Bật mí cách trị cao huyết áp tại nhà đơn giản, dễ ứng dụng
Cách trị cao huyết áp tại nhà
Cách trị cao huyết áp tại nhà - Ảnh: BookingCare

Bật mí cách trị cao huyết áp tại nhà đơn giản, dễ ứng dụng

Tác giả: - Xuất bản: 02/10/2023 - Cập nhật lần cuối: 04/10/2023
Cùng BookingCare tìm hiểu ngay cách trị cao huyết áp tại nhà hiệu quả, đơn giản.

Cao huyết áp là bệnh phổ biến trong cộng đồng. Đây là bệnh lý cần được theo dõi và điều trị liên tục. Bên cạnh việc sử dụng thuốc, can thiệp điều trị, bạn đọc cần phối hợp thay đổi lối sống và chế độ sinh hoạt để kiểm soát tốt cao huyết áp tại nhà bằng các phương pháp đơn giản, dễ ứng dụng trong bài viết dưới đây.

Cách trị cao huyết áp ngay tại nhà

Xây dựng chế độ ăn uống, tập thể dục, thể thao, giảm căng thẳng stress,... là những cách sẽ được đề cập đến trong phần tiếp theo.

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Thực phẩm cần tránh: Đồ ăn nhiều muối như đồ muối chua, đồ ăn nhanh, đồ chiên,... Tránh thực phẩm chứa chất béo bão hòa, chất béo dạng trans (mỡ bò, mỡ lợn và mỡ cừu, da của gia cầm, bơ động vật, bơ nhân tạo, dầu cọ, dầu dừa, mì ăn liền,...)

Thực phẩm nên ăn góp phần hạ huyết áp: Rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm giàu kali, canxi, magie và chất béo không bão hòa có lợi như rau, củ đậu, hạt điều, đậu phộng, đậu khô, cá hồi, cá ngừ,...

Hạn chế đồ uống có cồn và cafein: Đồ uống chứa cồn như rượu, bia là yếu tố nguy cơ làm tăng huyết áp và ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Uống quá nhiều đồ chứa caffein sẽ làm tăng huyết áp, dẫn đến lo lắng, tim đập nhanh và khó ngủ. Thế nên, những người cao huyết áp cần chú ý hạn chế các đồ uống này, nhất là vào buổi tối.

Ngừng hoàn toàn việc hút thuốc lá hoặc thuốc lào.

Tập luyện thể dục thể thao đều đặn

Các nghiên cứu cho thấy, tập thể dục có thể giúp kiểm soát huyết áp bằng cách giúp kiểm soát cân nặng, tăng chuyển hóa và trao đổi chất, giữ cho trái tim khỏe mạnh và giảm căng thẳng...

Tuy nhiên, trong quá trình tập luyện, người tăng huyết áp nên chú ý đến hơi thở và đảm bảo rằng bạn không nín thở khi tập. Nguyên nhân do khi tập trung vào việc kiểm soát hơi thở sẽ giúp cải thiện tình trạng tăng huyết áp đáng kể.

Lưu ý duy trì thói quen tập thể dục, vận động ở mức độ vừa phải, đều đặn 30-60 phút mỗi ngày, ít nhất 5 ngày trong tuần. Các môn thể thao phù hợp với người cao huyết áp là đi bộ, đạp xe, bơi lội, aerobic, yoga, khiêu vũ...

Giảm cân là cần thiết

Thừa cân, béo phì có thể làm tăng gánh nặng cho tim và có khả năng làm hỏng mạch máu, cả hai nguyên nhân này đều có thể góp phần làm tăng huyết áp.

TS Emmanuel Moustakakis - giám đốc đơn vị chăm sóc mạch vành tại NewYork-Presbyterian Queens và trợ lý giáo sư y học lâm sàng tại Weill Cornell Medicine nói "Có mối liên hệ rõ ràng giữa béo phì và tăng huyết áp". Theo AHA, chỉ cần giảm khoảng 2-4kg có thể tác động tốt đến sức khỏe của những người thừa cân, béo phì.

Hạn chế stress và quản lý tâm lý

Căng thẳng, stress là một trong những lý do phổ biến khiến huyết áp tăng. Khi căng thẳng, cơ thể giải phóng một số hormone khiến tim đập nhanh hơn và làm tăng huyết áp ngay cả ở những người trẻ tuổi. 

Hãy tìm cách giải tỏa căng thẳng thông qua những phương pháp đơn giản mà hữu ích như thiền, yoga, các hoạt động ngoài trời, hoạt động giải trí,...

Tập trung vào giấc ngủ 

Giấc ngủ có thể ảnh hưởng đáng kể đến chỉ số huyết áp của bạn. Ngủ nghiêng về phía bên trái được cho là tư thế ngủ tốt nhất cho người bị bệnh tăng huyết áp vì nó làm giảm áp lực lên các mạch máu làm nhiệm vụ vận chuyển máu về tim. Bên cạnh đó ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày và đúng giờ giúp kiểm soát huyết áp của bạn tốt hơn.

Kiểm tra và theo dõi sức khỏe định kỳ

Theo dõi chỉ số huyết áp hàng ngày có thể giúp bạn luôn chủ động kiểm soát huyết áp ổn định, phát hiện bất thường. Máy đo huyết áp tại nhà có thể giúp bạn theo dõi chỉ số huyết áp hàng ngày của mình và  giúp nhận định việc sử dụng thuốc và thay đổi lối sống giúp kiểm soát huyết áp có hiệu quả với mình hay không.

Tuân thủ sử dụng thuốc và tái khám thường xuyên theo chỉ dẫn của bác sĩ để kiểm soát huyết áp một cách tốt nhất, ngăn ngừa các biến cố tim mạch.

Như vậy trên đây là những các trị cao huyết áp tại nhà đơn giản mà bạn đọc có thể áp dụng để kiểm soát huyết áp ở mức ổn định.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết