6 lời khuyên phòng ngừa tai biến mạch máu não
6 lời khuyên phòng ngừa tai biến mạch máu não
Phòng ngừa tai biến mạch máu não
6 lời khuyên phòng ngừa tai biến mạch máu não - Ảnh: BookingCare

6 lời khuyên phòng ngừa tai biến mạch máu não

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 29/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 16/10/2023
Tai biến mạch máu não có thể xảy ra với bất kỳ ai, ở bất kỳ độ tuổi nào. Bài viết chia sẻ các thông tin hữu ích về phòng ngừa tai biến mạch máu não.

Tai biến mạch máu não là nguyên nhân tử vong và tàn phế hàng đầu tại Việt Nam trong 10 năm qua. Tai biến mạch máu não để lại những di chứng nặng nề ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Bất cứ ai cũng đều có thể mắc tai biến mạch máu não. Phòng ngừa tai biến mạch máu não làm giảm tỉ lệ mắc phải.

6 lời khuyên phòng ngừa tai biến mạch máu não

1. Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Hạn chế các loại thức ăn chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ, chất béo, cholesterol, muối (natri)… Chế độ ăn tốt nhất để phòng ngừa tai biến mạch máu não là ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật với một lượng nhỏ thịt và cá.

2. Giữ cân nặng vừa phải

Thừa cân, béo phì làm tăng nguy cơ tai biến mạch máu não. Để kiểm soát cân nặng, hãy thực hiện chế độ ăn uống cân bằng và duy trì hoạt động thể chất thường xuyên. Bằng cách này cũng có thể kiểm soát huyết áp và mức cholesterol.

3. Không hút thuốc lá

Hút thuốc lá làm tăng đáng kể nguy cơ tai biến mạch máu não. Thuốc lá có chứa khoảng 7000 chất độc hóa học như carbon monoxide, formaldehyde, arsenic và cyanide. Những chất độc này được vận chuyển vào máu sau khi hấp thu vào phổi làm thay đổi và phá hủy các tế bào trong cơ thể. Những thay đổi của các chất hóa học này làm tăng nguy cơ xơ vữa, tổn thương mạch máu não. Vì vậy, để phòng ngừa tai biến mạch máu não, không nên hút thuốc lá.

4. Hạn chế uống rượu, bia

Uống nhiều rượu, bia có thể làm tăng huyết áp, từ đó làm tăng nguy cơ tai biến mạch máu não. Nam giới không nên uống quá 2 ly rượu mỗi ngày và nữ giới không nên uống quá 1 ly rượu mỗi ngày.

5. Kiểm soát các bệnh lý nguy cơ tai biến mạch máu não

Một số bệnh lý như: béo phì, nhịp tim bất thường, ngưng thở khi ngủ, huyết áp cao, tiểu đường type 2, tăng huyết áp hoặc cholesterol cao,... có thể làm tăng nguy cơ gây tai biến mạch máu não. Nếu mắc một hoặc nhiều bệnh lý này, điều quan trọng là phải kiểm soát tình trạng bệnh, tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ bao gồm: sử dụng thuốc, chế độ sinh hoạt, tập luyện, ăn uống,…

6. Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Kiểm tra sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện các vấn đề sức khỏe, đặc biệt là những vấn đề gây ra tai biến mạch máu não.

Trên đây là 6 lời khuyên giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp giúp bạn đọc biết cách phòng ngừa tai biến mạch máu não.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết