Bệnh u não có khả năng di truyền không?
Bệnh u não có di truyền không?
Bệnh u não có di truyền không? - Ảnh: BookingCare

Bệnh u não có khả năng di truyền không?

Tác giả: - Xuất bản: 20/09/2023 - Cập nhật lần cuối: 18/12/2023
Bệnh u não có di truyền được không là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

U não dù lành tính hay ác tính đều tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm đe dọa tới tính mạng. Vấn đề di truyền của căn bệnh này là nỗi lo lắng của nhiều người

Bệnh u não có khả năng di truyền nhưng tỉ lệ rất thấp

Thực tế, chỉ có khoảng 5-10% ca ung thư là do di truyền và 2% trong tổng số đó liên quan đến u não, như vậy u não có tần suất thấp. Chỉ có khoảng 0,1-0,2% tổng số ca ung thư là do  di truyền.

Mặc dù các nghiên cứu khoa học cho biết rất ít về các yếu tố nguy cơ di truyền gây ung thư não, nhưng cho đến nay, một số yếu tố đã được xác định. 

Nguy cơ mắc bệnh u não của một người cao hơn những người khác trong dân số nói chung nếu họ có người thân bị u não. Có thể là cha mẹ, anh chị em hoặc con cái.

Một tỷ lệ nhỏ các khối u não có liên quan đến các tình trạng di truyền. Những người mắc một trong những hội chứng hiếm gặp này có nguy cơ mắc u não cao hơn.

Những hội chứng này bao gồm:

  • Bệnh u xơ (sợi) thần kinh (Neurofibromatosis NF) loại 1 và loại 2
  • Bệnh xơ cứng củ (Tuberous Sclerosis TSC)
  • Hội chứng Li-Fraumeni
  • Hội chứng Von Hippel-Lindau (VHL)
  • Hội chứng Turner
  • Hội chứng Turcot
  • Hội chứng Gorlin

Trong đó, u xơ thần kinh được cho là tiềm ẩn khả năng di truyền u não cao nhất.

U não liên quan đến gene NF1/NF2 trong u xơ thần kinh thường có biểu hiện là những khối u nhỏ trên mặt da (thể NF1) và các khối u xuất hiện trong hộp sọ khó quan sát được (thể NF2).

Những người được chẩn đoán mang gene NF1 hoặc NF2 khi sinh con sẽ có xác suất mang bệnh u xơ thần kinh  di truyền. Khi thăm khám cho trẻ, bác sĩ thực hiện quan sát trên da có những bớt màu cà phê sữa hay không.

Ban màu cafe sữa (Cafe au lait spots)

Khi đó, bác sĩ có thể cân nhắc đến trường hợp trẻ có khả năng có gene NF1 hoặc NF2 và thực hiện tầm soát để phát hiện yếu tố nguy cơ mắc u não từ nhỏ. Từ đó, bác sĩ quyết định phương pháp điều trị phù hợp để ngăn chặn tổn thương và mang lại lợi ích điều trị tốt hơn.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh u não

Tuổi tác

Nguy cơ mắc u não gia tăng theo tuổi tác. Những người trên 65 tuổi có nhiều khả năng phát triển khối u não hơn.

Phơi nhiễm phóng xạ

Tiếp xúc với phóng xạ, chẳng hạn như phương pháp phóng xạ điều trị một số loại ung thư, có thể tăng nguy cơ phát triển khối u não. Phóng xạ có khả năng gây tổn thương DNA, dẫn đến sự phát triển không kiểm soát của các tế bào có nguy cơ hình thành khối u.

Giới tính

Nam giới có nhiều khả năng mắc khối u não hơn nữ giới. Điều này là do nam giới có thể tiếp xúc với một số yếu tố nguy cơ liên quan đến u não như tiếp xúc phóng xạ, một số phơi nhiễm nghề nghiệp (thuật ngữ để chỉ sự tiếp xúc trực tiếp niêm mạc hay da không nguyên vẹn với máu, mô hay các dịch cơ thể có chứa nguồn bệnh lây nhiễm hoặc tiếp xúc trực tiếp với nguồn hóa chất, các tia có hại cho cơ thể trong quá trình làm việc của nhân viên y tế).

 Hóa chất

Tiếp xúc với một số hóa chất như vinyl chloride và một số loại thuốc trừ sâu có thể gây đột biến gen, nguyên nhân hình thành khối u não. Ngoài ra, việc tiếp xúc lâu dài với một số hóa chất có thể gây viêm não - cũng là nguyên nhân của khối u.

Hệ miễn dịch

Những người có hệ miễn dịch suy giảm như người nhiễm HIV hoặc AIDS có nhiều khả năng phát triển u não. Hệ miễn dịch suy yếu có thể cho phép các tế bào ung thư phát triển và lan rộng.

Chế độ ăn uống

Chế độ ăn nhiều chất béo và thực phẩm chế biến sẵn cũng làm tăng nguy cơ mắc khối u não. Điều này là do ăn nhiều chất béo có thể làm gia tăng tình trạng viêm, nguy cơ tổn thương tế bào và tạo môi trường cho phép tế bào ung thư phát triển.

Gần đây, Tiến sĩ. Lee & Wrensch phát hiện ra rằng người mắc bệnh u thần kinh đệm thường có chế độ ăn ít trái cây, ít rau quả, ít vitamin C mà chứa nhiều nitrit như phô mai, cá, thịt xông khói, thức ăn đã qua chế biến, lên men, ủ muối qua đêm (cá khô), đồ đóng hộp.

Nguy cơ di truyền của bệnh u não là rất thấp nhưng tất cả mọi người đều không được chủ quan bởi còn nhiều yếu tố khác khiến một người có khả năng mắc bệnh. Khi thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường, nên đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị chính xác.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết