Bệnh viêm bao quy đầu có tự khỏi được không? Các phương pháp điều trị bệnh viêm bao quy đầu ở nam giới
Bệnh viêm bao quy đầu có tự khỏi được không? Các phương pháp điều trị viêm bao quy đầu là gì?
Bệnh viêm bao quy đầu có tự khỏi được không? Các phương pháp điều trị viêm bao quy đầu là gì? - Ảnh: BookingCare

Bệnh viêm bao quy đầu có tự khỏi được không? Các phương pháp điều trị bệnh viêm bao quy đầu ở nam giới

Tác giả: - Xuất bản: 30/10/2023 - Cập nhật lần cuối: 30/10/2023
Viêm bao quy đầu có thể tự khỏi không? Bệnh có thể điều trị bằng những phương pháp nào? Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Viêm bao quy đầu là một trong những bệnh nam khoa thường gặp ở nam giới. Nhiều người bệnh chủ quan không điều trị kịp thời khiến bệnh tiến triển nặng hơn dẫn đến nhiều rủi ro biến chứng nguy hiểm.

Bệnh viêm bao quy đầu có thể tự khỏi được không?

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh viêm bao quy đầu, trong đó có nguyên nhân là do tiếp xúc kích ứng.

Khi người bệnh tiếp xúc với chất tẩy rửa, dung dịch vệ sinh, bột giặt quần áo,... gây viêm bao quy đầu do kích ứng, những vết thương này có thể tự khỏi sau vài ngày nếu người bệnh ngừng tiếp xúc hoàn toàn các chất kích ứng.

Tuy nhiên, nếu viêm bao quy đầu là do bệnh lý thì người bệnh cần có các  phương pháp điều trị can thiệp thì mới có thể đẩy lùi các triệu chứng của bệnh. Trường hợp người bệnh cố tình làm lơ các triệu chứng, bệnh có thể chuyển biến nặng hơn dẫn đến nhiều biến chứng bệnh nguy hiểm khác.

Các phương pháp điều trị viêm bao quy đầu

Tùy thuộc vào tình trạng của người bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị thích hợp. Trước khi sử dụng bất kì một biện pháp điều trị nào, người bệnh cần thăm khám với các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị chính xác nhất.

Dưới đây là 2 phương pháp điều trị bệnh viêm bao quy đầu ở nam giới phổ biến nhất:

Điều trị bằng thuốc

Với nam giới có tình trạng viêm ở mức độ nhẹ, những loại thuốc bôi hoặc uống đặc trị (kháng sinh, kháng viêm, diệt virus, giảm sưng đau…) sẽ giúp loại bỏ những tác nhân gây bệnh, thuyên giảm nhanh chóng những triệu chứng khó chịu.

Khi điều trị bệnh bằng kháng sinh, bác sĩ có thể chỉ định một số nhóm thuốc như:

  • Kháng sinh gentamycin penicillin, chloramphenicol, cephalosporin, quinolon…: Điều trị các vấn đề viêm do vi khuẩn.
  • Những loại thuốc kháng virus như acyclovir, valacyclovir hoặc famciclovir: Có thể được chỉ định nếu tình trạng viêm bao quy đầu có tác nhân gây bệnh là virus.

Khi dùng kháng sinh, người bệnh nên chú ý một số điều quan trọng nhằm hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải tình trạng kháng kháng sinh:

  • Đảm bảo dùng kháng sinh với liều lượng chính xác theo chỉ định từ bác sĩ, tuyệt đối không dùng thuốc quá liều.
  • Không chia sẻ kháng sinh của mình cho những người xung quanh. Do thuốc của bạn chưa chắc đã phù hợp cho người khác, dù có mắc chung một bệnh lý.

Phẫu thuật

Nếu người bệnh đã sử dụng thuốc mà tình trạng viêm nhiễm vẫn không được cải thiện, bác sĩ có thể chỉ định điều trị bằng phương pháp phẫu thuật như cắt bao quy đầu. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh và độ tuổi của bệnh nhân, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. 

Nhìn chung, viêm bao quy đầu không phải là một bệnh khó chữa. Tuy nhiên có nhiều trường hợp người bệnh chủ quan mà không điều trị kịp thời dẫn đến những biến chứng nguy hiểm và phức tạp.

Ngay khi nhận thấy cơ thể xuất hiện những biểu hiện bất thường, người bệnh nên đi kiểm tra sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết