Bệnh viêm tụy có nguy hiểm không? Các biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm tụy 
Bệnh viêm tụy có nguy hiểm không? Các biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm tụy 
Biến chứng bệnh viêm tụy
Viêm tụy cấp có thể gây suy một hoặc nhiều tạng và gây sốc - Ảnh BookingCare

Bệnh viêm tụy có nguy hiểm không? Các biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm tụy 

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 19/04/2024 | Cập nhật lần cuối: 20/04/2024
Viêm tụy cấp là một bệnh cấp cứu tiêu hóa thường gặp với triệu chứng điển hình là cơ đau bụng cấp tính. Viêm tụy cấp nếu không được cấp cứu kịp thời có thể ảnh hưởng đến tính mạng hoặc nếu không được điều trị đúng cách sẽ dễ dẫn đến bệnh lý mạn tính và tổn thương các cơ quan kế cận. 

Nguyên nhân gây viêm tụy bao gồm: do rượu bia chiếm khoảng 30-45%, do sỏi mật khoảng 30-45%, do tăng triglyceride máu khoảng 10-30%, còn lại là do các nguyên nhân khác. Tùy theo mức độ từ nhẹ đến nặng mà bệnh viêm tụy cấp có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng.  

Biến chứng của viêm tụy cấp

Biến chứng của viêm tụy cấp có thể được được chia thành: 

  • Tại chỗ: Tích tụ dịch ở tụy và quanh tụy, huyết khối tĩnh mạch lách, hình thành nang giả tụy và rối loạn chức năng dạ dày.
  • Toàn thân: Sốc, suy tạng. 

Các chỗ ứ dịch chỉ chứa dịch hoặc có dịch và chất hoại tử. Hầu hết các chỗ ứ dịch này tự hết, nhưng nếu không tự hết sau khoảng 4 tuần, sẽ hình thành bao xơ có thể nhìn thấy trên hình ảnh CT cắt ngang. Khoảng 1/3 số bệnh nhân bị hoại tử tụy, dịch có thể bị nhiễm vi khuẩn đường ruột gây ra tỷ lệ tử vong rất cao.

Biến chứng toàn thân bao gồm suy một hoặc nhiều tạng (suy tim mạch, suy hô hấp, tổn thương thận cấp) và sốc. Nguy cơ tăng lên ở những bệnh nhân mắc bệnh nền kèm theo hoặc có hội chứng phản ứng viêm hệ thống dai dẳng (SIRS)

Tử vong ở giai đoạn đầu (trong vòng 1 tuần) của bệnh viêm tụy cấp thường do suy đa tạng, trong khi tử vong ở giai đoạn muộn (> 1 tuần) thường do kết hợp nhiều yếu tố, bao gồm suy đa tạng, nhiễm trùng ở viêm tụy hoại tử và các biến chứng do can thiệp ngoại khoa và can thiệp nội soi.

Biến chứng của viêm tụy mạn

Viêm tụy mạn có thể gây ra nhiều biến chứng: 

  • Bệnh đái tháo đường do viêm tụy (hay còn gọi là bệnh đái tháo đường týp 3c). Đái tháo đường do viêm tụy thường xảy ra muộn trong quá trình viêm tụy mạn. Bệnh nhân cũng có nguy cơ bị hạ đường huyết bởi vì các tế bào alpha đảo tụy, sản sinh ra glucagon bị mất.
  • Giả phình động mạch ở gần tụy hoặc giả nang.
  • Ung thư biểu mô tuyến tụy, tắc nghẽn ống mật hoặc tá tràng, vỡ ống tụy, huyết khối tĩnh mạch lách,… 
  • Suy giảm chức năng tụy và gây ra một loạt các hậu quả: phân mỡ, đi ngoài phân nhiều chất nhờn, hoặc thậm chí các giọt dầu trôi nổi trong nước và khó xả sạch. Trong những trường hợp nặng, suy dinh dưỡng, sụt cân, giảm hấp thu các vitamin tan trong mỡ (A, D, E, và K) cũng có thể xảy ra.

Có khoảng 10-15% các trường hợp viêm tụy cấp diễn tiến nặng và tỷ lệ tử vong chung khoảng 5%. Do đó “phát hiện bệnh sớm và cấp cứu kịp thời” là biện pháp tối ưu để cứu sống người bệnh viêm tụy cấp. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết