màng bồ đào thông qua cơ chế tiếp xúc trực tiếp, lây lan từ các vùng khác của cơ thể hoặc qua đường máu gây nên các triệu chứng viêm màng bồ đào

Chấn thương

Một số trường hợp viêm màng bồ đào có thể xuất hiện sau các chấn thương, va đập, hoặc đeo kính áp tròng nhiễm khuẩn... Điều này dẫn tới những tổn thương, làm tăng nguy cơ mắc viêm màng bồ đào.

Ngoài ra, trong trường hợp một mắt bị chấn thương nặng, sau phẫu thuật nội nhãn… có thể khiến mắt còn lại mắc viêm màng bồ đào được gọi là nhãn viêm giao cảm.

Các bệnh lý, bệnh tự miễn

Một số bệnh lý như viêm xoang, viêm mũi và viêm họng có thể làm tăng nguy cơ mắc viêm bồ đào. Các bệnh lý này có thể lan truyền và gây ra hiện tượng viêm nhiễm ở mắt thông qua hệ thống mạch máu và hệ thống tế bào lympho.

Bên cạnh đó, một số bệnh lý tự miễn dịch hoặc nội tiết cũng gây ra bệnh viêm màng bồ đào. Các tình trạng bệnh lý làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cơ thể khiến màng bồ đào dễ bị tổn thương và nhiễm trùng.

Dị ứng

Viêm màng bồ đào có thể xảy ra do phản ứng kích thích của mắt với các hợp chất bên ngoài. Nếu người bện tiếp xúc thường xuyên với các chất kích thích như hóa chất, mỹ phẩm, thuốc nhuộm hay các chất độc khác có thể gây kích ứng và gia tăng nguy cơ mắc viêm màng bồ đào

Các yếu tố di truyền

Di truyền là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến bệnh. Một số trường hợp có nguy cơ mắc bệnh cao hơn do các thành viên trong gia đình từng mắc viêm màng bồ đào trước đó.

Các biến chứng từ nguyên nhân viêm màng bồ đào

Nếu không được xử lý kịp thời hoặc điều trị đúng cách, viêm màng bồ đào có thể gây ra một số biến chứng nghiêm trọng như:

  • Nhiễm trùng đến giác mạc, kết mạc.
  • Đục thủy tinh thể, đục dịch kính
  • Thoái hóa giác mạc dải băng trong trường hợp viêm màng bồ đào mạn tính.
  • Gây tổn thương mắt và tạo sẹo trên màng bồ đào.
  • Bong võng mạc
  • Tăng nhãn áp
  • Suy giảm hoặc mất thị lực.
  • Trong trường hợp nặng có thể dẫn đến teo nhãn cầu.
  • Một số trường hợp hiếm có thể xảy ra biến chứng hệ thống, ảnh hưởng đến các cơ quan và hệ thống khác trong cơ thể.

Trên đây là một số nguyên nhân phổ biến gây ra viêm màng bồ đào. Để chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả viêm màng bồ đào, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và chẩn đoán cụ thể tình trạng bệnh lý của mình.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết