THÔNG BÁO

Hệ thống BookingCare vẫn hoạt động 24/7 như bình thường, bộ phận hỗ trợ làm việc từ 7h30 đến 18h00 hàng ngày (nghỉ ngày 30/04). Chúc Quý khách có kỳ nghỉ Lễ vui vẻ, khỏe mạnh. Xin cảm ơn!

Nguyên nhân và Cách chữa trị mụn bọc

Sản phẩm của BookingCare
Tác giả: Bác sĩ Trần Thị Thắm
Bác sĩ Trần Thị Thắm
Bác sĩ Da liễu, Phòng khám Da liễu MD Medical Nhiều năm kinh nghiệm trong khám, tư vấn các vấn đề da liễu
Xuất bản: 08/10/2020, Cập nhật lần cuối: 15/09/2023

Mụn bọc không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn khiến người bệnh cảm thấy bất tiện vì sự đau nhức, khó chịu. Cách trị mụn bọc là vấn đề nan giải, khiến nhiều người chật vật vì chưa tìm được phương pháp hiệu quả.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Mụn bọc
Mụn bọc là nỗi ám ảnh với nhiều người - Ảnh: BookingCare

Bên cạnh các tình trạng mụn viêm, mụn ẩn, mụn bọc cũng là một trong những loại mụn thường gặp gây ảnh hưởng nghiêm trong đến thẩm mỹ cũng như sức khỏe của làn da nếu không được chăm sóc đúng cách.

Với đặc điểm không thấy đầu mụn, có thể ở "lì" trên da dai dẳng và gây đau nhức, mụn bọc là tình trạng cần xử lí sớm. Vậy cần trị mụn bọc như thế nào? Bạn đọc hãy ngay lập tức cùng BookingCare tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Bài viết được cố vấn và kiểm duyệt chuyên môn bởi Bác sĩ Da liễu Trần Thị Thắm.

Mụn bọc là gì?

Mụn bọc hay còn gọi là mụn bọc mủ là tình trạng mụn trứng cá viêm nặng, kích thước mụn lớn, thường chứa nhiều mủ bên trong gây sưng tấy, đau nhức.

Thường vào thời gian đầu, mụn bọc sưng đỏ, và hơi cứng. Khi mụn chín, lớp mủ trắng bên trong ngả vàng dần và có thể tự vỡ. Mụn bọc xảy ra khi sự viêm nhiễm đã xâm nhập sâu tới các lớp tế bào da phía dưới. Sau khi điều trị, mụn bọc có thể để lại những vết sẹo lõm.

Cách phân biệt mụn bọc với các loại mụn khác:

Mụn bọc có thể nhần lẫm với mụn nang và u nang tuyến bã nhờn. Vì vậy, cần phải phân biệt các loại mụn với nhau để có những phương pháp điều trị phù hợp.

Mụn nang thường mềm hơn mụn bọc do chứa nhiều mủ bên trong. Mụn nang khi vỡ ra có thể gây nhiễm trùng. Ngược lại, mụn bọc khá cứng và đỏ, có thể tồn tại trên da nhiều tuần hoặc nhiều tháng.

U nang tuyến bã nhờn có thể nhận biết thông qua các dấu hiệu như: Nốt sần trên mặt, tròn đều khu trú, không sưng viêm, tồn tại vĩnh viễn trên da.

Hình ảnh mụn bọc xuất hiện ở trán và cằm
Hình ảnh mụn bọc xuất hiện ở trán và cằm - Ảnh: BookingCare tổng hợp

Nguyên nhân gây ra mụn bọc

Để có cách trị mụn bọc hợp lý, bạn cần phải biết được lý do tại sao nó hình thành. Các chuyên gia cho rằng, các lý do dưới đây có thể dẫn đến sự hình thành của mụn bọc nói riêng và các loại mụn khác nói chung:

  • Do vi khuẩn P. Acnes: Đây là một loại vi khuẩn thường sống trên bề mặt da. Khi gặp điều kiện thuận lợi vi khuẩn sẽ sinh sôi và phát triển tại vùng da đó khiến hình thành nên các nốt mụn bọc có mủ, gây sưng viêm và đau nhức.

  • Bít tắc lỗ chân lông do tế bào chết và sợi bã nhờn tích tụ trong lỗ chân lông
  • Rối loạn hormone ở tuổi dậy thì, mang thai, cho con bú, rối loạn kinh nguyệt hoặc sử dụng thuốc tránh thai,... khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh gây bít tắc lỗ chân lông
  • Căng thẳng, mệt mỏi thường xuyên, kéo dài khiến làn da xuất hiện mụn bọc, mụn viêm, làn da lão hóa, sần sùi và thiếu sức sống
  • Thức khuya, ngủ không đủ giấc khiến đồng hồ sinh học bị rối loạn, sức đề kháng kém đi, quá trình tái tạo da bị xáo trộn, tuyến bã nhờn hoạt động nhiều gây ra mụn bọc
  • Chế độ ăn uống thiếu khoa học, nhiều đồ cay nóng, nhiều giàu mỡ, đồ uống có ga, cồn tác động xấu đến nội tạng, đặc biệt là gan gây ra mụn bọc
  • Mỹ phẩm, thuốc có thể gây ra mụn bọc, đặc biệt là các chế phẩm gốc dầu, xà phòng, mỹ phẩm chứa corticoid,...

Khám, điều trị mụn bọc với bác sĩ Da liễu

Mụn bọc là tình trạng khó điều trị vì mụn nằm sâu dưới da, khó thấy đầu, nhân mụn. Mụn bọc khiến khu vực lỗ chân lông bị mụn viêm nhiễm nặng, hình thành ổ khuẩn sâu và rất dễ bị tổn thương khi chạm tay hoặc nặn mụn sai cách.

Khác với các mụn trứng cá khác, mụn bọc không mọc ở nông mà chúng nằm sâu tới tận lớp trung bì của da, nên nếu không điều trị cẩn thận có thể để lại sẹo thâm hoặc sẹo lõm rất khó điều trị.

Khi nhận thấy mụn bọc sưng đau, xuất hiện trên diện rộng, tái đi tái lại liên tục hoặc có tình trạng viêm nhiễm, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ Da liễu để có cách điều trị và chăm sóc tại nhà phù hợp với tình trạng da. Điều trị mụn bọc cần kết hợp nhiều phương pháp (Nặn mụn, dùng thuốc uống, dược mỹ phẩm,...).

Bệnh nhân cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ cũng như thay đổi chế độ sinh hoạt hàng ngày để thấy được hiệu quả rõ rệt trong quá trình điều trị.

Tùy từng trường hợp, bác sĩ Da liễu có thể tư vấn cho bệnh nhân các loại thuốc điều trị phù hợp, ví dụ như:

  • Thuốc bôi ngoài da: Retinoid, Benzoyl peroxide, Salicylic acid, thuốc kháng sinh tại chỗ (erythromycin, dapsone, clindamycin, sulfacetamide)
  • Thuốc kháng sinh đường uống (Doxycycline và minocycline) làm chậm sự phát triển của vi khuẩn. Tuy nhiên, thuốc có thể gây ra tác dụng phụ như đau dạ dày hoặc nấm âm đạo ở phụ nữ 
  • Isotretinoin thường được sử dụng trong trường hợp mụn trứng cá nặng. Mặc dù có tác dụng tích cực, thuốc uống Isotretinoin có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm nên tham khảo và làm đúng theo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Bệnh nhân lưu ý, thuốc điều trị mụn bọc, mụn viêm nên có sự chỉ định và hướng dẫn sử dụng của bác sĩ. Bệnh nhân không tự ý mua thuốc và sử dụng theo "kinh nghiệm" của người khác vì thuốc có nhiều tác dụng phụ, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Dưới đây là các bác sĩ Da liễu có thế mạnh trong điều trị các loại mụn nói chung và mụn bọc, mụn mủ nói riêng tại Hà Nội và TPHCM để bạn đọc tham khảo nếu có nhu cầu.

Phòng khám da liễu trị mụn bọc uy tín tại TPHCM

1. Phòng Khám Da Liễu Chuyên Trị Mụn O2 SKIN

Địa chỉ

  • Cơ sở 1: 343/5F Tô Hiến Thành, Phường 12, Quận 10, Tp. Hồ Chí Minh.
  • Cơ sở 2: Số 02 đường Võ Oanh, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh.
  • Cơ sở 3: 13A-13B, đường Thống Nhất, Phường Bình Thọ, Tp. Thủ Đức
  • Cơ sở 4: Số MG1 - 12 Vincom Shophouse Xuân Khánh: số 209, đường 30/4, Phường Xuân Khánh, Quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ (hướng nhìn ra sông).
  • Cơ sở 5: Số 36 đường số 8, Khu Dân Cư Cityland Park Hills, Phường 10, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Lịch khám

Thứ 2 đến thứ 6: 13h00 – 18h30

Thứ 7 & Chủ nhật: Sáng: Từ 8h00 – 11h00. Chiều: Từ 13h00 – 18h30

Phòng khám O2 SKIN chuyên trị mụn
Phòng khám O2 SKIN chuyên trị các loại mụn bọc, mụn trứng cá, mụn ẩn,... - Ảnh: o2skin.vn

O2 SKIN là Phòng Khám Da Liễu Chuyên Điều Trị Mụn dẫn đầu từ năm 2015, đã có gần 9 năm kinh nghiệm điều trị mụn chuyên sâu ở mọi cấp độ, được lòng rất nhiều bạn trẻ vì những lý do đặc biệt sau:

  • Đội ngũ hơn 30 Bác sĩ Chuyên Khoa da liễu Giỏi, tận tâm: Có kinh nghiệm lâm sàng phong phú, điều trị thành công cho hàng ngàn ca mụn bọc ở mọi cấp độ, kinh nghiệm lên phác đồ chuẩn xác, cho hiệu quả cao, rút ngắn thời gian điều trị
  • Có phác đồ điều trị mụn riêng biệt, toàn diện dành cho từng người, được Bác sĩ da liễu trực tiếp thiết kế thông qua buổi khám đầu tiên, tối ưu qua các lần tái khám để cho hiệu quả cao nhất
  • Phương pháp điều trị chuẩn y khoa, tiên tiến, có bằng chứng về hiệu quả, được cập nhật liên tục nhằm nâng cao hiệu quả. 
  • Hơn 300 Điều dưỡng thạo tay nghề, được đào tạo kỹ thuật chăm sóc da mụn chuyên sâu và được nâng cấp liên tục nhờ chăm sóc cho 8-10 khách hàng mỗi ngày
  • Đội ngũ hơn 40 Dược sĩ am hiểu chuyên sâu về thuốc và dược mỹ phẩm chăm sóc da, tư vấn trung thực, tận tâm, không thổi phồng về hiệu quả hay thời gian điều trị
  • Quy trình điều trị mụn chuẩn Y khoa được trực tiếp thiết kế và thông qua bởi đội ngũ hơn 30 Bác sĩ chuyên khoa da liễu giàu kinh nghiệm, có bằng chứng về hiệu quả
  • Hệ thống Nhà thuốc chuẩn GPP tại mỗi chi nhánh, chỉ cung cấp dược mỹ phẩm đặc trị mụn chính hãng, uy tín
  • Tiếp nhận hơn 1500.000 Khách hàng đến điều trị mỗi ngày, trong đó 67% khách hàng do bạn bè đã trị mụn thành công tại O2 SKIN giới thiệu
  • Hơn 489.000 Khách hàng đã được O2 SKIN trị mụn thành công, lấy lại tự tin chỉ sau 2-5 tháng. 
  • Phí khám ban đầu tại phòng khám O2 SKIN là 100.000đ/lượt. Miễn phí với tất cả các lần tái khám 

O2 SKIN có 3 phương án điều trị mụn linh động, phù hợp với mọi cấp độ mụn và khả năng tài chính từng người. Bạn chỉ trả phí cho mỗi lần khám, nói không với gói liệu trình dài ngày bất hợp lý.  

Phương án trị mụn tại Phòng khám O2 SKIN
Phương án trị mụn tại Phòng khám O2 SKIN - Ảnh: o2skin.vn

Mỗi chi nhánh có thời gian làm việc khác nhau, bạn vui lòng liên hệ  hoặc đăng ký để được đặt lịch và có trải nghiệm khám, điều trị mụn tốt nhất:

2. Phòng khám Da liễu Táo Đỏ

Địa chỉ

30/1A Ngô Thời Nhiệm, Phường 7, Quận 3, TPHCM

Lịch khám

Thứ Tư: 16h30 - 19h30

Thứ Bảy: 9h00 - 11h00

Phòng khám Da liễu Táo Đỏ là địa chỉ thăm khám da liễu, điều trị mụn chuyên sâu với hơn 10 năm hoạt động và phát triển. Phòng khám được trang bị hệ thống trang thiết bị hiện đại hỗ trợ quá trình khám, điều trị bệnh da liễu và chăm sóc da thẩm mỹ, trị mụn.

Phòng khám hợp tác với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa da liễu, nhiều kinh nghiệm, làm việc nhiều năm tại Bệnh Viện Da Liễu TP.HCM và Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM

Tiêu biểu nhất là BS CKII Nguyễn Thị Hoài Hương nhận được nhiều phản hồi của người đã thăm khám về thái độ thân thiện, dễ mến, tư vấn rõ ràng, có chuyên môn cao. Một số chuyên môn và kinh nghiệm có thể kể tới của BS CKII Nguyễn Thị Hoài Hương là:

  • Trưởng Khoa Dinh Dưỡng bệnh viện Da Liễu TPHCM
  • Nguyên Phó trưởng khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da Liễu TPHCM
  • Hơn 20 năm kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh lý da liễu
  • Hội viên chi hội Da Liễu Hồ Chí Minh, Hội viên Hội Da Liễu Việt Nam

3. Phòng khám Chuyên khoa Da liễu PRO SKIN

Địa chỉ

50 Đường số 65, KDC Tân Quy Đông, Phường Tân Phong, Quận 7, TP. HCM

Lịch khám

Thứ Sáu: 13h00 - 19h00

Cơ sở vật chất khang trang tại Phòng khám Da liễu PRO SKIN
Cơ sở vật chất khang trang tại Phòng khám Da liễu PRO SKIN - Ảnh: proskin,vn

Phòng khám Chuyên khoa Da liễu PRO SKIN cung cấp giải pháp toàn diện các vấn đề về da: điều trị da liễu bệnh lý, chăm sóc, thẩm mỹ da. Phòng khám có quy trình thăm khám trực tiếp 1:1 bởi đội ngũ bác sĩ chuyên gia da liễu kết hợp cùng trang thiết bị chuẩn đoán điều trị hiện đại.

PRO SKIN tập hợp đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm lâu năm khám điều trị trong lĩnh vực da liễu như: 

  • BS CKI Nguyễn Thị Nhật Ninh - Hơn 30 năm kinh nghiệm, Nguyên trưởng khoa Lâm Sàng 1 Bệnh viện Da liễu TP. HCM
  • BS CKI Quách Thị Bích Vân: Nhiều năm kinh nghiệm điều trị các bệnh da liễu và thẩm mỹ da, hiện là bác sĩ Da liễu tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ

Chi phí thăm khám ban đầu tại phòng khám cũng được đánh giá là hợp lý, phù hợp nhiều đối tượng khách hàng khi chỉ dao động từ 100.000đ/lượt.

4. Phòng khám Lux Beauty Center

Địa chỉ

33C1 Tú xương, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

Lịch khám

Thứ Hai, Tư, Sáu: 11h00 - 17h00

Địa chỉ tiếp theo bạn đọc có thể tham khảo nếu muốn điều trị mụn bọc tại TPHCM là Phòng khám Lux Beauty Center. Phòng khám áp dụng phương pháp trị mụn Elos thuộc sáng chế của tập đoàn Syneron, Mỹ an toàn cao và hiệu quả đối với điều trị mụn. 

Dẫn dắt phòng khám là BS CKI Tô Lan Phương, Giám đốc chuyên môn phòng khám Da liễu Lux Beauty Center.

BS CKI Tô Lan Phương có quá trình đào tạo chuyên môn bài bản tại Đại học Y dược TPHCM, sau đó là nhiều chứng chỉ nâng cao khác về da liễu thẩm mỹ như:

  • Chứng chỉ Huấn luyện và ứng dụng công nghệ laser do hãng Candela, Fotona cấp (2010)
  • Chứng Chỉ và là thành viên bác sĩ chính thức sử dụng công nghệ Ultherapy (2015)
  • Tham gia khoá huấn luyện tại Romrawin Clinic – Laser Center – Thailand, dưới sự hướng dẫn của BS. Tharnisorn.

Chi phí thăm khám da tại Phòng khám Lux Beauty Center sẽ dao động từ 200.000 - 550.000đ/lượt. 

Phòng khám da liễu trị mụn bọc uy tín tại Hà Nội

1. Phòng khám Da liễu Thẩm mỹ Công nghệ cao Green Forest

Địa chỉ

Tầng 2, SH01, Zone A, Park 8, Timescity Park Hill, 458 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Lịch khám

Cả tuần: 14h00 - 17h00

Phòng khám Da liễu Green Forest được thành lập từ năm 2016, từ đó tới nay có tới hàng nghìn khách hàng điều trị mụn trứng cá, nám, tàn nhang thành công tại phòng khám với phác đồ chuẩn y khoa.

Phụ trách chính tại phòng khám là TS.BS Nguyễn Thị Hiền chuyên trị mụn bọc bằng cách áp dụng linh hoạt các phương pháp y học hiện đại và y học cổ truyền. Với hơn 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Da liễu và 15 năm công tác tại Bệnh viện Y học Cổ truyền trung ương, TS.BS Nguyễn Thị Hiền đã điều trị tích cực nhiều trường hợp mụn bọc, mụn viêm, mụn nang kết hợp.

TS.BS Nguyễn Thị Hiền thăm khám da liễu với bệnh nhân
TS.BS Nguyễn Thị Hiền thăm khám da liễu với bệnh nhân - Ảnh: thammygreenforest.com

2. Phòng khám Da liễu Thẩm mỹ FSkin

Địa chỉ

224 Đường Nguyễn Lân, Phường Phương Liệt, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Lịch khám

Thứ Hai - thứ Bảy: 17h00 - 19h00

Phòng khám Da liễu Thẩm mỹ FSkin chuyên thăm khám, tư vấn, điều trị các bệnh da liễu và thẩm mỹ, làm đẹp trong đó bao gồm thế mạnh trị từ mụn trứng cá, mụn viêm, mụn mủ, mụn bọc cho tới mụn ẩn, mụn đầu đen…
Phòng khám Da liễu Thẩm mỹ FSkin quy tụ đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, tốt nghiệp các trường Y danh tiếng, có kiến thức chuyên sâu về da liễu, mụn, sẹo, rám má... và các vấn đề thẩm mỹ da như:

  • ThS.BS Nguyễn Thùy Linh - Gần 15 năm kinh nghiệm trong khám và điều trị về Da liễu, Phó Trưởng khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em Bệnh viện Da liễu Trung ương
  • ThS.BS Nguyễn Thị Tuyến - Gần 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Da liễu, Trưởng phòng Đào tạo Bệnh viện Da liễu Trung Ương

Chi phí tại Phòng khám FSkin cũng được đánh giá là hợp lý với:

  • Giá khám: 200.000đ/lượt
  • Điều trị nhân mụn trứng cá: 100.000đ/lần
  • Điều trị mụn trứng cá viêm: 200.000đ/lần

3. Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia

Địa chỉ

 21 Hoàng Cầu, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội

Lịch khám

Thứ Hai - thứ Năm: 17h00 - 19h00

Chủ nhật: 8h00 - 12h00

BS Nguyễn Tiến Thành có nhiều năm công tác tại Bệnh viện Da liễu Trung ương
Thăm khám da liễu tại Phòng khám Maia&Maia - Ảnh: dalieuhanoi.vn

Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia thành lập từ năm 2010, là đơn vị chuyên thăm khám, điều trị các bệnh lý về da và thẩm mỹ công nghệ cao.

Tại phòng khám, 100% khách hàng sẽ được bác sĩ chuyên khoa da liễu thăm khám tình trạng da và lên phác đồ điều trị cá nhân hóa. Bác sĩ chuyên khoa theo dõi xuyên suốt quá trình điều trị của khách hàng tại phòng khám và sẵn sàng giải đáp những thắc mắc của khách hàng trong quá trình điều trị tại nhà.

Cùng với đội ngũ bác sĩ thì phòng khám trang bị máy móc, thiết bị hiện đại góp phần tăng độ chính xác và hiệu quả trong quá trình điều trị của bác sĩ. Đặc biệt, các phòng điều trị mụn, điều trị da công nghệ cao được trang bị đầy đủ máy móc công nghệ làm đẹp tiên tiến.

Trong trường hợp chưa thuận tiện đi khám trực tiếp tại bệnh viện, phòng khám, bạn có thể lựa chọn khám, tư vấn với bác sĩ Da liễu từ xa để kịp thời xử lý, tránh để mụn nặng, lan rộng gây mất thẩm mỹ và khó điều trị hơn.

Chăm sóc da mụn bọc tại nhà đúng cách

Để việc điều trị mụn bọc đạt hiệu quả cao hơn, cần kết hợp giữa hài hòa giữa việc dùng thuốc và chăm sóc da mụn bọc tại nhà. Bạn đọc có thể tham khảo một số phương thức đơn giản nhưng lại đem lại hiệu quả cao dưới đây:

Làm sạch da

Vệ sinh da mặt sạch sẽ là bước vô cùng quan trọng. Sau một ngày dài, da phải tiếp xúc với nhiều bụi bẩn, vi khuẩn. Làm sạch da giúp da loại bỏ khói bụi, dầu thừa trên  da - nguyên nhân chính gây bít tắc lỗ chân lông.

Bạn đọc nên sử dụng các sản phẩm hỗ trợ làm sạch như nước tẩy trang, gel rửa mặt vì rửa mặt bằng nước thôi là không đủ.

Không tự ý nặn mụn

Mụn bọc ở mũi, ở trán hoặc các vị trí dễ thấy thường khiến cho người bệnh tự ti, lo lắng, thường xuyên soi gương và sờ tay lên mụn, nặn mụn.

Tuy nhiên, nặn mụn là cách trị mụn hoàn toàn sai lầm. Nặn mụn không đúng cách có thể có thể khiến nốt mụn bị chai, thâm hoặc viêm nhiễm nặng hơn.

Bạn nên đợi đến khi mụn khô còi, nổi nhân mụn trắng và dễ dàng lấy ra hoặc đến những địa chỉ uy tín về chăm sóc và điều trị bệnh da liễu để các chuyên viên hỗ trợ nặn mụn, hạn chế tối đa nguy cơ viêm nhiễm.

Ngoài ra, việc thường xuyên sờ tay lên mặt cũng có thể khiến tình trạng mụn nặng hơn do tay có nhiều vi khuẩn, lây lan vi khuẩn từ vùng viêm sang vùng da lành.

Tẩy tế bào chết định kì

Tẩy da chết thường xuyên giúp loại bỏ tác nhân gây bít tắc lỗ chân lông, giảm nguy cơ gây mụn.

Da có mụn bọc nên sử dụng các sản phẩm tẩy da chết nhẹ nhàng, không gây kích ứng. Bạn nên tẩy da chết đều đặn 1 - 2 lần/tuần, không nên tẩy da chết quá nhiều, quá mạnh khiến da bị tổn thương.

Dưỡng ẩm và chống nắng cho da

Nhiều người lo sợ việc sử dụng kem dưỡng ẩm hoặc kem chống nắng có thể gây nhờn rít, bí da, bít tắc lỗ chân lông. Tuy nhiên, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Khi da không giữ được độ ẩm cần thiết, tuyến bã nhờn sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn để duy trì độ ẩm cho da, khiến lỗ chân lông bít tắc nhiều hơn.

Không sử dụng kem chống nắng khiến da chịu nhiều tổn thương do tia UV, da bị mất đi collagen và elastin gây nám, tàn nhang, lão hóa nhanh, mụn trở nên thâm, cứng và khó điều trị hơn.

Vì vậy, thay vì không sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm và chống nắng thì nên dùng những sản phẩm dịu nhẹ, không gây kích ứng da, gắn nhãn oil-free hoặc non-comedogenic.

Xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học

Chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý giúp bạn điều trị mụn bọc từ sâu bên trong.

  • Hạn chế uống sữa, các thực phẩm chứa nhiều đường
  • Không sử dụng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá
  • Hạn chế đồ ăn cay nóng, dầu mỡ, đồ ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp
  • Bổ sung đồ ăn nhiều chất kẽm (đậu, thịt bò),vitamin A (khoai lang, cà rốt),chất xơ (rau củ quả),thực phẩm hỗ trợ thải độc gan (rau họ cải, hoa quả, rau xanh)
  • Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya, căng thẳng, stress
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, nâng cao sức đề kháng và khả năng tuần hoàn cho da.
Cách chữa trị, chăm sóc mụn bọc tại nhà
Những lưu ý khi chăm sóc mụn bọc, mụn mủ tại nhà - Ảnh: BookingCare

Như vậy, trên đây là nguyên nhân cùng cách trị mụn bọc mà bạn đọc có thể tham khảo. Cách trị mụn bọc không quá khó những sẽ cần nhiều thời gian, kiên trì tuân theo lộ trình của của Bác sĩ da liễu cũng như việc thay đổi chu trình chăm sóc da một cách khoa học hơn. 

Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn đọc bớt lo lắng và băn khoăn khi gặp tình trạng mụn bọc.

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Trị mụn bọc với Bác sĩ Da liễu Hà Nội - TPHCM. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Đặt khám tư vấn với bác sĩ từ xa qua Video

Sau đây là một số bác sĩ giỏi chuyên Khám chữa bệnh Da liễu từ xa Hà Nội - TPHCM. Bệnh nhân có thể đặt lịch ngay tại đây để được tư vấn

Tài liệu tham khảo
http://bvquanhoa.ytethanhhoa.gov.vn/web/trang-chu/tin-tuc/tin-trong-nganh/mun-boc-qua-trinh-hinh-thanh-va-dac-diem-nhan-biet.html
https://www.bioderma.com.vn/giai-phap-nao-cho-da-mun-boc
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/