6 loại thực phẩm giúp bạn thoát khỏi cơn đau đầu, đau nửa đầu
thực phẩm giúp thoát khỏi cơn đau nửa đầu
6 loại thực phẩm giúp bạn thoát khỏi cơn đau nửa đầu - Ảnh: BookingCare

6 loại thực phẩm giúp bạn thoát khỏi cơn đau đầu, đau nửa đầu

Tác giả: - Xuất bản: 25/09/2023 - Cập nhật lần cuối: 03/10/2023
Trong bài viết này, bạn đọc có thể tham khảo những loại thực phẩm mà người bệnh đau đầu, đau nửa đầu nên ăn giúp giảm đau đầu hiệu quả.

Bên cạnh việc thăm khám và điều trị bằng thuốc với các bác sĩ chuyên khoa, nếu bạn đang sống chung với triệu chứng đau đầu, đau nửa đầu, việc quan tâm đến những gì nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày có thể giúp bạn giảm số lượng hoặc mức độ nghiêm trọng của các cơn đau đầu và đau nửa đầu khác.
Dưới đây là một số loại thực phẩm có thể giúp chống lại chứng đau nửa đầu, đau đầu do căng thẳng, đau đầu chuỗi, đau đầu liên quan đến cafein và đau đầu nói chung.

6 loại thực phẩm giúp bạn thoát khỏi cơn đau đầu, đau nửa đầu

1. Các loại rau xanh

Rau xanh là nguồn cung cấp magie tuyệt vời, có thể làm giảm hoặc thậm chí ngăn ngừa chứng đau nửa đầu trong một số trường hợp.
Theo Tổ chức Migraine Hoa Kỳ, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhiều người mắc chứng đau nửa đầu có nồng độ magie trong não thấp, và nhiều người mắc chứng đau nửa đầu phải bổ sung magie cùng với thuốc trị chứng đau nửa đầu.
Sau đây là một số loại rau xanh có chứa tất cả các yếu tố này và nhiều chất chống oxy hóa, chống viêm khác:

  • Cải xoăn
  • Rau chân vịt
  • Cải rổ
  • Rau củ cải
  • Bông cải xanh

2. Các loại hạt

Các loại hạt rất giàu magie, có tác dụng làm dịu cơn đau đầu bằng cách thư giãn mạch máu. Chúng cũng chứa một lượng vitamin E đáng kể mà các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có thể giúp kiểm soát triệu chứng đau nửa đầu và chứng đau nửa đầu liên quan đến thay đổi nội tiết tố.

3. Các loại cá béo

"Cá béo" bao gồm các loại cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá thu, chúng chứa nhiều dầu cá trong các mô của cơ thể, nhất là trong khoang bụng ở xung quanh phần ruột. Cá béo rất giàu axit béo omega-3 EPA và DHA, là các thực phẩm có tác dụng chống viêm. Ngoài ra, cá béo cũng chứa các vitamin nhóm B, bao gồm riboflavin (B2), được chứng minh là giúp kiểm soát các cơn đau nửa đầu. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng cá hồi có chứa coenzyme Q10 và vitamin D, hai chất kết hợp này giúp giảm đau nửa đầu.

4. Trái cây

Một số loại trái cây rất giàu magie và kali. Một số nghiên cứu cho thấy kali có thể giúp giảm đau nửa đầu bằng cách góp phần giúp hoạt động thần kinh khỏe mạnh hơn.

Chuối rất tốt cho chứng đau đầu vì cung cấp một lượng kali, magie, vitamin B và carbohydrate phức hợp, tất cả đều có tác dụng làm giảm cơn đau đầu. Nếu nguyên nhân đau đầu là do mất nước, các loại trái cây chứa hàm lượng nước cao có thể giúp chống lại cơn đau đầu.

5. Các loại đậu

Các loại đậu chứa protein và chất xơ giúp duy trì lượng đường trong máu, magie và kali để giảm co thắt mạch máu. Các loại đậu cũng cung cấp coenzyme Q10, theo một nghiên cứu, chất này có thể làm giảm số ngày cơn đau nửa đầu kéo dài. Tất cả những chất dinh dưỡng này có thể giúp giảm đau đầu.

6. Gừng

Gừng chứa một loại dầu tự nhiên với các hợp chất hóa học quan trọng giúp người bị đau đầu cảm thấy nhẹ nhõm. Nó làm tăng lượng chất truyền tin hóa học serotonin trong não và làm giảm viêm. Một nghiên cứu y học về bột gừng cho thấy tác dụng làm giảm đáng kể mức độ nghiêm trọng của cơn đau đầu ở những bệnh nhân bị chứng đau nửa đầu cấp tính.

Trên đây là một số loại thực phẩm tốt cho người bệnh đau đầu, đau nửa đầu, bạn có thể bổ sung những thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày của mình. Việc duy trì một lối sống lành mạnh cũng như một chế độ ăn đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng, vi chất là rất quan trọng để kiểm soát những cơn đau đầu, đau nửa đầu, giúp giảm tần suất và mức độ cơn đau, tăng cường chất lượng cuộc sống cho bạn và những người xung quanh.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết