Biện pháp giúp tăng cân cho người tiểu đường bị sụt cân
Biện pháp giúp tăng cân cho người tiểu đường bị sụt cân
Biện pháp giúp tăng cân cho người tiểu đường bị sụt cân
Biện pháp giúp tăng cân cho người tiểu đường bị sụt cân - Ảnh: BookingCare

Biện pháp giúp tăng cân cho người tiểu đường bị sụt cân

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 25/08/2023 | Cập nhật lần cuối: 02/11/2023
Kiểm soát cân nặng là yếu tố quan trọng giúp người bệnh tiểu đường điều trị bệnh hiệu quả. Cùng tìm hiểu những biện pháp tăng cân cho người bệnh tiểu đường bị sụt cân trong bài viết dưới đây.

Sụt cân là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh tiểu đường. Tình trạng này có thể tiếp diễn nếu lượng đường huyết không được kiểm soát tốt. Nếu tình trạng sụt cân kéo dài, cơ thể sẽ bị suy nhược, sức đề kháng yếu đi và có thể làm tăng nguy cơ dẫn tới các biến chứng bệnh tiểu đường. Người bệnh cần điều trị sớm để cải thiện cân nặng về mức ổn định.

Nguyên nhân sụt cân ở người bệnh tiểu đường

Các tế bào trong cơ thể sử dụng glucose để làm nguồn năng lượng trực tiếp cho các hoạt động sống. Trong khi đó, ở người bệnh tiểu đường, tế bào không thể sử dụng glucose một cách hiệu quả nên luôn bị thiếu năng lượng dù mức đường trong máu rất cao. Cơ thể buộc phải đốt cháy chất béo và cả cơ bắp để lấy năng lượng, từ đó gây sụt giảm cân nặng.

Những bệnh nhân bị tiểu đường kéo dài sẽ dẫn đến tổn thương màng lọc của thận, gây đào thải vi đạm dẫn đến tình trạng giảm đạm máu ở người tiểu đường, đây cũng là một nguyên nhân gây sút cân

Nếu cơ thể đột ngột giảm từ 4,5kg hoặc 5% trọng lượng cơ thể trở lên trong vòng 6 - 12 tháng, mà không phải do chế độ ăn hay yếu tố nào khác tác động, người bệnh nên thăm khám ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Truy cập ngay "Sống khỏe với bệnh Tiểu đường" - Giải pháp toàn diện cho người bệnh Tiểu đường. Người bệnh có thể đặt khám online, đặt lịch xét nghiệm, đặt khám trực tiếp và sử dụng các tiện ích hỗ trợ: hỏi đáp MIỄN PHÍ với bác sĩ Tiểu đường, lưu và theo dõi chỉ số đường huyết,...

Các biện pháp giúp tăng cân cho người bệnh tiểu đường bị sụt cân

Dùng thuốc điều trị tiểu đường theo hướng dẫn của bác sĩ

Đa số các bệnh nhân bị sút cân sau khi khám phát hiện tiểu đường và được dùng thuốc thì tình trạng sút cân sẽ dừng lại, người bệnh sẽ duy trì được cân nặng ổn định.Bởi vì khi dùng thuốc tiểu đường sẽ khắc phục tình trạng “thiếu glucose của tế bào”. Do đó việc khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ và chuyên gia nội tiết sẽ rất quan trọng

Tăng cường hoạt động thể chất

Rèn luyện sức khỏe bằng các bài tập thể thao là cách hiệu quả để chuyển hóa calo thành cơ bắp giúp tăng cân an toàn. Tập thể dục không chỉ giúp cơ thể được thư giãn, vận động mà còn thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng, điều chỉnh lượng đường trong máu và tăng cảm giác thèm ăn.

Người bệnh tiểu đường nên dành ít nhất 30 phút - 1 giờ mỗi ngày tập thể dục để đạt hiệu quả tốt nhất. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết về những bài tập thể dục phù hợp cho bệnh nhân tiểu đường để tìm hiểu thông tin cụ thể.

Xây dựng thực đơn ăn uống cân bằng

Người bệnh tiểu đường bị sụt cân có thể tăng cân thông qua thực đơn ăn uống hằng ngày, bằng cách bổ sung thêm lượng calo trong mỗi khẩu phần ăn. 

Người bệnh nên lựa chọn những loại thực phẩm chứa chất béo lành mạnh,  nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Ví dụ như: các loại ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch, yến mạch,... và các loại rau củ phù hợp cho người bệnh tiểu đường.

Cân bằng cảm xúc, hạn chế căng thẳng, lo âu

Căng thẳng, lo âu là một trong những nguyên nhân trực tiếp khiến người bệnh tiểu đường sụt  cân nghiêm trọng. Stress có thể khiến người bệnh bị chán ăn, buồn phiền, xuất hiện cảm xúc tiêu cực, thậm chí là mắc bệnh trầm cảm.

Người bệnh tiểu đường nên hạn chế căng thẳng, xây dựng lối sống lành mạnh, tích cực điều trị và tham gia nhiều hoạt động tập thể để tinh thần được thư giãn, vui vẻ. Từ đó có thể cải thiện được tình trạng sức khỏe và cân nặng.

Sụt cân ở người bệnh tiểu đường có nhiều nguyên nhân, người bệnh nên đi khám trực tiếp với bác sĩ điều trị để nhận được lời khuyên chính xác. Hy vọng bài viết trên đây đã mang đến cho bạn thêm nhiều kiến thức mới và những phương pháp hữu ích để cải thiện sức khỏe của mình. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare