7 nguyên nhân gây viêm túi lệ phổ biến hiện nay
nguyen-nhan-viem-tui-le
Tìm hiểu nguyên nhân viêm túi lệ giúp người bệnh chủ động hơn trong việc phòng ngừa và theo dõi sức khỏe - ảnh: BookingCare

7 nguyên nhân gây viêm túi lệ phổ biến hiện nay

Tác giả: - Xuất bản: 15/12/2023 - Cập nhật lần cuối: 25/12/2023
Việc xác định nguyên nhân viêm túi lệ là phương pháp nhanh nhất để xác định liệu pháp điều trị phù hợp nhằm cải thiện tình trạng sức khỏe cho người bệnh.

Viêm túi lệ là tình trạng thường gặp trong nhãn khoa mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh. Nếu không kiểm soát và điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến mắt và sức khoẻ.

Nguyên nhân dẫn tới viêm túi lệ 

Viêm túi lệ là một tình trạng mắt khi túi lệ (hay túi nước mắt) bị viêm hoặc nhiễm trùng dẫn đến tắc nghẽn hoặc một số vấn đề chức năng khác. Bệnh có thể gặp ở cả trẻ em và người lớn bởi nhiều lý do khác nhau như sau:

Nhiễm khuẩn, nhiễm trùng

Vi khuẩn, vi trùng từ bên ngoài (vi khuẩn Staphylococus, các loại vi khuẩn gram âm, vi khuẩn kị khí,...) khi tấn công vào tuyến lệ có thể gây viêm và tắc nghẽn các ống thoát nước mắt, làm tăng nguy cơ viêm túi lệ.  

Bẩm sinh di truyền

Một số yếu tố bẩm sinh có thể gây ra cấu trúc bất thường bẩm sinh ở mũi làm tăng nguy cơ mắc viêm túi lệTắc lệ đạo bẩm sinh ở trẻ em rất phổ biến , khoảng 10-15%. Nếu không được điều trị tốt cũng có thể dẫn tới viêm túi lệ.

Tuổi tác

Tuổi tác có thể làm tăng nguy cơ mắc viêm tuyến lệ. Tuổi càng cao dẫn tới sự suy giảm chức năng của các cơ quan trong cơ thể, trong đó có lệ đạo. Lệ đạo suy giảm chức năng gây tích tụ các chất tiết, ghèn dử và vi khuẩn, từ đó gây viêm túi lệ.

Chấn thương

Một số chấn thương liên quan đến xương mũi hoặc chấn thương mặt hoặc các ca phẫu thuật hàm mặt... cũng có thể tác động lên  lệ đạo dẫn tới nguy cơ tắc nghẽn và viêm nhiễm.

Các bệnh lý tự miễn

Các vấn đề miễn dịch như bệnh Sjogren có thể gây biến đổi niêm mạc lệ đạo dẫn tới tắc nghẽn. các bệnh lý gây suy giảm miễn dịch, làm tăng nguy cơ vi khuẩn phát triển trong lòng ống lệ dẫn đến viêm túi lệ.

Các nguyên nhân khác

Việc tiếp xúc lâu dài với các tác nhân ô nhiễm như khói, bụi, hóa chất… cũng làm tăng nguy cơ viêm túi lệ. Theo nghiên cứu, viêm túi lệ thường xuất hiện nhiều hơn ở khu vực nông thôn, khu vực có hoàn cảnh khó khăn và người lao động trong môi trường ô nhiễm.

Một số phương pháp chẩn đoán nguyên nhân viêm túi lệ

Để chẩn đoán cụ thể nguyên nhân và triệu chứng của viêm túi lệ, bác sĩ thường chỉ định một số phương pháp như:

  • Khám lâm sàng tình trạng mắt, lịch sử bệnh, và các triệu chứng liên quan nhằm xác định tình trạng và nguyên nhân gây bệnh.

  • Kiểm tra chức năng lệ đạo: bao gồm test thoát nước mắt và thủ thuật bơm rửa lệ đạo.

  • Xét nghiệm mủ túi lệ: nuôi cấy, nhuộm soi mủ túi lệ để xác định loại nấm hay vi khuẩn gây viêm túi lệ để chọn thuốc điều trị phù hợp.

  • Các xét nghiệm khác tùy thuộc vào triệu chứng và tiền sử bệnh lý của người mắc bệnh.

Trên đây là những nguyên nhân của viêm túi lệ. Việc tìm hiểu về nguyên nhân gây bệnh giúp bạn đọc chủ động hơn trong việc phòng ngừa, theo dõi và chủ động tham khám cụ thể với bác sĩ để điều trị viêm túi lệ kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết