Bỏ túi cách chữa bệnh trĩ tại nhà có thể bạn chưa biết
Bỏ túi cách chữa bệnh trĩ tại nhà có thể bạn chưa biết
Cách chữa bệnh trĩ tại nhà dứt điểm
Cách chữa bệnh trĩ tại nhà dứt điểm - Ảnh: BookingCare

Bỏ túi cách chữa bệnh trĩ tại nhà có thể bạn chưa biết

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 18/01/2024 | Cập nhật lần cuối: 29/01/2024
Chữa bệnh trĩ tại nhà hiện nay là có thể là phương pháp được nhiều người lựa chọn. Các phương pháp có thể phát huy hiệu quả nếu người bệnh tuân thủ đúng và ứng dụng thích hợp đối với tình trạng bệnh của mình.

Bệnh trĩ là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến nhiều người trên thế giới, thường gây ra nhiều khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Trong nhiều trường hợp, việc điều trị bệnh trĩ tại nhà có thể giúp người bệnh thuận tiện hơn trong quá trình điều trị, tránh được sự ngại ngùng.

Cùng tìm hiểu cách chữa bệnh trĩ tại nhà và những lưu ý xung quanh vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Các cách chữa bệnh trĩ tại nhà

Bệnh trĩ có thể chữa được tại nhà trong một số trường hợp:

  • Bệnh nhân có triệu chứng nhẹ
  • Bệnh trĩ ở phụ nữ có thai và sau sinh
  • Bệnh trĩ do các nguyên nhân tạm thời như: đi du lịch dài hạn, thay đổi chế độ ăn uống,...

 Một số phương pháp chữa bệnh trĩ tại nhà gồm:

 Ngâm hậu môn với nước ấm

Nếu búi trĩ đang làm cho bạn cảm thấy khó chịu, cách đầu tiên bạn có thể áp dụng để giảm kích ứng đó là hoặc ngâm hậu môn với nước ấm sau mỗi lần đi vệ sinh. Hoặc người bệnh có thể tắm trong bồn 

Chườm lạnh

Đối với các búi trĩ lớn, viêm nề thì sử dụng túi chườm là một phương pháp chữa trị có thể hiệu quả. Bạn hãy bọc viên đá lạnh trong một miếng vải hoặc khăn bông sạch, sau đó chườm lên khu vực hậu môn khoảng 15 phút để giảm sưng tấy, khó chịu.

Lưu ý: Tuyệt đối không chườm trực tiếp đá hoặc chế phẩm đã đông lạnh lên bề mặt da vì có nguy cơ làm tổn thương vùng da hậu môn.

Dùng khăn lau nhẹ nhàng

Sử dụng giấy vệ sinh sau khi đi nặng có thể gây kích ứng,. Bạn hãy dùng khăn ẩm hoặc gạc y tế ỉ để đảm bảo làn da vùng hậu môn không bị tổn thương và phục hồi một cách nhanh chóng.

Lưu ý: Không sử dụng khăn có cồn, nước hoa hoặc các chất có khả năng gây kích ứng vì chúng có thể làm bệnh trĩ trở nên tồi tệ hơn.

Mặc quần áo cotton rộng rãi

Khi bị bệnh trĩ, bạn nên mặc quần áo rộng rãi bằng cotton thoáng khí. Đặc biệt là đồ lót để giữ cho vùng hậu môn sạch sẽ, giảm ma sát khi ngồi hay vận động. Điều này giúp làm giảm các triệu chứng ngứa rát.

Lưu ý: Không nên giặt đồ lót bằng các chất tẩy rửa tạo mùi hoặc chất làm mềm vải vì có nguy cơ làm tăng kích ứng vùng hậu môn.

Chế độ ăn giàu chất xơ

Chế độ ăn uống trong bệnh trĩ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe hệ tiêu hóa. Để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, bạn phải bổ sung đầy đủ dinh dưỡng.

Chế độ ăn nhiều chất xơ đóng vai trò quan trọng trong điều trị bệnh trĩ - Ảnh: Freepik
Chế độ ăn nhiều chất xơ đóng vai trò quan trọng trong điều trị bệnh trĩ - Ảnh: Freepik

Đặc biệt không thể thiếu chất xơ trong bữa ăn hằng ngày. Chất xơ giúp hấp thụ nước, làm mềm phân, dễ dàng giúp bạn vượt qua nỗi lo táo bón, một trong những nguyên nhân  gây ra bệnh trĩ.

Ngoài việc bổ chất xơ từ các nguồn thực phẩm tự nhiên như rau, củ, quả và trái cây ra, bạn còn có thể lựa chọn một số thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ hỗ trợ cải thiện tình trạng táo bón.

Uống nhiều nước

Hầu hết các vấn đề liên quan đến hậu môn, đặc biệt là bệnh trĩ đều liên quan đến lượng nước đưa vào cơ thể hằng ngày.

Nước giúp cơ thể thải độc, làm phân mềm hơn và dễ dàng đi qua ruột. Nhờ đó,  và giảm kích ứng cho búi trĩ. Người bị bệnh trĩ nên uống nhiều nước mỗi ngày. Ngoài ra, bạn có thể thay thế bằng các loại nước ép hoa quả tươi để bổ sung thêm vitamin và chất xơ cho cơ thể.

Thói quen đi vệ sinh đúng

Thói quen đi vệ sinh cũng góp phần làm giảm bệnh trĩ. Bạn chỉ nên đi vệ sinh khi có nhu cầu, tránh trường hợp rặn và đẩy. Những điều này có thể làm cho bệnh trĩ trở nên nặng hơn.

Tốt nhất, hãy đi vệ sinh mỗi ngày, cùng một khoảng thời gian nhất định để không cảm thấy căng thẳng và gấp gáp.

Đặc biệt, một số người thường nhịn đi vệ sinh để sử dụng vệ sinh ở nhà có thể làm táo bón và kích thích vùng hậu môn trực tràng. Điều đó có thể làm cho bệnh trĩ trở nên tồi tệ hơn.

Ngoài ra, tư thế ngồi khi đi vệ sinh cũng rất quan trọng đối với bệnh nhân bệnh trĩ. Ở tư thế ngồi xổm giúp trực tràng có thể đào thải phân dễ dàng và ít phải dùng lực hơn. Để thực hiện được điều này, bạn có thể sử dụng một chiếc ghế để gác chân, tạo tư thế ngồi xổm khi đi tiêu.

Việc điều trị bệnh trĩ tại nhà đòi hỏi sự kiên trì và tuân thủ. Bằng cách kết hợp các biện pháp chăm sóc cơ bản và thay đổi lối sống, bạn có thể giảm bớt nguy cơ tái phát và đạt được thoải mái hơn trong sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên nếu các triệu chứng của bệnh trĩ không có sự thuyên giảm, bạn cần tới ngay cơ sở y tế có chuyên môn để được áp dụng những phương pháp điều trị y tế phù hợp để ngăn chặn các biến chứng của bệnh.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết