Bối rối vì không đi tiểu được phải làm sao?
Bối rối vì không đi tiểu được phải làm sao?
Không đi tiểu được
Không đi tiểu được cảnh báo bệnh lý thận tiết niệu - Ảnh: BookingCare

Bối rối vì không đi tiểu được phải làm sao?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 27/05/2024 | Cập nhật lần cuối: 09/06/2024
Không đi tiểu được hay còn gọi là tiểu khó, đây là tình trạng có thể gặp ở bất kỳ ai. Bỗng nhiên một ngày thức dậy mà không đi tiểu được phải làm sao? Cùng BookingCare giải đáp ngay dưới đây.

Không đi tiểu được có thể gây nhiều phiền toái và ảnh hưởng đến công việc cũng như sinh hoạt đối với nhiều người. Trong bài viết này cùng tìm hiểu câu trả lời cho câu hỏi không đi tiểu được phải làm sao?

Không đi tiểu được là gì?

Theo sinh lý bình thường của cơ thể, cảm giác buồn tiểu có sự kết hợp hài hòa giữa hoạt động co bóp và giãn nở của bàng quang, cơ thể chúng ta đi tiểu hoàn toàn một cách tự chủ.

Không đi tiểu được là tình trạng bàng quang chứa đầy nước tiểu nhưng không đi tiểu được hoặc đi tiểu nhưng tiểu không hết.

Không đi tiểu được có thể là tình trạng tạm thời hoặc kéo dài mãn tính. Có nhiều hơn một bệnh lý có thể gây ra tình trạng này. Bí tiểu cần phải được điều trị. Nếu không có thể gây tổn thương thận hoặc bàng quang.

Không đi tiểu được phải làm sao?

Khi gặp phải tình trạng không đi tiểu được nhiều người bối rối và không biết phải làm sao, một số lưu ý dưới đây có thể giảm bớt khó chịu bạn có thể tham khảo:

  • Khi có dấu hiệu mắc tiểu liên tục nhưng không đi được, nên giữ tâm lý bình tĩnh, thả lỏng cơ thể tránh tạo kích thích thêm tín hiệu mắc tiểu đến não. 
  • Uống nước: nếu không đi tiểu được đầu tiên hãy thử uống một cốc nước.
  • Sử dụng các thực phẩm hay các bài dân gian có tính mát: một số thực phẩm bạn có thể sử dụng để hỗ trợ lợi tiểu như là sắn dây, râu ngô, rau má.
  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, tránh sử dụng chất kích thích, thức uống chứa cồn,... và điều chỉnh thời gian biểu sinh hoạt khoa học. 
  • Sự trợ giúp của y tế: đến thăm khám tại các cơ sở y tế và chuẩn bị thông tin để cung cấp cho bác sĩ như chế độ ăn gần đây, các loại thuốc đang sử dụng, các hoạt động hoặc những tác động (nếu có) mà bạn nghi ngờ có thể là nguyên nhân gây bệnh, tiền sử bệnh lý, các triệu chứng khó chịu khác,... để giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác hơn.
  • Tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ và không tự ý áp dụng các phương pháp trị bệnh phản khoa học, các phương pháp truyền miệng vì có thể khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

Không đi tiểu được có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe. Một số nguyên nhân thường gặp gây ra tình trạng không đi tiểu được như là các bệnh lý bế tắc đường ra của đường tiết niệu do hẹp niệu đạo hay do tuyến tiền liệt lớn, nhiễm khuẩn đường tiết niệu, mất đồng vận bàng quang cơ thắt,…

Vì vậy ngay khi gặp phải tình trạng không đi tiểu được, gây nhiều khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt, bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán cũng như tìm ra nguyên nhân gây không đi tiểu được và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm như suy thận.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết