Bổ sung vitamin D bao nhiêu là đủ?
Bổ sung vitamin D bao nhiêu là đủ?
Vitamin D
Hàm lượng vitamin D khuyến nghị là bao nhiêu? - Ảnh: BookingCare

Bổ sung vitamin D bao nhiêu là đủ?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 26/04/2024 | Cập nhật lần cuối: 26/04/2024
Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong hỗ trợ phát triển xương và răng, giúp bảo đảm đủ nồng độ canxi và phốt pho trong máu để ruột hấp thu dễ dàng và giảm thải trừ qua thận. Vậy bổ sung vitamin D bao nhiêu là đủ?

Bổ sung vitamin D không đúng cách với liều lượng chưa phù hợp có thể gây nên nhiều biến chứng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, chẳng hạn như tiêu chảy, táo bón, mệt mỏi, suy thận,... Với mỗi độ tuổi, tuỳ thuộc vào tình trạng sức khoẻ thực tế sẽ có mức bổ sung vitamin riêng, nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của cơ thể.

Vai trò vitamin D

Vitamin D là một trong những dưỡng chất cần thiết cho hoạt động sống của cơ thể, có vai trò quan trọng trong bảo đảm đủ nồng độ canxi và phốt pho trong máu. Từ đó, giúp ruột hấp thu các khoáng chất này dễ dàng và giảm thải trừ qua thận.

Bên cạnh đó, vitamin D cũng góp phần tối ưu sự khoáng hóa của xương, sụn và răng; điều hoà hoạt động cơ bắp; tối ưu hoạt động của hệ thần kinh và bảo đảm quá trình đông máu diễn ra bình thường. 

Ngoài ra, vitamin D cũng tham gia vào quá trình cân bằng nội tiết tố và hỗ trợ hoạt động của hệ thống miễn dịch. Do đó, khi cơ thể thiếu vitamin D sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng như cảm cúm, viêm phổi,...

Ai có nguy cơ thiếu vitamin D?

Đối tượng nguy cơ thiếu vitamin D bao gồm: 

  • Người mắc bệnh lý gan, thận (suy gan, suy thận).
  • Người béo phì.
  • Người cao tuổi.
  • Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai.
  • Những người ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Những người có khả năng hấp thu kém, bao gồm mắc các bệnh lý viêm ruột hoặc bệnh celiac.
  • Người có da sẫm màu (da đen).

Bổ sung vitamin D bao nhiêu là đủ? 

Trong thức ăn và thực phẩm chức năng, vitamin D tồn tại ở 2 dạng chính là vitamin D2 và vitamin D3. Bằng việc sử dụng các thực phẩm giàu vitamin D, chúng ta có thể dung nạp hàm lượng vitamin nhất định vào cơ thể. Tuy nhiên, đó là chưa đủ để đáp ứng các hoạt động của cơ thể.

Với vitamin D3, có thể được tổng hợp từ tiền chất dưới da với tác động của ánh nắng mặt trời, chiếm 90% lượng vitamin D3 trong cơ thể. Như vậy, thông qua việc tắm nắng mỗi ngày, chúng ta hoàn toàn có thể đưa vào cơ thể lượng vitamin D3 phù hợp. Nhưng đó có phải là giải pháp hiệu quả nhất? 

Trên thực tế, việc bổ sung vitamin D3 qua tắm nắng còn nhiều điều chưa hợp lý. Biện pháp tốt nhất để phòng ngừa thiếu vitamin D là bổ sung dạng thuốc. Thông qua việc đo lường mức độ 25-hydroxyvitamin D (hay còn gọi là calcidiol) trong máu, chúng ta sẽ biết chính xác bổ sung vitamin D bao nhiêu là đủ.

Với mỗi nhóm đối tượng khác nhau sẽ có mức khuyến nghị bổ sung vitamin D riêng như sau: 

  • Với trẻ còn bú mẹ: Hàm lượng vitamin D khuyến nghị theo Viện hàn lâm nhi khoa Mỹ (AAP) nên bổ sung khoảng 400 IU vitamin D mỗi ngày cho trẻ bú mẹ hoàn toàn tới khi 1 tuổi. Với những trẻ sử dụng sữa công thức, không cần bổ sung vitamin D vì trong sữa đã có sẵn hàm lượng vitamin D phù hợp. 
  • Với trẻ từ đủ 1 tuổi: Dựa vào các đánh giá tình trạng sức khoẻ hiện tại cũng như thói quen tắm nắng mỗi ngày của trẻ, ba mẹ nên tham khảo ý kiến từ các bác sĩ nhi khoa hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn chi tiết về hàm lượng vitamin D bổ sung cho trẻ. 
  • Với những người ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú: Hàm lượng vitamin D khuyến nghị bổ sung khoảng 600 IU mỗi ngày (bao gồm cả vitamin D trong chế độ ăn và uống bổ sung). 
  • Với những người lớn tuổi (70 tuổi trở nên): Hàm lượng vitamin D khuyến nghị khoảng 800 IU mỗi ngày.
  • Với những người béo phì: Cần bổ sung hàm lượng vitamin D cao hơn bình thường. Cụ thể bao nhiêu sẽ tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và thể trọng cơ thể. Để biết chính xác, chúng ta nên đến thăm khám bác sĩ chuyên khoa để nhận tư vấn chi tiết. 
Bảng nhu cầu vitamin D khuyến cáo theo giới và tuổi của Viện sức khoẻ quốc gia Hoa Kì
Bảng nhu cầu vitamin D khuyến cáo theo giới và tuổi của Viện sức khoẻ quốc gia Hoa Kì

Trên đây là thông tin chi tiết về khuyến nghị bổ sung vitamin D mà bạn nên biết. Với mỗi nhóm đối tượng sẽ có mức khuyến nghị bổ sung riêng để bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu cơ thể cũng như hạn chế tối đa những biến chứng không mong muốn ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng các sản phẩm bổ sung vitamin D, bởi tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu cho sức khỏe của bạn.

Trong bất kể trường hợp nào, khi bạn muốn bổ sung thêm vitamin cho cơ thể, hãy đến thăm khám trực tiếp bác sĩ chuyên khoa để nhận tư vấn chính xác, chi tiết. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare