Xem ngay: Cách se khít lỗ chân lông hiệu quả
Xem ngay: Cách se khít lỗ chân lông hiệu quả
Lỗ chân lông to
Lỗ chân lông to gây mất thẩm mỹ - Ảnh: Pixabay

Xem ngay: Cách se khít lỗ chân lông hiệu quả

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 02/01/2024 | Cập nhật lần cuối: 02/01/2024
Lỗ chân lông to, đặc biệt là ở vùng mặt khiến nhiều người tự ti. Tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng lỗ chân lông to có thể giúp bạn điều trị tại nhà một cách hiệu quả.

Lỗ chân lông to không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn khiến bụi bẩn dễ len lỏi vào da, lưu lại làm bít tắc và sinh ra mụn. Lỗ chân lông to là một trong những vấn đề da liễu rất thường gặp khiến nhiều người phải tìm đến các bác sĩ Da liễu để được tư vấn và điều trị.

Cách trị lỗ chân lông to

Có nhiều phương pháp để điều trị tình trạng lỗ chân lông to. Tuy nhiên, không phải cách nào cũng phù hợp với làn da của bạn và mang lại hiệu quả điều trị tốt.

Thậm chí, với những làn da nhạy cảm, bạn nên hết sức cân nhắc trước khi áp dụng các biện pháp từ thiên nhiên hoặc sử dụng các sản phẩm hỗ trợ điều trị lỗ chân lông vì có thể dẫn đến tình trạng kích ứng.

Se khít lỗ chân lông bằng nguyên liệu thiên nhiên

Se khít lỗ chân lông từ các nguyên liệu thiên nhiên thường dễ thực hiện và khá an toàn. Tuy nhiên, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ và cân nhắc lựa chọn phương pháp phù hợp với làn da của mình, đồng thời bạn nên thử sử dụng trên một vùng  da nhỏ trước khi thoa cho toàn bộ mặt hay cơ thể.

Trà xanh

Lấy nước trà xanh cho vào khay, bỏ vào ngăn đông tủ lạnh để tạo thành các viên đá nhỏ. Sau khi vệ sinh da sạch sẽ, lấy khăn dày quấn quanh viên đá trà xanh và chườm lên da, thoa theo hình vòng tròn khoảng 10 phút. Thực hiện đều đặn 1-2 lần/tuần.

Dưa chuột (Dưa leo)

Trong quả dưa leo có nhiều thành phần khoáng chất, vitamin, nước và các chất dinh dưỡng thiết yếu hỗ trợ thu nhỏ lỗ chân lông, nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong.

Khi sử dụng, chỉ cần 1 quả dưa leo sạch xay nhuyễn, thêm 1-2 giọt nước cốt chanh tươi, thoa và mát xa trên da khoảng 10 phút sau đó rửa lại bằng nước sạch. Thực hiện phương pháp này đều đặn 1-2 lần mỗi tuần sẽ thấy lỗ chân lông được cải thiện.

Sữa chua không đường

Một trong những loại mặt nạ se khít lỗ chân lông hiệu quả nhất là sữa chua không đường. Sản phẩm này có nhiều công dụng như làm sáng da, đều màu, làm mờ vết thâm nám, hỗ trợ se khít lỗ chân lông nhờ chứa axit lactic và các lợi khuẩn probiotic.

Bạn sử dụng sữa chua không đường thoa một lớp mỏng lên da và mát xa nhẹ nhàng. Để nguyên trong khoảng 10 - 15 phút sau đó rửa sạch lại với nước. Đắp mặt nạ sữa chua không đường thực hiện đều đặn 2 lần/tuần để góp phần thu nhỏ lỗ chân lông.

Lòng trắng trứng gà

Lòng trắng trứng gà là nguyên liệu thường dùng để chăm sóc da nhờ vào tác dụng giúp da được căng mịn, thu nhỏ lỗ chân lông, loại bỏ mụn đầu đen.

Bạn chỉ cần chuẩn bị một quả trứng gà, tách lấy lòng trắng, thêm khoảng 1 muỗng cafe nước cốt chanh và trộn đều. Vệ sinh da sạch sẽ, thoa hỗn hợp lên da và để khô khoảng 10 phút sau đó rửa sạch lại với nước.

Tương tự các phương pháp khác, nên thực hiện đều đặn từ 1-2 lần mỗi tuần để cảm nhận thấy hiệu quả.

Chăm sóc da mặt đúng cách

  • Làm sạch da 2 lần/ngày giúp loại bỏ bụi bẩn, hỗ trợ se khít lỗ chân lông, đồng thời giúp da khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, không nên rửa mặt quá nhiều vì da dễ bị khô, làm tăng tiết bã nhờn khiến lỗ chân lông to hơn.
  • Cấp ẩm đủ cho da bằng serum, kem dưỡng ẩm và uống đủ nước. Da cân bằng độ ẩm giúp tuyến bã nhờn không phải hoạt động quá nhiều, tránh sinh ra dầu thừa làm to lỗ chân lông.
  • Tẩy da chết định kỳ 1-2 lần/tuần, giúp da thông thoáng, sạch sẽ, loại bỏ các tế bào chết gây ứ đọng và giãn lỗ chân lông.
  • Sử dụng vitamin A axit dạng bôi, các sản phẩm chứa các loại axit tự nhiên (AHAs) giúp ngăn ngừa lão hóa, tẩy tế bào chết trên da. Tuy nhiên, nên tìm hiểu kỹ hoặc nhờ đến sự tư vấn của các bác sĩ Da liễu khi sử dụng các sản phẩm này.
  • Sử dụng kem chống nắng thường xuyên để tránh các tác động xấu từ ánh nắng mặt trời.
  • Thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống để cải thiện làn da từ sâu bên trong. Ngoài ra, nên giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, mệt mỏi để giữ gìn làn da khỏe mạnh.
Thói quen khiến lỗ chân lông to
Sử dụng kem chống nắng thường xuyên giúp da tránh khỏi ảnh hưởng của tia UV - Ảnh: Pixabay

Điều trị lỗ chân lông to với bác sĩ Da liễu

Nếu như tình trạng lỗ chân lông to không được cải thiện dù đã thử nhiều biện pháp, bạn nên gặp các Bác sĩ Da liễu để tìm được phương pháp phù hợp.

Tùy vào từng trường hợp và đối tượng cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị sao cho an toàn và hiệu quả nhất. 

Một số phương pháp se khít lỗ chân lông có thể được sử dụng tại các bệnh viện, phòng khám da liễu bao gồm:

  • Peel da (lột da hóa chất): Phương pháp này sử dụng alpha hoặc beta hydroxy axit (AHA hoặc BHA) để loại bỏ lớp tế bào da chết trên cùng. Chúng sẽ làm thông thoáng lỗ chân lông và tăng cường sản sinh collagen.
  • Sử dụng Retinol: Retinol là dẫn xuất của vitamin A, giống như hydroxy axit, nó giúp loại bỏ tế bào da chết, làm thông thoáng lỗ chân lông và mang lại làn da tươi mới. Đồng thời Retinol có công dụng tuyệt vời trong việc chống lại mụn trứng cá và các nếp nhăn li ti.
  • Thuốc kê đơn: nếu những loại thuốc không kê đơn kém hiệu quả, tình trạng lỗ chân lông to đi kèm mụn trứng cá nặng, bác sĩ có thể kê đơn một số loại thuốc mạnh hơn như: Retin-A® (tretinoin), Accutane® (isotretinoin).
  • Lăn kim: Lăn kim là một trong những phương pháp hiệu quả giúp căng mịn da mặt và thu nhỏ lỗ chân lông. Phương pháp này sử dụng thiết bị microneedling để tạo những vết thương nhỏ trên da bằng những chiếc kim rất nhỏ, vô trùng. Điều này tạo ra những vi tổn thương trên da, kích thích phản ứng chữa lành vết thương. Từ đó kích hoạt sản xuất collagen, giúp củng cố cấu trúc hỗ trợ xung quanh lỗ chân lông.
  • Thu nhỏ lỗ chân lông bằng tia laser: Kỹ thuật laser hiện đại với các bước sóng phù hợp được chiếu lên bề mặt da. Tác động này tạo ra các tổn thương nhỏ, tuy xâm lấn tối thiểu nhưng vẫn kích thích tăng sinh collagen. Dù vậy, phương pháp này chỉ duy trì hiệu quả trong một khoảng thời gian và lỗ chân lông sẽ lại nở to theo quá trình lão hóa.

Trên đây là một số thông tin về biện pháp se khít lỗ chân lông hiệu quả. Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn đọc những thông tin và kiến thức bổ ích. Truy cập cẩm nang sống khỏe của BookingCare để xem thêm những bài viết hay về da liễu thẩm mỹ.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết