Bệnh xơ phổi điều trị bằng phương pháp nào?
Điều trị bệnh xơ phổi
Điều trị bệnh xơ phổi - Ảnh: BookingCare

Bệnh xơ phổi điều trị bằng phương pháp nào?

Tác giả: - Xuất bản: 25/12/2023 - Cập nhật lần cuối: 25/12/2023
Bệnh xơ phổi được điều trị bằng phương pháp nào là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Xơ phổi là một trong những căn bệnh hô hấp nguy hiểm có tỷ lệ tử vong rất cao. Đây là một bệnh mãn tính và không có thuốc điều trị triệt để. Các phương pháp điều trị hiện tại chỉ có tác dụng làm giảm các triệu chứng, kéo dài thời gian phát triển bệnh và bảo tồn chức năng của phổi.

Các phương pháp điều trị bệnh xơ phổi

Tùy thuộc vào từng tình trạng và mức độ bệnh mà các bác sĩ sẽ lựa chọn những phương pháp điều trị khác nhau sao cho an toàn và hiệu quả nhất.

Dưới đây là một số phương pháp điều trị xơ phổi phổ biến:

Điều trị bằng thuốc

Có khá nhiều loại thuốc được sử dụng để làm giảm các triệu chứng do xơ phổi. Trong đó, phổ biến nhất có thể kể đến 2 loại thuốc bao gồm: pirfenidone (Esbriet®) và nintedanib (OFEV®) - có thể làm chậm quá trình hình thành sẹo phổi đồng thời giúp bảo tồn chức năng hô hấp của phổi.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể được chỉ định điều trị bằng một số loại thuốc như: Prednisone, N - acetylcystein và một số loại thuốc ức chế miễn dịch khác.

Liệu pháp oxy

Trường hợp người bệnh bị thiếu hụt oxy trầm trọng và không thể tự hít thở bằng cách thông thường, các biện pháp hỗ trợ hô hấp bằng máy móc y tế là điều không thể tránh khỏi.

Các bài tập phục hồi chức năng phổi

Phục hồi chức năng phổi là việc áp dụng các bài tập được giám sát, các biện pháp giáo dục, hỗ trợ và can thiệp hành vi nhằm cải thiện chức năng và nâng cao chất lượng cuộc sống cho những bệnh nhân mắc các bệnh lý hô hấp mạn tính.

Cấy ghép phổi

Đây là phương pháp phẫu thuật hiện đại giúp thay thế một bên hoặc cả hai bên phổi bị xơ hóa bằng phổi khỏe mạnh được người khác hiến tặng. Phương pháp này có tiềm năng khôi phục sức khỏe người bệnh một cách đáng kể.

Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp để thực hiện cấy ghép phổi. Bên cạnh chi phí đắt đỏ, người bệnh phải tuân thủ nghiêm ngặt những yêu cầu như:

  • Từ bỏ thuốc lá hoàn toàn khi đã cấy ghép phổi
  • Người bệnh phải đủ điều kiện sức khỏe để trải qua phẫu thuật và đáp ứng được quá trình điều trị nghiêm ngặt sau cấy ghép phổi.
  • Điều quan trọng hơn cả khi người bệnh muốn cấy ghép phổi đó là chờ đợi, bởi không phải lúc nào cũng có sẵn phổi được hiến tặng để thực hiện phẫu thuật cấy ghép. Trong thời gian này, người bệnh cần tiếp tục điều trị và duy trì trạng thái cơ thể được tốt nhất để sẵn sàng cho cuộc đại phẫu thuật khi có cơ hội thích hợp.

Trên đây là một số phương pháp điều trị xơ phổi phổ biến nhất. Phát hiện và điều trị bệnh sớm là yếu tố quan trọng giúp ngăn chặn bệnh tiến triển. Ngay khi nhận thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng của bệnh xơ phổi, người bệnh cần thăm khám ngay để được chẩn đoán và hỗ trợ kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết