9 nguyên nhân gây ngứa hậu môn
9 nguyên nhân gây ngứa hậu môn
9 nguyên nhân gây ngứa hậu môn
9 nguyên nhân gây ngứa hậu môn - Ảnh: BookingCare

9 nguyên nhân gây ngứa hậu môn

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 25/03/2024 | Cập nhật lần cuối: 25/03/2024
Ngứa hậu môn là một tình trạng phổ biến, có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Theo dõi bài viết để tìm hiểu về các nguyên nhân gây ngứa hậu môn.


Ngứa hậu môn là một tình trạng phổ biến, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, giới tính. Tình trạng này gây ra cảm giác khó chịu, bứt rứt, ảnh hưởng đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Theo dõi bài viết để tìm hiểu về các nguyên nhân gây ngứa hậu môn.

9 nguyên nhân gây ngứa hậu môn

Một số vấn đề sức khỏe, thói quen hoặc chế độ ăn uống của bạn có thể gây ra tình trạng ngứa hậu môn như:

1. Thói quen và chế độ ăn uống

  • Nếu hậu môn không được vệ sinh sạch sẽ sau khi đi vệ sinh, những thứ còn sót lại có thể gây ngứa rát nhẹ. 
  • Lau hậu môn quá mạnh có thể gây ngứa hoặc khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Không sử dụng xà phòng, nước nóng, thuốc xịt thơm hoặc chất khử mùi. Chúng có thể phá hủy hàng rào da nhờn bảo vệ vùng nhạy cảm này.
  • Nếu uống cà phê, người bệnh có thể dễ bị ngứa hậu môn hơn. Cà phê có thể làm lỏng cơ hậu môn và có thể khiến phân rỉ ra ngoài, gây ngứa. Những thứ khác có thể gây kích ứng hoặc ngứa hậu môn bao gồm:
    • Trà và nước có ga
    • Nước tăng lực và bia
    • Sô cô la và các loại hạt
    • Trái cây họ cam quýt và cà chua
    • Thức ăn cay
    • Sản phẩm bơ sữa

2. Đồ lót

Quần lót quá chật hoặc làm bằng vải tổng hợp có thể khiến vùng hậu môn bị bí, nóng, và ẩm tạo môi trường sinh sôi vi khuẩn.

3. Bệnh trĩ

Là tình trạng những tĩnh mạch bị sưng ở trực tràng hoặc hậu môn, có thể gây nóng và ngứa. Uống nhiều nước hàng ngày và bổ sung chất xơ trong chế độ ăn uống để phân mềm hơn. Hãy liên hệ với bác sĩ nếu thấy có máu hoặc đau khi đi tiêu để họ có thể loại trừ các tình trạng nghiêm trọng hơn.

4. Vết nứt hậu môn
Những vết nứt hoặc vết loét nhỏ có thể mở ra bên trong hậu môn và gây đau và ngứa. Người bệnh có nhiều khả năng mắc phải những bệnh này nếu bị táo bón và phân cứng hoặc lớn làm rách lớp niêm mạc. Các nguyên nhân khác bao gồm tiêu chảy kéo dài và rối loạn tiêu hóa.

5. Rò hậu môn

Chất lỏng có thể rò rỉ ra ngoài và gây kích ứng da, gây đau và ngứa.

6. Nhiễm trùng
Một loại nấm, giống như loại gây ra hầu hết các bệnh nhiễm nấm âm đạo, cũng có thể gây ngứa hậu môn. Và một số loại vi khuẩn nhất định cũng có thể. Ví dụ, nhiễm trùng da tụ cầu khuẩn có thể xảy ra ở hầu hết mọi nơi, kể cả khu vực xung quanh hậu môn. Và cùng loại vi khuẩn gây viêm họng liên cầu khuẩn có thể gây phát ban đỏ, ngứa quanh hậu môn. Điều này phổ biến ở trẻ em hơn người lớn.

7. Mụn cóc

Virus u nhú ở người ( HPV ) là một bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra mụn cóc hậu môn. Chúng phát triển bên trong và xung quanh hậu môn và có thể lan sang bộ phận sinh dục. Ngứa là một triệu chứng phổ biến.

8. Giun kim

Giun kim xâm nhập vào hệ thống tiêu hóa thông qua thực phẩm bị ô nhiễm và những thứ như khăn trải giường, đồ đạc trong phòng tắm, đồ chơi và hộp cát. Tình trạng ngứa thường xảy ra vào ban đêm, khi giun cái đẻ trứng quanh hậu môn.

9. Bệnh vẩy nến

Nếu mắc bệnh vẩy nến có thể xuất hiện các mảng da ở nơi không ánh nắng tiếp xúc. Vùng da xung quanh hậu môn có thể đỏ nhưng không có vảy. Nó có thể ngứa dữ dội và cũng có thể bị đau khi đi tiêu. Các tình trạng da khác, bao gồm bệnh chàm và tiết bã nhờn, cũng có thể gây ngứa hậu môn.

Ngứa hậu môn là một tình trạng phổ biến, có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Việc xác định nguyên nhân gây ngứa hậu môn là rất quan trọng để có hướng điều trị ngứa hậu môn phù hợp.

Nếu ngứa hậu môn kéo dài, kèm theo các triệu chứng khác như đau, chảy máu,... thì cần đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết