Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm họng hạt và các cách phòng tránh
Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm họng hạt và các cách phòng tránh - Ảnh BooingCare
Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm họng hạt và các cách phòng tránh - Ảnh BooingCare

Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm họng hạt và các cách phòng tránh

Tác giả: - Xuất bản: 07/12/2023 - Cập nhật lần cuối: 05/01/2024
Viêm họng hạt là một trong những bệnh lý đường hô hấp rất thường gặp khi thời tiết chuyển mùa. Viêm họng hạt chiếm gần 50% trường hợp viêm họng mạn tính có thể tiến triển nặng lên gây ra nhiều biến chứng bao gồm viêm nhiễm các cơ quan lân cận như viêm thanh quản, viêm mũi xoang,... viêm nhiễm cơ quan xa như viêm khớp, viêm cầu thận.

Khi có các dấu hiệu đáng chú ý của bệnh viêm họng hạt như khô và ngứa họng, thường phải tằng hắng hay khạc ra để bớt ngứa, xuất hiện các hạt đỏ hoặc hồng ở cổ họng, lồi cao hơn so với niêm mạc xung quanh… thì bạn nên đi khám ngay để kịp thời xử trí.

Một vài biến chứng có thể xảy ra nếu không điều trị viêm họng hạt đúng cách 

Bệnh viêm họng mãn tính là một bệnh lành tính, dù gây ra nhiều triệu chứng khó chịu nhưng không quá nguy hiểm. Viêm họng tái phát nhiều lần có thể gây biến chứng:

- Người bệnh viêm họng mãn tính lâu ngày, khi có nhiều hạt ở thành sau họng, nhiều tổ chức lympho sẽ gây viêm tấy, áp xe vòm họng.

- Bệnh nhân có thể mắc hội chứng viêm mũi, viêm xoang, viêm thanh quản. 

- Người bị viêm họng mãn tính nặng có thể gặp biến chứng viêm phổi, viêm phế quản cấp, viêm ngoài màng tim, viêm khớp...

Phòng tránh tái phát viêm họng hạt

Niêm mạc họng của người bệnh viêm họng hạt rất dễ bị tổn thương và sức đề kháng kém, do đó để tránh các biến chứng nguy hiểm chúng ta cần thực hiện nhiều phương pháp phòng tránh bệnh tái phát:

- Người bệnh cần giữ sạch răng miệng, đánh răng và súc miệng kỹ sau ăn để loại bỏ bớt một số loại vi khuẩn gây bệnh trú ngụ trong khoang miệng. 

- Không hút thuốc lá, kể cả hút thụ động (hít thở phải nhiều khói thuốc do người khác hút), kiêng rượu mạnh, tránh ăn kem, uống nước đá lạnh… vì có thể gây kích thích niêm mạc họng, gây ra tình trạng viêm. 

- Luôn giữ ấm vùng cổ, tập thở sâu (phương pháp thở bụng) dài hơi, nhẹ nhàng và đều đặn.

- Khi bị viêm họng cấp cần điều trị dứt điểm, không để kéo dài trở thành mãn tính dẫn đến tình trạng viêm họng quá phát.

  • Khi phát hiện dấu hiệu bệnh viêm họng hạt, cần thăm khám bác sĩ để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh và chỉ định điều trị phù hợp, tránh tự ý dùng thuốc hoặc điều trị tại nhà vì có thể khiến bệnh dai dẳng, khó chữa dứt điểm.

 

 Viêm họng hạt là một bệnh lý lành tính, khả năng gây ra các biến chứng nguy hiểm khá thấp. Quan trọng nhất vẫn là thái độ của người bệnh đối với chính tình trạng mà bản thân đang mắc phải. Nếu bạn chủ quan lơ không điều trị sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây bệnh phát triển mạnh mẽ và tăng sức phá hủy ở vùng hầu họng. Đây còn là bệnh mãn tính rất dễ tái phát đi tái phát lại, nếu không chủ động dự phòng bệnh thì càng về sau bệnh có thể càng diễn tiến theo chiều hướng tiêu cực hơn vì niêm mạc họng bị tổn thương liên tục, không có đủ thời gian để phục hồi. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết