Mụn đầu đen và những điều cần biết? Cách trị mụn đầu đen
Mụn đầu đen và những điều cần biết? Cách trị mụn đầu đen
Mụn đầu đen
Mụn đầu đen là mối lo ngại của nhiều người - Ảnh: Pinterest

Mụn đầu đen và những điều cần biết? Cách trị mụn đầu đen

Mụn đầu đen nếu không chữa trị đúng cách có thể tạo thành mụn bọc, gây sưng viêm. Tự ý nặn mụn đầu đen tại nhà là cách chữa trị sai lầm, có thể khiến da bị tổn thương, đồng thời tình trạng mụn cũng không được cải thiện.

Mụn đầu đen tuy không gây sưng viêm, đau đớn nhưng gây mất thẩm mỹ. Đây là một trong những vấn đề Da liễu khiến nhiều người lo ngại và phải "đau đầu" để tìm cách điều trị.

Mụn đầu đen là mụn gì?

Mụn đầu đen là tình trạng da xuất hiện những đốm mụn đầu đen li ti khiến da trở nên sỉn màu. Mụn đầu đen ở mũi, cằm, má, lưng, ngực, những nơi có lỗ chân lông to.

Mụn đầu đen thường có kích thước nhỏ với phần nhân đen trồi lên trên bề mặt gây mất thẩm mĩ. Tuy nhiên, mụn không có dấu hiệu sưng viêm, đau nhức.

Nguyên nhân gây mụn đầu đen

Mụn đầu đen xuất hiện do rất nhiều nguyên nhân gây nên như:

  • Tuyến bã nhờn hoạt động mạnh ở vùng chữ T gồm trán, mũi, cằm gây bít tắc lỗ chân lông. Khi da không được vệ sinh sạch sẽ, sợi bã nhờn và tế bào chết lâu ngày sẽ trở nên khô cứng, lâu dần hình thành mụn đầu đen
  • Lạm dụng thuốc, mỹ phẩm chăm sóc da có chứa corticoid, lithium hoặc thuốc tránh thai chứa androgen không qua sự tư vấn của bác sĩ Da liễu có thể gây ra mụn đầu đen
  • Chế độ ăn uống không khoa học: Thường xuyên ăn thức ăn nhanh, đồ ăn chiên rán, cay nóng, dầu mỡ, sử dụng chất kích thích như thuốc lá, rượu bia làm tăng tiết bã nhờn gây mụn và cản trở quá trình điều trị mụn đầu đen
  • Lối sống thiếu khoa học: Thức khuya, căng thẳng, ăn uống không điều độ gây mất cân bằng nội tiết tố
  • Tuổi dậy thì hoặc trong các giai đoạn mất cân bằng hormone trong cơ thể
  • Giới tính nào cũng có thể bị mụn đầu đen, tuy nhiên, mụn đầu đen thường gặp hơn ở nữ giới, đặc biệt là trong giai đoạn dậy thì, gần chu kì kinh nguyệt, mang thai, mãn kinh, tiền mãn kinh,...
  • Môi trường sống nóng bức, ô nhiễm, nhiều khói bụi khiến da đổ nhiều mồ hôi, nhờn rít
  • Uống ít nước khiến cơ thể không đào thải được độc tố, tích tụ lâu ngày gây ra mụn đầu đen
Uống ít nước
Uống quá ít nước khiến cơ thể không đào thải được độ tố, gây mụn đầu đen - Ảnh: Pixabay 

Có nên nặn mụn đầu đen không?

Mụn đầu đen tuy không sưng tấy nhưng gây mất thẩm mĩ, khiến nhiều người thường tự lấy tay nặn mụn đầu đen. Tuy nhiên, ít ai biết rằng tay có rất nhiều vi khuản, khi đưa tay lên mặt, vi khuẩn có thể tấn công da, gây nên tình trạng viêm nhiễm.

Ngoài ra, việc sử dụng mặt nạ lột mụn để loại bỏ mụn đầu đen cũng được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ khiến cho lỗ chân lông to hơn.

Điều trị mụn đầu đen

Mụn đầu đen có thể tiến triển thành mụn bọc nếu không được điều trị đúng cách. Mụn đầu đen thường khó loại bỏ, dễ tái phát, vì vậy cần phải lưu ý trong quá trình điều trị.

Điều trị mụn đầu đen tại nhà

Với những trường hợp mụn đầu đen không quá nghiêm trọng, bệnh nhân có thể tự điều trị tại nhà bằng các phương pháp sau đây.

Dùng mỹ phẩm đặc trị mụn đầu đen

Nhiều sản phẩm có tác dụng loại bỏ mụn đầu đen và thu nhỏ lỗ chân lông. Tuy nhiên, bạn cần hết sức lưu ý khi lựa chọn sản phẩm. Nên chọn những sản phẩm lành tính, phù hợp với làn da, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo an toàn, không gây kích ứng.

Mẹo tự trị mụn đầu đen

Nếu muốn tự điều trị mụn đầu đen tại nhà, bạn không nên cố gắng nặn mụn gây tổn thương da mà có thể áp dụng một số mẹo sau đây.

  • Kem đánh răng: Sau khi rửa sạch mặt với nước ấm, lấy một chút kem đánh răng ra bàn chải lông mềm sau đó chà nhẹ nhàng lên vùng bị mụn đầu đen và để yên từ 5-10 phút. Tuy nhiên, phương pháp này không nên thực hiện quá thường xuyên vì kem đánh răng gây mỏng, khô da và dễ bắt nắng.
  • Baking Soda: Pha baking soda và nước theo tỉ lệ 1:1, chà lên vùng bị mụn đầu đen và giữ nguyên khoảng 15 phút. Phương pháp này không nên áp dụng với những người có làn da nhạy cảm vì rất dễ gây kích ứng.
  • Mật ong nguyên chất: Làm ấm mật ong sau đó bôi lên vùng cần trị mụn đầu đen. Rửa sạch mật ong sau khi để trên da khoảng 7-10 phút. Bên cạnh việc loại bỏ mụn đầu đen, mật ong còn chứa nhiều loại vitamin B1, B3, B5, B6, B12, E, K giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh.
  • Lòng trắng trứng gà: Tách lấy riêng lòng trắng trứng, thoa đều lên vùng da mụn và để khô trong vòng 10-15 phút sau đó rửa lại giúp làn da trắng sáng, đồng thời loại bỏ mụn đầu đen. Phương pháp này có thể khiến da dễ bắt nắng, nên cần chống nắng cẩn thận khi ra ngoài.
  • Xông hơi bằng chanh, bạc hà: Xông hơi giúp loại bỏ các chất độc, cặn bã thông qua mồ hôi, làm da thông thoáng và sạch sẽ hơn.
Trị mụn đầu đen
Mật ong nguyên chất giúp điều trị mụn đầu đen hiệu quả - Ảnh: Pixabay 

Điều trị mụn đầu đen với bác sĩ Da liễu

Dùng thuốc trị mụn đầu đen

Với những trường hợp mụn đầu đen nhẹ, bác sĩ sẽ tư vấn và hướng dẫn bệnh nhân sử dụng các loại thuốc bôi dạng mỡ, kem lên vùng da mụn.

Trong những trường hợp mụn đầu đen nặng kèm theo mụn bọc, mụn viêm, bệnh nhân cần phải sử dụng thuốc kháng sinh bôi ngoài da và thuốc kháng sinh điều trị toàn thân.

Khám Da liễu tại các bệnh viện, phòng khám

Sau khi xem xét tình trạng làn da của bệnh nhân, các bác sĩ sẽ xem xét các phương pháp điều trị phù hợp như:

  • Sử dụng thuốc không kê toa hoặc kê toa, thường là các loại thuốc bôi có chứa axit salicylic, benzoyl peroxide hoặc các loại thuốc mạnh hơn như Tretinoin, Tazarotene,...
  • Nặn mụn là phương pháp thường được áp dụng để loại bỏ mụn. Các chuyên viên có kỹ thuật, dụng cụ sẽ giúp loại bỏ mụn đầu đen ra khỏi lỗ chân lông một cách chính xác, hạn chế gây viêm nhiễm.
  • Sử dụng mỹ phẩm, sản phẩm trị mụn theo tư vấn của bác sĩ Da liễu

Xem thêm bài viết: 

Khám da liễu với bác sĩ từ xa qua Video

Trong các trường hợp tình trạng mụn chưa quá nghiêm trọng, bạn cần sự tư vấn của bác sĩ để biết cách điều trị cũng như phòng ngừa mụn đầu đen hoặc chưa sắp xếp được thời gian hợp lý để đi khám trực tiếp, bạn có thể lựa chọn thăm khám với các bác sĩ Da liễu từ xa qua Video.

Thăm khám từ xa giúp bệnh nhân tiết kiệm thời gian đi lại, thuận tiện sắp xếp lịch khám đồng thời vẫn được lựa chọn thăm khám với các bác sĩ giỏi.

Chăm sóc da mụn đầu đen

Việc chăm sóc da đúng cách sẽ giúp loại bỏ tác nhân gây mụn, viêm nhiễm, hạn chế bít tắc lỗ chân lông.

  • Rửa mặt sạch với nước và sữa rửa mặt 2 lần/ngày để loại bỏ vi khuẩn và cặn thừa trên da
  • Gội đầu sạch sẽ, thường xuyên loại bỏ bụi bặm trên tóc, hạn chế để tóc dính vào mặt
  • Tẩy tế bào chết thường xuyên 2 lần/tuần giúp loại bỏ lớp da thừa
  • Cấp ẩm cho da thường xuyên, không để da khô khiến da điều tiết nhiều nhờn nhiều hơn, gây ra mụn đầu đen
  • Lấy nhân mụn tại các địa chỉ chuyên khoa Da liễu uy tín, không tự ý nặn mụn đầu đen
  • Thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt để điều trị mụn từ sâu bên trong
  • Kiểm soát nhờn bằng các sản phẩm kiềm dầu, giấy thấm dầu,...
  • Thăm khám với bác sĩ Da liễu khi tình trạng mụn có dấu hiệu dần trở nên nghiêm trọng

BookingCare - nền tảng y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hiện đang hỗ trợ bệnh nhân kết nối với các bác sĩ Da liễu từ xa, bên cạnh đặt lịch tại các bệnh viện, phòng khám Da liễu uy tín để bệnh nhân có nhiều lựa chọn hơn khi có nhu cầu điều trị mụn đầu đen.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare