Bác sĩ khuyến cáo những cách điều trị táo bón hiệu quả
Bác sĩ khuyến cáo những cách điều trị táo bón hiệu quả
Dinh dưỡng tốt là một trong những cách điều trị táo bón hiệu quả
Dinh dưỡng tốt là một trong những cách điều trị táo bón hiệu quả - Ảnh: BookingCare

Bác sĩ khuyến cáo những cách điều trị táo bón hiệu quả

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 04/02/2024 | Cập nhật lần cuối: 04/02/2024
Táo bón được coi là một triệu chứng, không được gọi là một bệnh. Chính vì vậy, mục tiêu hàng đầu của điều trị táo bón là giải quyết triệu chứng, mang lại cảm giác thoải mái khi đi đại tiện cho người bệnh.

Đau đớn, khó khăn khi đi đại tiện là một trong những vấn đề khiến người bị táo bón cực kỳ khó chịu, ảnh hưởng cuộc sống cả sinh hoạt lẫn làm việc. Thậm chí nhà vệ sinh trở thành nỗi sợ hãi của nhiều người khi bị táo bón nặng. Nếu bạn đang trong hoàn cảnh này, theo dõi bài viết sau đây để tìm được cách trị táo bón hiệu quả.

Tìm hiểu những cách điều trị táo bón hiệu quả

Cách trị táo bón bằng thuốc

Hiện nay, có nhiều loại thuốc được sử dụng để điều trị táo bón, bao gồm chất làm mềm phân, chất kích thích đường ruột, và các loại thuốc khác. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc nên được thảo luận với bác sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả, tránh hiện tượng lệ thuộc thuốc nhuận tràng.

  • Thuốc nhuận tràng tăng tạo khối lượng phân (ví dụ như: psyllium, canxi polycarbophil, methylcellulose): thuốc chỉ dùng khi không thể tăng khẩu phần chất xơ trong bữa ăn. Thuốc có tác dụng tăng giữ nước lại, làm tăng khối lượng phân. Thuốc có thể gây đầy hơi, chướng bụng nhưng khá an toàn so với các loại thuốc khác khi dùng lâu dài. Chú ý duy nhất khi sử dụng thuốc là cung cấp nước đầy đủ (bổ sung 1.5-2 lít/ngày).
  • Thuốc bôi trơn: sử dụng dầu paraphin, glycerin dạng bơm hậu môn, tạo thuận lợi cho phân đẩy ra ngoài.
  • Thuốc nhuận tràng kích thích: tác dụng bằng cách kích thích trực tiếp vào hệ thống thần kinh đại tràng.
  • Thuốc nhuận tràng thẩm thấu: Muối magie và phosphat, đường lactulose, sorbitol,... có tác dụng giữ nước ở lại đường tiêu hóa, làm cho phân không bị khô, rắn, dễ đào thải ra ngoài.

 

Các biện pháp hỗ trợ điều trị táo bón tại nhà

Kế hoạch lâu dài và hiệu quả trong điều trị táo bón là xây dựng chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt hợp lý, vừa hữu ích trong việc điều trị vừa phòng việc tái phát bệnh. 

  • Chế độ dinh dưỡng của người bị táo bón cần bổ sung nhiều chất xơ. Mục đích của việc này là tăng khối lượng phân vì cơ thể không có khả năng tiêu hóa cũng như hấp thu chất xơ. Những thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao như: rau củ, hoa quả, ngũ cốc nguyên cám,...
  • Tập thể dục thường xuyên với các bài tập vùng chậu hông, làm tăng sức mạnh, sự đàn hồi của cơ, hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa đẩy chất thải ra ngoài. Hạn chế được những biến chứng của táo bón như trĩ, nứt kẽ hậu môn.
  • Rèn luyện thói quen đi đại tiện đúng giờ, không ngồi quá lâu trong nhà vệ sinh. Không sử dụng điện thoại hay đọc truyện trong khi đi đại tiện. Thời điểm trong ngày được cho là tốt nhất nên đi đại tiện là vào buổi sáng, vì đây là lúc đại tràng co bóp nhiều nhất. Tuy nhiên không đi đại tiện buổi sáng là điều bình thường. Khuyến cáo của bác sĩ là hãy tạo thói quen đi đại tiện vào những khung giờ cố định, đây là cách huấn luyện cho đại tràng làm việc hiệu quả.
Tạp thể dục giúp cải thiện táo bón
Tập thể dục là biện pháp hỗ trợ hoạt động tiêu hóa - Ảnh: Freepik

Tổng quan chung, điều trị táo bón đạt hiệu quả, bạn cần tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ và xây dựng một lối sống lành mạnh, bổ sung dinh dưỡng đủ chất để hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare