Cách trị mụn đầu đen ở mũi? Có nên nặn mụn đầu đen ở mũi không?
Cách trị mụn đầu đen ở mũi? Có nên nặn mụn đầu đen ở mũi không?
Mụn đầu đen ở mũi
Mụn đầu đen ở mũi rất thường gặp - Ảnh: Pinterest

Cách trị mụn đầu đen ở mũi? Có nên nặn mụn đầu đen ở mũi không?

Mũi là vị trí thường gặp mụn đầu đen nhất. Mụn đầu đen trên mũi khiến nhiều người phiền lòng và mất tự tin. Vậy có thể dùng kem trị mụn đầu đen không, có nên nặn mụn đầu đen không, mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Để điều trị mụn đầu đen đúng cách và triệt để, tránh mụn đầu đen phát triển thành mụn viêm, mụn bọc, bạn nên nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ Da liễu.

Có nên nặn mụn đầu đen ở mũi không?

Mụn đầu đen thường chỉ gây mất thẩm mỹ,  ngoài ra không gây đau nhức nên nhiều người thường chủ quan, không có biện pháp loại bỏ mụn đầu đen hoặc nặn mụn đầu đen  ở mũi không đúng cách.

Mụn đầu đen ở mũi hình thành khi các tế bào da chết và dầu bên trong lỗ chân lông nổi lên và được đẩy qua bề mặt da.

Khi tương tác với không khí, tế bào chết và dầu bên trong lỗ chân lông trên mũi bị oxy hóa và biến thành màu đen, bít lỗ chân lông có thể gây biến chứng như mụn bọc, mụn mủ...

Việc tự ý nặn mụn đầu đen trên mũi tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại đến làn da như:

  • Khiến vi khuẩn từ tay xâm nhập và tấn công da, gây nên mụn viêm, mụn bọc.
  • Sử dụng các dụng cụ không vệ sinh dễ gây viêm nhiễm.
  • Dùng kim, cây nhọn nặn mụn đầu đen trên mũi không đúng cách có thể khiến da bị tổn thương nặng nề.
  • Lột mụn bằng mặt nạ lột mụn khiến lỗ chân lông to hơn, khiến mụn đầu đen ở mũi dễ quay lại.

Cách trị mụn đầu đen ở mũi

Để trị mụn đầu đen ở mũi, bạn có thể áp dụng các kem trị mụn đầu đen hoặc thuốc bôi ngoài có chứa:

  • Alpha hydroxy acid (AHA): Đây là những axit từ trái cây giúp tăng cường tẩy da chết. Các axit này bao gồm axit glycolic, mandolin và lactic. Những thuốc bôi ngoài da này thúc đẩy sự lột da và giảm mụn đầu đen.
  • Dầu cây trà: Dầu cây trà là một chất bôi ngoài da có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm. Có thể thoa dầu cây trà trực tiếp lên một vài mụn đầu đen hoặc trộn nó với 1 - 2 giọt dầu tự nhiên, chẳng hạn như dầu hạnh nhân hoặc dầu ô liu.
  • Axit salicylic, benzoyl peroxide (một thuốc bôi ngoài da có thể làm giảm vi khuẩn và thúc đẩy sự lột mụn).
  • Các thuốc mạnh hơn như: tretinoin, tazarotene và adapalene có chứa vitamin A giúp làm ngăn chân sự tắc nghẽn lỗ chân lông giúp tái tạo tế bào da.

Ngoài ra, để phòng ngừa mụn đầu đen trên mũi, bạn cần làm sạch da mặt hàng ngày để giảm lượng dầu thừa, bụi bẩn và các chất tích tụ, làm tắc nghẽn lỗ chân lông và có khả năng gây ra mụn đầu đen.

Việc sử dụng các loại kem bôi và thuốc điều trị mụn đầu đen ở mũi nên thông qua sự tư vấn của bác sĩ Da liễu. Nếu chưa có thời gian đến thăm khám tại bệnh viện, phòng khám Da liễu, bạn có thể thăm khám với bác sĩ Da liễu từ xa qua Video.

Trên đây là những chia sẻ của BookingCare về mụn đầu đen ở mũi. Hy vọng bài viết sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare