5 triệu chứng điển hình của hội chứng ruột kích thích
5 triệu chứng điển hình của hội chứng ruột kích thích
5 triệu chứng điển hình của hội chứng ruột kích thích
5 triệu chứng điển hình của hội chứng ruột kích thích - Ảnh: BookingCare

5 triệu chứng điển hình của hội chứng ruột kích thích

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 11/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích có thể thay đổi ở từng người bệnh. Tuy nhiên, có một số triệu chứng đặc trưng có thể xuất hiện ở những người mắc hội chứng này.

Hội chứng ruột kích thích (irritable bowel syndrome - IBS) là một rối loạn tiêu hóa phổ biến. Hội chứng này tuy không có tổn thương thực thể tại hệ tiêu hóa, không nguy hiểm đến tính mạng nhưng  ảnh hưởng đến chức năng đường ruột và gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cho người bệnh.

Đau bụng

Đau thường xuất hiện ở phần bụng dưới , thường là ở phía dưới rốn bên trái.  Đau có thể âm ỉ thường xuyên hoặc có thể xảy ra các cơn đau với tần suất, cường độ và độ dài khác nhau. Cơn đau có thể khởi phát sau ăn. Sau khi đại tiện có thể giảm bớt cơn đau.

Tiêu chảy hoặc táo bón 

Người bị hội chứng ruột kích thích có thể bị thay đổi thói quen đại tiện như táo bón, tiêu chảy hoặc kết hợp cả hai. Táo bón trong tình trạng này thường được xác định bằng việc ít đi đại tiện, số lượng phân ít, khô cứng, khó ra . Tiêu chảy thì có thể xuất hiện với tính chất phân nát  hoặc  lỏng, và có thể kèm theo việc đi đại tiện  nhiều lần.

Cảm giác đại tiện không thoải mái 

Một số người có thể có cảm giác đại tiện không thoải mái như khó đi, mót rặn hay cảm giác đại tiện không hết phân. Người bệnh muốn đi đại tiện nhiều lần nhưng không đi ra được nhiều phân, đôi khi chỉ ra ít nước hoặc dịch nhầy.

Hội chứng ruột kích thích gây rối loạn tiêu hóa
Hội chứng ruột kích thích gây rối loạn tiêu hóa - Ảnh: vnexpress.net

Cảm giác căng chướng bụng 

Người mắc hội chứng ruột kích thích thường trải qua cảm giác căng chướng bụng sau khi ăn hoặc trong suốt quá trình tiêu hóa. Một số người có thể có cảm giác chậm tiêu. Các triệu chứng thường trầm trọng hơn sau ăn, đặc biệt khi ăn một số loại thức ăn gây kích thích đường ruột.

Các triệu chứng ngoài tiêu hóa 

Người bệnh cũng có thể gặp các triệu chứng ngoài tiêu hóa như: mệt mỏi, đau mỏi cơ, chuột rút, rối loạn giấc ngủ, đau đầu mạn tính …

Các triệu chứng này có thể xuất hiện không đều. Các triệu chứng có thể bị nặng hơn khi người bệnh căng thẳng hoặc sử dụng các loại thực phẩm không đảm bảo chất lượng hay dễ gây kích thích.  Các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích không đặc hiệu, có thể xuất hiện trong nhiều bệnh lý tiêu hóa khác.  nếu bạn gặp các triệu chứng kể trên, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ Tiêu hóa để được chẩn đoán chính xác và tìm phương pháp điều trị thích hợp.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết