9 Lỗi thường gặp khi sử dụng Máy đo đường huyết Accu-Chek và cách khắc phục
Tổng hợp các lỗi thường gặp trên máy đo đường huyết Accu-Chek và cách khắc phục hiệu quả, hướng dẫn chế độ bảo hành máy.
Máy đo đường huyết Accu-Chek là loại máy đo đường huyết của hãng Roche - một trong những hãng sản xuất thiết bị y tế hàng đầu thế giới - được nhiều người bệnh tin dùng bởi máy có độ chính xác cao, đã được kiểm định.
Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng máy có thể xảy ra một số lỗi bất kì. Dưới đây BookingCare sẽ tổng hợp một số lỗi thường gặp khi sử dụng máy đo đường huyết Accu-Chek và cách khắc phục lỗi.
9 Lỗi thường gặp khi sử dụng máy đo đường huyết Accu-Chek
1. Lỗi 3 dấu gạch ngang
Ba dấu gạch ngang “-” sẽ xuất hiện trên màn hình khi người dùng kiểm tra giá trị trung bình đo được sau 7 ngày, 14 ngày hoặc 30 ngày nếu trước đó bạn chưa cài đặt thời gian. Hoặc máy không tìm thấy các kết quả được lưu trong khoảng thời gian yêu cầu.
Để khắc phục lỗi này, bạn cần cài đặt thời gian ngày giờ trên máy chính xác trước khi đo. Thông thường, chỉ cần cài đặt thời gian vào lần sử dụng đầu tiên. Lần sau đó dữ liệu sẽ được lưu và bạn không cần cập nhật lại.
2. Màn hình hiển thị Lo
Đối với lỗi máy đo tiểu đường Accu-Chek hiển thị biểu tượng Lo sau khi đo trên màn hình có thể do các nguyên nhân:
- Chỉ số đường huyết thấp hơn khoảng đo của máy. Thực tế nếu gặp trường hợp này có thể chỉ số của bạn đang rất thấp, nếu biểu hiện bên ngoài cơ thể đang phản ánh đúng, bạn cần liên hệ nhân viên y tế hoặc cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ ngay lập tức.
- Nếu bạn có biểu hiện bình thường thì có thể do máy đo sai, bạn nên kiểm tra lại bằng dung dịch chứng của máy để xác thực tình trạng. Nếu máy hoạt động bình thường, bạn nên lấy lại mẫu test lại. Nếu máy không hoạt động, bạn cần thực hiện bảo hành máy.
3. Lỗi màn hình hiển thị Hi
Ngược lại với Lo, Hi xuất hiện trên màn hình máy khi chỉ số đường huyết của bạn quá cao. Tương tự như trường hợp máy báo Lo, bạn có thể xem xét chính biểu hiện của bản thân hiện tại, sử dụng dung dịch chứng, liên hệ nhân viên y tế hoặc gửi máy đi bảo hàng trong trường hợp cần thiết.
4. Không khởi động được máy
Máy đo đường huyết Accu-Chek sẽ tự khởi động ngay sau khi lắp đúng que thử. Máy không khởi động khi ấn nút nguồn hoặc khi cho que thử vào máy có thể gặp phải khi máy có các lỗi sau:
- Máy hết pin hoặc không gắn pin trên máy: Cần thay pin mới hoặc lắp pin vào.
- Máy bị gắn sai đầu pin: Cần tháo pin ra và lắp lại đúng chiều âm- dương.
- Nhiệt độ môi trường xung quanh quá thấp cũng sẽ khiến máy không vận hành được: Di chuyển máy đến khu vực có nhiệt độ phù hợp (8 - 42°C),để yên máy một lúc trong môi trường đó và thử lại.
- Máy ẩm thấp do quá trình bảo trì trong môi trường ẩm ướt. Cần đưa máy đến nơi có nhiệt độ bình thường và đợi máy khô từ từ rồi mới dùng.
- Nếu đã kiểm tra hết các lỗi nhưng thiết bị vẫn không hoạt động thì cho thấy máy đã bị lỗi hoặc màn hình bị hỏng: Cần gửi đến nhà cung cấp để thực hiện bảo hành, sửa chữa.
5. Lỗi thời gian hiển thị “0:00” và ngày là “0-0”
Máy đo đường huyết Accu-Chek báo lỗi thời gian “0:00” và ngày là “0-0” nếu gặp phải một trong hai tình huống sau:
- Thiết bị đo đang tiếp xúc với nhiệt độ quá thấp, dưới -20°C khiến pin bắt đầu bị đóng băng. Nên tắt máy đo và đưa thiết bị vào phòng có nhiệt độ bình thường từ 8°C đến 42°C, chờ thiết bị ấm lại rồi mới tiếp tục sử dụng.
- Thiết bị đã không được dùng trong một thời gian dài. Cần gắn pin mới và cài đặt lại ngày giờ để sử dụng.
6. Màn hình hiển thị lỗi E-1
Máy đo đường huyết Accu-Chek báo lỗi hiển thị “E-1”. Đây là lỗi liên quan đến que thử. Lỗi sẽ xuất hiện khi:
- Người dùng không gắn đúng vị trí que thử khớp với khe cài que thử trên thân máy.
- Người dùng đang dùng que thử đã qua sử dụng gắn vào máy.
- Đưa máu hoặc dung dịch kiểm chứng vào que thử quá sớm, trước khi biểu tượng giọt máu hiển thị.
- Cửa sổ ngay khe đo bị bẩn.
- Xử lý bằng cách kiểm tra lại cách đặt que thử, thay que thử mới nếu đã sử dụng và vệ sinh lại cửa sổ đo.
7. Màn hình hiển thị lỗi E-3
Máy đo đường huyết Accu-Chek báo lỗi “E-3” khi thiết bị gặp các vấn đề như:
- Que thử đã bị gập lại hoặc bị dịch chuyển khi máy đang thực hiện kiểm tra kết quả.
- Lượng máu sử dụng không đủ để máy đo.
- Máy phải chờ quá lâu để người dùng cho giọt máu thêm vào.
- Nắp của lọ chứa que thử không được đóng chặt. Que thử có thể đã bị hỏng do bảo quản hoặc xử lý không đúng cách.
- Trong một vài trường hợp hiếm gặp, mã lỗi E-3 có thể cho biết đường huyết của bạn đã quá cao và cao hơn khoản có thể đọc được của hệ thống. Nếu bạn không cảm thấy đường huyết của mình quá cao, hãy lặp lại thao tác đo đường huyết.
Cách khắc phục là thay một que thử mới và tiến hành đo lại từ đầu. Trong quá trình đo nếu phát hiện đường huyết quá cao thì cần liên hệ ngay đến bác sĩ chuyên khoa Nội tiết để được hướng dẫn.
8. Máy đo đường huyết Accu-Chek báo lỗi E-4, E-6
- Lỗi E-4: Không có đủ máu hoặc dung dịch chứng trên que thử để đo hoặc đưa vào sau khi đã bắt đầu đo hoặc kiểm tra
- Lỗi “E-6”: Nhỏ máu hoặc dung dịch chứng vào que thử trước khi xuất hiện Apply drop (Nhỏ giọt) hoặc biểu tượng giọt nước nhấp nháy.
Cách khắc phục: Thải bỏ que thử và lặp lại thao tác đo đường huyết hoặc kiểm tra bằng dung dịch chứng.
9. Máy báo lỗi từ E-7; E-8; E-9; E-10;E-11; E-12; E-13; E-14
- E-7: Đã xảy ra lỗi điện tử: Tháo pin, ấn và giữ Nút Tắt/Mở/Cài đặt/OK trong ít nhất 2 giây và lắp pin lại. Tiến hành đo đường huyết hoặc kiểm tra bằng dung dịch chứng.
- E-8: Nhiệt độ cao hơn hoặc thấp hơn khoảng chính xác của hệ thống: Đọc kỹ tờ hướng dẫn sử dụng que thử đểbiết điều kiện vận hành hệ thống. Dichuyển tới khu vực có điều kiện phù hợp và lặp lại thao tác đo đường huyết. Không làm nóng hoặc làm mát máy đo.
- E-9: Pin đã gần hết: Thay pin ngay. Nếu thông báo này vẫn xuất hiện sau khi đã thay pin, hãy tháo pin một lần nữa, ấn và giữ nút máy đo trong ít nhất 2 giây, sau đó lắp lại pin.
- E-10: Cài đặt thời gian và ngày có thể không chính xác: Đảm bảo thời gian và ngày chính xác và hãy điều chỉnh nếu cần thiết.
- E-11: Que thử có thể bị hỏng: Đo lại bằng một que thử mới.
- E-12: Mẫu máu của bạn có thể chứa ascorbate ở nồng độ cao: Cần liên hệ ngay đến nhân viên y tế hoặc cơ sở y tế gần nhất.
- E-13: Có chất lỏng hoặc vật lạ trong khe cắm que thử: Tháo que thử và lắp lại hoặc lặp lại thao tác đo đường huyết hay kiểm tra bằng dung dịch chứng với một que thử mới. Nếu lỗi vẫn xảy ra, hãy liên hệ Roche.
- E-14: Đã xảy ra lỗi điện tử: Cần liên hệ Roche (gửi máy đi bảo hành).
Ngoài ra, còn một số lỗi về cài đặt thời gian bạn đọc có thể tham khảo kỹ hơn trong tờ hướng dẫn sử dụng đi kèm với máy đo. Với các lỗi được liệt kê trên đây, dòng máy Accu-Chek Active và Instant sẽ tương đối giống nhau.
Chế độ bảo hành máy đo Accu-Chek như thế nào?
Trong số các lỗi gặp phải của máy đo đường huyết Accu-Check, có nhiều lỗi cần gửi máy đi bảo hành. Vậy để được bảo hành người dùng cần làm những gì, bạn đọc có thể tham khảo thêm.
Dịch vụ bảo hành của hãng Accu-Chek là dịch vụ bảo hành không giới hạn về số lần và thời gian, 1 đổi 1 trong trường hợp lỗi kỹ thuật.
Khi mua máy, người dùng sẽ được cấp 1 thẻ bảo hành, nếu trường hợp bị mất thẻ, người dùng cần gọi đến tổng đài của hãng theo số 1800 1597 để được cấp số thẻ bảo hành mới. Ngoài ra, sau khi mở máy, bạn đọc cần truy cập trang web của hãng để đăng kí thông tin bảo hành thì mới hoàn tất quá trình đăng kí bảo hành cho máy đo của mình.
Trong trường hợp gặp các lỗi điện tử hoặc hư hỏng máy, người dùng có thể gọi đến tổng đài của hãng để được hướng dẫn bảo hành máy.
Ngoài ra, trong trường hợp cần hiệu chuẩn máy sau một thời gian sử dụng, người dùng có thể trực tiếp gửi về địa chỉ của nhà cung cấp máy hoặc gửi về trụ sở của hãng tại Việt Nam.
Trên đây là tổng hợp các lỗi thường gặp khi sử máy đo đường huyết Accu-Chek của BookingCare cùng cách khắc phục, mong rằng bạn đọc sẽ sử dụng máy một cách hiệu quả.
Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.
Đội ngũ BookingCareChúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.
Thông báo
Nội dung thông báo…
Danh mục cẩm nang
- Đi khám thông minh
- Cơ xương khớp
- Thần kinh
- Tim mạch
- Tiêu hóa
- Cột sống
- Tai Mũi Họng
- Bệnh dạ dày
- Cộng hưởng từ (MRI)
- Bệnh đại tràng
- Bệnh Tâm thần
- Thoát vị đĩa đệm
- Chụp PET CT
- Viêm gan
- Nội Soi Tiêu Hóa
- Bệnh Giấc ngủ
- Đau đầu
- Chụp CT-Scan
- Sản phụ khoa
- Viêm Mũi Xoang
- Nhi Khoa
- Bệnh Da liễu
- Thần kinh thực vật
- Rối loạn tiền đình
- Zona thần kinh
- Trầm Cảm
- Hậu môn Trực tràng
- Trào ngược dạ dày
- Viêm đại tràng
- Gan nhiễm mỡ
- Huyết áp thấp
- Siêu âm thai
- Hen - Dị ứng - Miễn dịch
- Nam học
- Bệnh Hô hấp
- Tai Mũi Họng Trẻ em
- Thận - Tiết niệu
- Nội tiết
- Trị Liệu - PH Chức Năng
- Chuyên khoa Mắt
- Khám Tổng quát
- Gan - Mật
- Chấn thương Chỉnh hình
- Nha khoa
- Ung bướu
- Nội thần kinh
- Ngoại thần kinh
- Vô sinh - Hiếm muộn
- Tim mạch Nhi
- Thần kinh nhi
- Tiêu hóa nhi
- Hô hấp trẻ em
- Mắt trẻ em
- Dị ứng - Miễn dịch trẻ em
- Nội tiết trẻ em
- Truyền nhiễm trẻ em
- Viêm Amidan
- Viêm V.A
- Y học cổ truyền
- Châm cứu
- Lão khoa
- Trị liệu Thần kinh Cột sống
- Lưu ý khi đi khám
- Chân dung Bác sĩ
- Bài viết TP.HCM
- Bác sĩ online
- Xét nghiệm Y học
- Sức khỏe tinh thần
- Review khám chữa bệnh
- Tác giả
- Dịch vụ phẫu thuật
- Sản phẩm Y tế
- Da liễu Thẩm mỹ
- Xét nghiệm TPHCM
- Xét nghiệm Hà Nội
- Chương trình khuyến mãi
- English
- Viêm dạ dày
- Xuất huyết dạ dày
- Niềng răng
- Bọc răng sứ
- Trồng răng Implant
- Nhổ răng khôn
- Chạy bộ & Leo Núi