Mụn viêm là gì? Cách trị mụn viêm sưng to
Mụn viêm là gì? Cách trị mụn viêm sưng to
Mụn viêm là gì? Cách trị mụn viêm sưng to
Mụn viêm sưng đỏ, gây đau khiến nhiều người mất tự tin - Ảnh: BookingCare

Mụn viêm là gì? Cách trị mụn viêm sưng to

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 19/04/2023 | Cập nhật lần cuối: 29/01/2024
Mụn viêm không chỉ gây mất thẩm mỹ, khiến người bệnh mất tự tin mà còn gây đau nhức, khó chịu. Mụn viêm điều trị rất mất thời gian và dễ lan rộng nếu không điều trị đúng cách.

Mụn viêm là một trong các loại mụn thường gặp, hình thành do sự bít tắc lỗ chân lông. Mụn viêm làm tổn thương các mô và tế bào da xung quanh, từ đó có thể dẫn đến các tình trạng: thâm mụn, sẹo mụn vĩnh viễn,...

Tất cả các thông tin về mụn viêm như mụn việm là gì, phân biệt các loại mụn, cách khắc phục và phòng tránh mụn viêm,... sẽ được BookingCare đề cập cụ thể trong bài viết dưới đây.

Mụn viêm là gì?

Mụn viêm là dạng mụn trứng cá nặng, xuất hiện khi mụn đầu đen hoặc mụn đầu trắng được chăm sóc, xử lý không đúng cách, gây ra tình trạng nhiễm trùng.

Thường gặp nhất là mụn viêm đỏ ở má, mụn viêm thường có biểu hiện sưng đỏ, đầu mụn cứng, gây đau nhức khó chịu. Mụn viêm không được xử lý sớm có thể lan rộng rất khó khắc phục.

Các dạng mụn viêm thường gặp:

  • Mụn đỏ không nhânSưng đỏ và gây đau, khó thấy được nhân mụn. Nếu cố tình tác động mạnh để nặn nhân mụn đỏ, có thể dẫn tới tổn thương da nặng, để lại thâm và bầm lâu trên da. 
  • Mụn mủ: Sưng to nhưng có đầu mụn, bên trong chứa mủ trắng hoặc vàng. Lưu ý, không tự ý nặn khi mụn chưa chín, nặn không hết nhân mụn hoặc gây nhiễm trùng khi nặn mụn sẽ khiến mụn tái phát trở thành viêm, lan rộng và gây sẹo.
  • Mụn bọc: Sưng to, cứng và gây đau hơn so với mụn đỏ hay mụn mủ, đầu mụn khó thấy, khó nặn sạch, có mủ bên trong. Mụn bọc rất dễ gây sẹo lồi hoặc sẹo lõm nếu xử lý mụn không đúng cách.
  • Mụn nang: Đây là dạng mụn viêm nặng nhất. tổn thương tạo thành do phản ứng viêm gây hoại tử, lòng tổn thương chứa dịch mủ lẫn máu, các tổn thương có thể tập hợp lại thành ổ mủ lớn thông với nhau. Kể cả sau khi hồi phục thì mụn nang vẫn thường để lại sẹo lõm.
Phân biệt các loại mụn viêm
Phân biệt các loại mụn viêm - Ảnh: BookingCare tổng hợp

Nguyên nhân gây ra mụn viêm

Có nhiều nguyên nhân gây ra mụn viêm:

  • Rối loạn nội tiết tố trong cơ thể khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, bã nhờn dư thừa nhiều bít lỗ chân lông tạo thành mụn.
  • Vệ sinh, chăm sóc da sai cách, bụi bẩn bã nhờn tích tụ trên da gây viêm nhiễm.
  • Ăn nhiều đồ ngọt, đồ cay nóng, dầu mỡ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây viêm. Sinh hoạt không điều độ, thường xuyên thức khuya, thiếu ngủ, căng thẳng.
  • Môi trường sống bụi bẩn, ô nhiễm, hóa chất.
  • Sử dụng mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng, mỹ phẩm có chứa Corticoid, trang điểm đậm khi da có mụn trứng cá.
  • Nhiễm nấm men, nấm xâm nhập vào nang lông và tăng sinh gây ra mụn mủ.
  • Dầu thừa, bụi bẩn,Tế bào chết tích tụ lâu ngày trong lỗ chân lông.
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc Tây y, đặc biệt là các thuốc ảnh hưởng tới nội tiết.

Điều trị mụn viêm

Mụn viêm thường có xu hướng lan rộng và nghiêm trọng hơn nếu không được điều trị sớm và đúng cách.

Nhiều bệnh nhân chủ quan, muốn tự điều trị tại nhà khiến tình trạng mụn lan rộng khiến việc điều trị về sau trở nên khó khăn và dễ để lại sẹo xấu, ảnh hưởng nhiều tới thẩm mỹ.

  • Tạm ngưng sử dụng sản phẩm chăm sóc da: Khi có dấu hiệu mụn viêm, trước hết bạn nên tạm ngưng sử dụng các sản phẩm chăm sóc da đang sử dụng do có khả năng sản phẩm nào đó gây kích ứng da.
  • Tuyệt đối không tự ý nặn mụn bằng tay hoặc dụng cụ: Nặn mụn không đúng cách có thể gây tổn thương da, khiến vi khuẩn xâm nhập khiến tình trạng tồi tệ hơn.
  • Tuân thủ theo hướng dẫn chăm sóc và chỉ định dùng thuốc của bác sĩ Da liễu. Bạn nên lựa chọn tư vấn với các bác sĩ giỏi, có kinh nghiệm lâu năm để quá trình điều trị mụn viêm hiệu quả hơn.

Khám, chữa mụn viêm với bác sĩ Da liễu

Mụn viêm là tình trạng mụn khó tự điều trị tại nhà và dễ lan rộng nếu như điều trị không đúng. Ban đầu, mụn viêm chưa lan rộng nên nhiều người thường chủ quan.

Tuy nhiên, việc tự chữa mụn viêm tại nhà bằng cách sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên hoặc sản phẩm chăm sóc da không phù hợp có thể khiến mụn bùng phát nặng nề, lan rộng và rất khó điều trị về sau.

Mụn viêm kéo dài và không được điều trị đúng cách ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ. Lâu dần, các nốt mụn có thể để lại thâm, sẹo rỗ, sẹo lồi khiến người bệnh cảm thấy mặc cảm, tự ti.

Khi bị mụn viêm, trước hết, bạn nên thăm khám với bác sĩ chuyên khoa Da liễu để được chẩn đoán tình trạng cũng như tư vấn sử dụng thuốc và sản phẩm chăm sóc da phù hợp.

Trong trường hợp chưa thuận tiện đi khám trực tiếp, bạn có thể lựa chọn khám, tư vấn với bác sĩ Da liễu từ xa. Thông qua cuộc gọi video, bệnh nhân có thể kết nối với các bác sĩ một cách dễ dàng, thuận tiện hơn.

Nếu muốn đi khám trực tiếp tại bệnh viện, phòng khám, bạn nên tìm hiểu kĩ các yếu tố như: cơ sở vật chất, bác sĩ chuyên khoa, review của bệnh nhân sau khi thăm khám để tìm được địa chỉ khám chữa mụn viêm uy tín.

Hiện tại, BookingCare đang hỗ trợ bệnh nhân đặt lịch khám qua video với các bác sĩ Da liễu giỏi, có chuyên môn, kinh nghiệm, nhiều bác sĩ đã và đang công tác tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, Bệnh viện Da liễu TP.HCM,...

Khám và điều trị mụn viêm tại Hà Nội

Dưới đây là những bác sĩ da liễu trị mụn viêm đáng tin cậy tại Hà Nội để bạn đọc tham khảo.

1. BS CKII Nguyễn Tiến Thành

BS CKII Nguyễn Tiến Thành có hơn 15 năm kinh nghiệm trong chuyên khoa Da liễu với thời gian công tác lâu dài tại Bệnh viện Da liễu đầu ngành 

Mụn trứng cá là bệnh viêm mạn tính của đơn vị nang lông-tuyến bã với biểu hiện là các mụn nhân mở (mụn đầu đen) mụn nhân đóng (mụn đầu trắng) và các tổn thương viêm (sẩn, mủ, cục, nang). Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp nhất ở lứa tuổi thiếu niên và có thể tiến triển kéo dài trong nhiều năm. Mụn trứng cá và các di chứng sau mụn (vết thâm và sẹo) gây ảnh hưởng lớn đến thẩm mĩ và tâm lý người bệnh.

Có rất nhiều nguyên nhân và các yếu tố gây mụn, trong đó có 4 yếu tố cơ bản: Dày sừng cổ nang lông, tăng tiết bã nhờn quá mức, sự hoạt động mạnh mẽ của vi khuẩn C.acnes và phản ứng viêm quanh nang lông. Các yếu tố khác khiến khởi phát hoặc làm nặng thêm tình trạng bệnh: môi trường, khí hậu, sử dụng mỹ phẩm không phù hợp, chế độ ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh,...

Trong các dạng tổn thương thì trứng cá viêm là tổn thương cấp tính, cần được xử lý đúng và tối ưu, bởi vì nếu không được điều trị hoặc điều trị sai cách có thể để lại di chứng sẹo (sẹo lõm, sẹo lồi) và tăng sắc tố sau viêm dai dẳng.

Phòng khám chuyên khoa da liễu Maia & Maia, với thế mạnh về kỹ thuật xử lý mụn bằng laser Diode kết hợp công nghệ Laser, ánh sáng cường độ cao làm giảm viêm, giảm thâm, phục hồi da,… Tất cả các tổn thương mụn, đặc biệt là mụn viêm có thể được kiểm soát sau 3-5 ngày trị liệu và sau cả liệu trình làn da bạn sẽ được phục hồi toàn diện.

Với hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại như công nghệ laser thẩm mỹ: YAG, Pico, Ruby, ER YAG, Laser Fractional, Yag xung dài…Các công nghệ ánh sáng: Laser Hene, IPL, Ánh sáng đỏ, vàng, xanh…kết hợp thuốc uống, thuốc bôi tại chỗ.

Với phương châm cá nhân hóa điều trị cho từng bệnh nhân, với mỗi tình trạng da cụ thể thì Bác sĩ Nguyễn Tiến Thành sẽ trực tiếp lên phác đồ thăm khám điều trị, chính vì thế mà trứng cá có thể cải thiện ngay sau 1 tuần điều trị, và sau 1 liệu trình điều trị mụn trứng cá sẽ biến mất hoàn toàn, da trắng mụn, không còn vết thâm. 

Đặc biệt điều trị bằng phương pháp đa trị liệu sẽ ngăn ngừa tình trạng sẹo thâm, sẹo rỗ trên da. 

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin thêm của Thạc sĩ, Bác sĩ CKII Nguyễn Tiến Thành:

Một số các thông tin khác về Bác sĩ mà bạn đọc có thể tham khảo là:

  • Phó Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Da liễu Trung ương
  • Bác sĩ khoa Laser và săn sóc da, Bệnh viện Da liễu Trung ương
    Ứng dụng Laser trong chuyên ngành Da liễu tại Bệnh viện Da liễu Trung ương
  • Thành viên các Hội khoa học, tổ chức chuyên môn: Hội bác sĩ Da liễu trẻ Việt Nam, Hội bác sĩ Da liễu Thẩm mỹ, Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội laser và thẩm mỹ nội khoa.
Bác sĩ Nguyễn Tiến Thành
BS CKII Nguyễn Tiến Thành thăm khám và điều trị da liễu với bệnh nhân - Ảnh: Phòng khám cung cấp

Thông tin lịch khám với BS CKII Nguyễn Tiến Thành

Bác sĩ công tại tại Bệnh viện Da liễu Trung ương và Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia. Hiện BookingCare mới chỉ cập nhật được lịch khám tại Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia:

Địa chỉ:

Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia: 21 Hoàng Cầu, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội

Lịch khám:

Thứ Hai, Ba, Tư, Năm: Khám ngoài giờ (17h00 - 19h00)

Chủ nhật: Buổi sáng (8h00 - 12h00)

Giá khám:

120.000 - 250.000đ/ lượt

Đặt khám:

Đặt khám với BS CKII Nguyễn Tiến Thành qua BookingCare hoặc hotline phòng khám.

2. Ths.BS nội trú Nguyễn Thị Tuyến

Ths.BS Nguyễn Thị Tuyến tính tới nay đã có gần 15 năm kinh nghiệm thăm khám và điều trị các bệnh lý da liễu với thế mạnh nổi bật về mảng mụn trứng cá, mụn viêm, mụn bọc, da dầu. Với thời gian đào tạo, thực hành lâu dài và Bệnh viện Da liễu Trung ương, Ths.BS Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc với đa dạng các trường hợp mụn viêm khác nhau.

Ngoài ra, Bác sĩ cũng đảm nhận vị trí giảng viên bộ môn da liễu tại Đại học Y Hà Nội thế nên có khả năng truyền đạt thông tin rõ ràng, dễ hiểu.

  • Gần 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Da liễu
  • Trưởng phòng Đào tạo Bệnh viện Da liễu Trung Ương
  • Giảng viên bộ môn Da liễu Đại học Y Hà Nội
Ths.BS Nguyễn Thị Tuyến
Ths.BS Nguyễn Thị Tuyến có nhiều năm công tác tại Bệnh viện Da liễu Trung ương - Ảnh: dalieu.vn

Thông tin lịch khám với Ths.BS nội trú Nguyễn Thị Tuyến

Ngoài lịch khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyến còn có lịch thăm khám tại:

Địa chỉ:

Phòng khám Da liễu Thẩm mỹ FSkin: 224 Đường Nguyễn Lân, Phường Phương Liệt, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Lịch khám:

Thứ Hai, Ba, Năm, Chủ nhật: 17h00 - 19h00 (tùy buổi mà thời gian khám có thể kết thúc trước hoặc sau 30 phút)

Giá khám:

200.000đ/ lượt

Đặt khám:

Đặt khám với Ths.BS Nguyễn Thị Tuyến qua BookingCare hoặc hotline phòng khám.

3. TS.BS Vũ Thái Hà

TS.BS Vũ Thái Hà không còn là cái tên xa lạ với các chị em trong cộng đồng có nhu cầu làm đẹp, chăm sóc làn da. TS.BS Vũ Thái Hà ngoài giỏi chuyên môn còn được nhiều bạn đọc đã thăm khám phản hồi tốt về thái độ làm việc chuyên nghiệp, tư vấn nhẹ nhàng, kỹ càng.

  • 15 năm kinh nghiệm trong điều trị bệnh da liễu như trứng cá, rụng tóc, vảy nến, viêm da cơ địa....
  • 16 năm giảng dạy trong chuyên ngành Da liễu
  • Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - Bệnh viện Da liễu Trung ương (2016 - nay)
  • Từng tu nghiệp chuyên sâu về da liễu tại Pháp
Tiến sĩ Bác sĩ Vũ Thái Hà
vTS.BS Vũ Thái Hà nổi tiếng trong cộng đồng chăm sóc da liễu - Ảnh: dantri.com.vn

Thông tin lịch khám với TS.BS Vũ Thái Hà

Địa chỉ:

Phòng khám Da liễu và Thẩm mỹ Bác sĩ Thái Hà: Số 8 ngõ 26 Hoàng Cầu cũ (gần Ô Chợ Dừa), Đống Đa, Hà Nội

Lịch khám:

  • Thứ Hai đến thứ Năm: 17h30 - 19h30
  • Thứ Bảy: 9h30 - 16h30
  • Chủ nhật: 14h00 - 16h30

Giá khám:

300.000đ/ lượt

Đặt khám:

Đặt khám với TS.BS Vũ Thái Hà qua BookingCare để được ưu tiên thăm khám mà không mất chi phí phát sinh.

Khám và điều trị mụn viêm tại TPHCM

Bạn đọc mong muốn trị mụn viêm tại TPHCM có thể tham khảo danh sách các bác sĩ dưới đây:

1. BS CKI Bùi Văn Đức

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Y dược TPHCM, BS CKI Bùi Văn Đức đã theo đuổi chuyên ngành da liễu với nhiều năm công tác tại khoa Da liễu chính Bệnh viện của ngôi trường đã từng theo học. BS CKI Bùi Văn Đức tiếp nhận nhiều bệnh da liễu khác nhau, trong đó bao gồm thăm khám và điều trị mụn các loại (mụn viêm, bọc, nang, mụn đầu trắng, đâu đen).

  • Nguyên phó chủ nhiệm bộ môn Da Liễu, Đại Học Y Dược TPHCM
  • Giảng viên trường Đại học Y Dược TPHCM
  • Hội viên chi hội Da Liễu Hồ Chí Minh
  • Hội viên Hội Da Liễu Việt Nam
BS CKI Bùi Văn Đức
BS CKI Bùi Văn Đức có nhiều kinh nghiệm thăm khám và điều trị da liễu - Ảnh: BookingCare

Thông tin lịch khám với BS CKI Bùi Văn Đức

Địa chỉ:

Phòng khám Da liễu Táo Đỏ: 30/1A Ngô Thời Nhiệm, Phường 7, Quận 3, TPHCM

Lịch khám:

Chiều thứ Bảy: 14h00 - 16h00

Giá khám:

Khám ban đầu: 100.000đ/lượt

Soi da: 70.000đ/lượt

Đặt khám:

Hiện tại BS Bùi Văn Đức chỉ có lịch khám tại PK Da liễu Táo Đỏ, bạn đọc quan tâm vui lòng đặt khám trước để dễ dàng gặp bác sĩ hơn.

2. BS CKI Tô Lan Phương

BS CKI Tô Lan Phương tuy còn trẻ nhưng đã có chuyên môn vững vàng trong lĩnh vực da liễu với nhiều chứng chỉ chuyên sâu ở cả trong và ngoài nước như:

  • Chứng chỉ “Ứng dụng Laser va Điện từ trường trong Y Học” - Hội Laser Y Học và Laser Ngoại Khoa
  •  Chứng chỉ huấn luyện và đào tạo Kĩ thuật Elos – Hãng Syneron – USA, tại Viện đào tạo Astracom Networks – Thái Lan
  • Chứng Chỉ huấn luyện và ứng dụng công nghệ Laser của hãng Candela, Fotona.
  • Chứng Chỉ và là thành viên Bác Sĩ chính thức sử dụng công nghệ Thermage (CPT, FLX) được cấp bởi Solta Medical , USA
  • Chứng Chỉ và là thành viên Bác Sĩ chính thức sử dụng công nghệ Ultherapy
  • Tham gia khoá huấn luyện tại Romrawin Clinic – Laser Center – Thailand, dưới sự hướng dẫn của BS. Tharnisorn

BS CKI Tô Lan Phương có thế mạnh trong hoạt động điều trị mụn viêm và phục hồi làn da sau mụn. Bạn đọc quan tâm có thể cân nhắc thăm khám cùng bác sĩ.

BS CKI Tô Lan Phương thăm khám với khách hàng
BS CKI Tô Lan Phương thăm khám với khách hàng - Ảnh: vtc.vn

Thông tin lịch khám với BS CKI Tô Lan Phương

Địa chỉ:

Phòng khám Lux Beauty Center: 33C1 Tú xương, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

Lịch khám:

Thứ Hai, Tư, Sáu: 11h00 - 17h00

Giá khám:

200.000đ - 550.000đ/lượt (trong đó 550.000đ là chi phí đã bao gồm soi da)

Đặt khám

B

3. BS CKI Nguyễn Thị Nhật Ninh

Bạn đọc ở Quận 7 và các khu vực lân cận có thể ưu tiên thăm khám mụn viêm, mụn nang, mụn bọc,... với BS CKI Nguyễn Thị Nhật Ninh. Với quá trình đào tạo chuyên môn bài bản và quá trình công tác lâu dài, đã thăm khám và điều trị có hiệu quả tích cực cho nhiều trường hợp mụn nặng, bạn đọc có thể tin tưởng thăm khám với Bác sĩ.

  • Hơn 30 năm kinh nghiệm khám và điều trị các bệnh lý Da liễu
  • Nguyên Trưởng khoa Lâm Sàng 1, Bệnh viện Da Liễu TPHCM
  • Nguyên Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn, Bệnh viện Da liễu Khánh Hòa
BS CKI Nguyễn Thị Nhật Ninh
Chân dung BS CKI Nguyễn Thị Nhật Ninh - Ảnh: BookingCare

Thông tin lịch khám với BS CKI Nguyễn Thị Nhật Ninh

Địa chỉ:

Phòng khám Chuyên khoa Da liễu PRO SKIN: 50 Đường số 65, KDC Tân Quy Đông, Phường Tân Phong, Quận 7, TP. HCM

Lịch khám:

Sáng thứ Hai, thứ sáu: 9h00 - 11h30

Giá khám:

100.00đ/lượt

Đặt khám

Đặt khám da liễu với Bác sĩ Nhật Ninh qua BookingCare hoặc website Phòng khám PRO SKIN

Hướng dẫn chăm sóc da bị mụn viêm tại nhà

Mụn viêm là một trong những bệnh ngoài da thường gặp. Đây là dạng mụn cứng đầu và rất khó điều trị. Vì vậy, bên cạnh thực hiện các chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ da liễu, bệnh nhân cũng nên chủ động chăm sóc da tại nhà đúng cách để tình trạng mụn sớm được cải thiện.

  • Rửa tay sạch sẽ trước khi chăm sóc da. Vệ sinh da cơ thể, da mặt sạch sẽ bằng sữa rửa mặt, sữa tắm dịu nhẹ, độ pH vừa phải.
  • Hạn chế sờ tay lên mặt, lên vết mụn, không cạy mụn, nặn mụn
  • Vệ sinh môi trường sống, chăn gối, điện thoại thường xuyên
  • Sinh hoạt điều độ, tránh căng thẳng, mệt mỏi, stress
  • Bổ sung các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, hạn chế đồ ăn cay nóng, dầu mỡ, chất kích thích,...
  • Không sử dụng các loại mỹ phẩm, kem trị mụn không rõ nguồn gốc lên mặt
  • Tình trạng mụn viêm ở mỗi giai đoạn sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau. Bệnh nhân không tự ý dùng các thuốc trị mụn mà không có sự kê đơn của bác sĩ vì thuốc trị mụn thường kèm theo tác dụng phụ, đặc biệt là với phụ nữ có thai hoặc đang có kế hoạch có thai
  • Bôi thuốc, uống thuốc trị mụn đúng giờ, đúng liều lượng bác sĩ chỉ định
  • Không ngưng sử dụng thuốc trị mụn khi chưa hết liệu trình để tránh việc sử dụng thuốc trước đó mất tác dụng điều trị
Kiên trì chăm sóc da cùng với duy trì thói quen tốt sẽ đem lại kết quả trị mụn tốt
Kiên trì chăm sóc da cùng với duy trì thói quen tốt sẽ đem lại kết quả trị mụn tốt - Ảnh: Internet

Như vậy, trên đây là những thông tin để bạn đọc gặp rắc rối với tình trạng mụn viêm nói riêng và các dạng mụn nói chung có thể tham khảo. Hy vọng những thông tin này sẽ nhanh chóng giúp bạn cải thiện và có làn da khỏe mạnh.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare