5 triệu chứng giúp bạn phát hiện bệnh viêm họng hạt 
 5 triệu chứng giúp bạn phát hiện bệnh viêm họng hạt 
 5 triệu chứng giúp bạn phát hiện bệnh viêm họng hạt - Ảnh BookingCare
 5 triệu chứng giúp bạn phát hiện bệnh viêm họng hạt - Ảnh BookingCare

 5 triệu chứng giúp bạn phát hiện bệnh viêm họng hạt 

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 07/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 05/01/2024
Viêm họng hạt hay còn gọi là viêm họng mạn tính đặc trưng bởi sự phát triển mạnh của các tổ chức bạch huyết ở thành sau họng làm cho niêm mạc họng gồ lên thành từng đám xơ hóa to nhỏ không đều, gọi là hạt. Khi bị viêm họng hạt, bạn có những biểu hiện đặc trưng rất dễ nhận biết. Nhận biết sớm bệnh là chìa khóa để điều trị nhanh chóng và đơn giản.  

Một vài triệu chứng thường gặp ở người bị viêm họng hạt có thể kể đến như: có cảm giác có dị vật trong họng, cảm giác ngứa, vướng víu và khô rát họng, loạn cảm họng.

Tuy nhiên, các triệu chứng ở đường hô hấp có thể giống nhau trong nhiều bệnh khác nhau. Do đó để kết luận chính xác tình trạng bạn đang gặp có phải bị bệnh viêm họng hạt hay không thì rất cần đến sự thăm khám và chẩn đoán của bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng. 

Triệu chứng chức năng bệnh viêm họng hạt

Các hạt ở niêm mạc họng hình thành do cơ thể bị nhiễm trùng trong thời gian dài khiến cho các lympho (có vai trò bảo vệ cơ thể và các cơ quan hô hấp khỏi virus, vi khuẩn) phải hoạt động quá mức từ đó dẫn đến tình trạng tăng sản, hình thành các hạt nổi cộm phía trong niêm mạc họng.

Do đó bệnh viêm họng hạt thường gặp ở các bệnh nhân có tiền sử bị viêm họng dai dẳng, tái phát nhiều lần. Một khi bị viêm họng hạt thì chức năng nói, nuốt ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng. 

Viêm họng hạt có triệu chứng rất nghèo nàn, bệnh nhân không sốt. Có thể xuất hiện những triệu chứng sau:

Ngứa họng, vướng trong họng cho nên hay khạc nhổ 

Tổ chức lympho sưng to trong họng khiến người bệnh cảm thấy ngứa, vướng nơi cổ họng, đặc biệt khi nuốt. Cảm giác vướng víu làm người bệnh muốn khạc nhổ đồng thời mỗi lần khạc là mỗi lần cảm giác ngứa họng giảm đi.

Bên cạnh cảm giác nuốt vướng là nuốt đau vì niêm mạc họng đang bị viêm nhiễm rất dễ tổn thương. Niêm mạc họng bị tổn thương dẫn đến cảm giác đau khi thức ăn đi qua họng xuống dạ dày. Bệnh nhân có cảm giác đau, nghẹn khi nuốt thức ăn, uống nước hoặc thậm chí là nuốt nước bọt.

Họng bị khô rát rất khó chịu, cảm giác nóng trong họng

Cổ họng bị khô rát và cảm giác nóng trong họng là 2 biểu hiện thường thấy ở người bị viêm họng hạt. Tình trạng này chỉ có thể được cải thiện khi giải quyết được nguyên nhân gây bệnh viêm họng hạt.

Ho khan, ho có đờm

Bệnh nhân có cảm giác nóng trong họng kèm theo ngứa và ho. Cơn ho thường xuất hiện lúc bắt đầu đi ngủ. Họng bị kích thích làm khởi phát các cơn ho khan, ho có đờm do các ổ viêm nhiễm tiết ra.

Bệnh nhân rất hay buồn nôn và có nhiều phản xạ họng.

Viêm họng nhất là viêm họng mạn tính quá phát cũng gây ra cảm giác buồn nôn, điều này làm người bệnh khó tránh khỏi sự lo lắng, bất an. Do đó,  cần có những tips chăm sóc viêm họng hạt tại nhà để giảm các triệu chứng khó chịu. 

Loạn cảm họng

Hạch bạch huyết quá phát tạo thành các hạt ở niêm mạc họng làm người bệnh có cảm giác như có dị vật ở họng, khi nuốt chạy lên chạy xuống như có khối u bất thường và gây ra tình trạng thở hụt hơi khó chịu. Các triệu chứng trên lại tăng thêm khi bệnh nhân uống rượu, hút thuốc lá, hoặc nói nhiều.

Triệu chứng thực thể bệnh viêm họng hạt

Đây là những biểu hiện mà bác sĩ có thể phát hiện ra khi thăm khám một người bị viêm họng hạt:

  • Cổ nổi hạch, sờ thấy cứng
  • Niêm mạc họng có màu đỏ bầm và dày lên.
  • Niêm mạc thành sau họng gồ lên thành từng đám xơ hóa to nhỏ không đều, màu hồng hoặc đỏ.
  • Tổ chức bạch huyết quá phát có khi tập trung thành một dải gồ lên ở phía sau và dọc theo trụ sau của amidan trông như một trụ sau thứ 2.

Chính bản thân người mắc bệnh cũng có thể nhận biết được các triệu chứng kể trên. Khi phát hiện ra bệnh, đừng chần chừ mà hãy đến khám ngay tại các bệnh viện có chuyên khoa Tai Mũi Họng để điều trị bệnh viêm họng hạt kịp thời.

Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn thật nhiều thông tin bổ ích. Cũng giống như nhiều bệnh mạn tính khác, triệu chứng của viêm họng hạt tương đối “nhẹ nhàng”, không có biểu hiện rầm rộ nhưng nếu không được chữa đúng cách sẽ để lại nhiều biến chứng nặng nề. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare