Ăn gì cho đúng: Người bị táo bón nên ăn gì, kiêng gì?
Ăn gì cho đúng: Người bị táo bón nên ăn gì, kiêng gì?
Người bị táo bón nên kiêng đồ ngọt
Người bị táo bón nên kiêng đồ ngọt - Ảnh: BookingCare

Ăn gì cho đúng: Người bị táo bón nên ăn gì, kiêng gì?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 04/02/2024 | Cập nhật lần cuối: 04/02/2024
Chất xơ là thành phần giúp hỗ trợ tăng khối lượng và đào thải phân dễ dàng. Vì vậy, người bị táo bón nên kiêng những đồ ăn nghèo chất xơ, giàu chất béo - đường - đạm.

Chế độ dinh dưỡng sai là một trong những nguyên nhân gây táo bón. Chính vì vậy, người bệnh táo bón nên quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, biết những thực phẩm bị táo bón nên kiêng để tránh làm nặng thêm tình trạng bệnh.

6 loại thực phẩm nên tránh khi bị táo bón

Táo bón nên ăn kiêng đồ nhiều dầu mỡ 

Món chiên rán thường chứa nhiều chất béo và có thể làm nặng thêm tình trạng táo bón nếu cơ thể tiêu thụ một cách quá mức. Các đồ ăn nhiều dầu mỡ có tốc độ tiêu hóa rất chậm, dạ dày và ruột phải tiết nhiều dịch tiêu hóa để thủy phân chất béo. Chất béo sẽ được hấp thụ một phần, phần dư thừa đẩy xuống đại tràng, tại đây chúng kết dính lại làm cho phân càng khô cứng, táo bón càng nặng. 

Ngày nay, đồ chiên rán hấp dẫn, đồ ăn nhanh là sở thích của rất nhiều trẻ em và thanh niên. Chính vì vậy mà tình trạng táo bón xuất hiện ngày càng nhiều ở lứa tuổi này. 

Táo bón nên hạn chế đồ cay nóng 

Ớt, tiêu, mù tạt,... là những gia vị điển hình cho các món ăn cay nóng. Có quan điểm cho rằng, ăn đồ cay làm tăng nhiệt độ cơ thể, tăng nhu động tiêu hóa, có tác dụng hỗ trợ cho người táo bón. Nhưng thực tế cho thấy, những người ăn cay quá nhiều thường xuyên bị táo bón, trĩ, sa trực tràng,... do sức nóng mà đồ cay làm cơ thể mất nước, đại tràng càng tăng cường hấp thu nước khiến phân càng khô. 

Chuyên gia khuyên rằng, người bị táo bón nên hạn chế đồ cay nóng, và bổ sung nhiều nước nếu có sử dụng đồ ăn cay nóng nhẹ. 

Táo bón nên kiêng đồ ngọt 

Một số thực phẩm ngọt có thể làm triệu chứng táo bón trầm trọng hơn, vì có thể làm chậm quá trình tiêu hóa và khả năng đi đại tiện của bạn. Một số thực phẩm ngọt mà bạn nên tránh nếu bị táo bón: bánh gato, bánh socola,…

Đồ ngọt không tốt cho người bị táo bón
Táo bón nên kiêng ăn đồ nhiều chất béo và đồ ngọt - Ảnh: Freepik

Người bị táo bón nên hạn chế sử dụng thịt đỏ 

Thịt đỏ có thể khiến bạn gặp táo bón thường xuyên hơn. Thịt đỏ là loại thực phẩm giàu protein và có thể mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa. Nó chứa ít chất xơ mà chất xơ giúp tăng khối lượng phân và giúp chúng di chuyển theo. 

Thịt đỏ cũng có thể gián tiếp làm giảm tổng lượng chất xơ hàng ngày của một người bằng cách thay thế các lựa chọn giàu chất xơ hơn trong chế độ ăn uống

Một số loại hoa quả nên tránh sử dụng ở người bị táo bón 

Hoa quả được biết đến là nguồn bổ sung chất xơ cho cơ thể hạn chế táo bón thúc đẩy tiêu hóa. Nhưng không phải loại quả nào cũng có tác dụng như vậy, đặc biệt là: quả kiwi, quả cam, mận, quả dung, dâu tây,... do ít chất xơ và nhiều đường. 

Đồ uống có cồn  

Rượu có thể khiến cơ thể khó giữ nước, làm tình trạng táo bón trở nên trầm trọng hơn.

Để có chế độ dinh dưỡng phù hợp, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi đáng kể nào đối với chế độ ăn uống của bạn.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare