Tìm hiểu ngay: Nguyên nhân gây bệnh viêm bao quy đầu
Nguyên nhân gây bệnh viêm bao quy đầu
Nguyên nhân gây bệnh viêm bao quy đầu - Ảnh: BookingCare

Tìm hiểu ngay: Nguyên nhân gây bệnh viêm bao quy đầu

Tác giả: - Xuất bản: 30/10/2023 - Cập nhật lần cuối: 30/10/2023
Viêm bao quy đầu là một căn bệnh phổ biến ở nam giới và có thể khởi phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Cùng tìm hiểu những nguyên nhân gây bệnh cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nam giới cần có nhận thức và chủ động bảo vệ bản thân khỏi những căn bệnh nam khoa thường gặp nhất là viêm bao quy đầu. Nắm được nguyên nhân gây bệnh là chìa khóa quan trọng giúp phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Dưới đây là những nguyên nhân chính gây bệnh viêm bao quy đầu

Nam giới mắc bệnh dài hẹp bao quy đầu

Dài hẹp bao quy đầu khiến đầu của dương vật không thể lộ ra bên ngoài do bao quy đầu đã bao trùm toàn bộ quy đầu của dương vật. Tình trạng này khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc vệ sinh phần đầu của dương vật.

Theo thời gian, phần cặn của nước tiểu và chất bẩn sẽ tích tụ tại quy đầu dương vật, tạo cơ hội thuận lợi cho các loại vi khuẩn, nấm gây bệnh sinh sôi và phát triển mạnh mẽ.

Quan hệ tình dục không an toàn

Nam giới quan hệ tình dục bừa bãi, không sử dụng các biện pháp bảo vệ, dẫn tới mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như: giang mai, lậu, sùi mào gà,... khiến bao quy đầu bị viêm nhiễm, lở loét.

Ngoài ra, quan hệ tình dục mạnh bạo, không đúng cách, cũng là nguyên nhân khiến đầu dương vật bị ma sát, tổn thương. Các loại nấm và vi khuẩn có thể trú ngụ tại những vết thương này, khiến tình trạng chuyển biến nặng hơn.

Vệ sinh bộ phận sinh dục sai cách hoặc vệ sinh kém khiến vi khuẩn phát triển

Do cấu tạo của bao quy đầu, sau khi đi vệ sinh hoặc sau khi quan hệ, nước tiểu, chất bẩn rất dễ tích tụ tại mặt trong bao quy đầu  đây là môi trường lý tưởng cho nấm và vi khuẩn xâm nhập phát triển.

Nam giới nên đặc biệt lưu ý vệ sinh sạch sẽ, nhất là sau khi quan hệ và sau khi đi vệ sinh.

Viêm nhiễm bao quy đầu do da bị kích ứng

Viêm bao quy đầu có thể xảy ra ở nam giới có cơ địa dễ kích ứng với môi trường hoặc các sản phẩm giặt rửa, dung dịch vệ sinh… Khi đó, phần bao quy đầu sẽ bị ửng đỏ, ngứa ngáy trong vài ngày. Tình trạng viêm da kích ứng này có thể biến mất hoàn toàn nếu người bệnh ngừng tiếp xúc với các chất gây kích ứng. 

Ngược lại, nếu người bệnh không phát hiện ra mà vẫn tiếp tục sử dụng, các vết viêm loét, sưng tấy có thể chuyển biến ngày càng nặng hơn.

Nam giới thủ dâm không an toàn

Thủ dâm là một hành động bình thường giúp nam giới giải tỏa nhu cầu sinh lý. Tuy nhiên, thủ dâm không đúng cách, thủ dâm quá nhiều, thủ dâm thô bạo hoặc công cụ thủ dâm không đảm bảo vệ sinh cũng là nguyên nhân gây viêm bao quy đầu.

Viêm bao quy đầu do một số bệnh lý khác gây ra

Các bệnh lý như viêm niệu đạo hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu cũng làm tăng nguy cơ viêm bao quy đầu.

Trên đây là một số nguyên nhân chính gây bệnh viêm bao quy đầu ở nam giới. Ngay khi nhận thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường, người bệnh nên thăm khám sớm tại các cơ sở ý tế uy tín để được tư vấn và điều trị chính xác nhất.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết