Các dấu hiệu cảnh báo phụ nữ bị sảy thai
Các dấu hiệu cảnh báo phụ nữ bị sảy thai
Dấu hiệu phụ nữ bị sảy thai
Dấu hiệu phụ nữ bị sảy thai - Ảnh: BookingCare

Các dấu hiệu cảnh báo phụ nữ bị sảy thai

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 08/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 08/11/2023
Sảy thai không phải là một tình trạng hiếm gặp ở chị em phụ nữ. Tuy nhiên, có nhiều dấu hiệu của sảy thai lại khiến chị em nhầm lẫn với một số bệnh lý khác.

Theo thống kê, có đến 20% phụ nữ mang thai bị sảy thai do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, nhiều người sảy thai ngay cả khi không biết bản thân mình đã có em bé. Trường hợp này rất phổ biến đối với phụ nữ có thai ở giai đoạn đầu của thai kỳ. Nhận biết các dấu hiệu sảy thai là yếu tố quan trọng giúp chị em can thiệp điều trị kịp thời.

Triệu chứng sảy thai ở phụ nữ

Hầu hết các trường hợp sảy thai xảy ra trong ba tháng đầu của thai kỳ, tức là khoảng 12 tuần đầu tiên.

Các triệu chứng có thể bao gồm:

Chảy máu âm đạo

Chảy máu âm đạo là triệu chứng ban đầu phổ biến của sảy thai. Ra máu có thể liên tục hoặc không liên tục và số lượng có thể phụ thuộc vào tuần tuổi của thai nhi.

Tuy nhiên, không phải lúc nào việc ra máu cũng đồng nghĩa với việc sảy thai. Theo Hiệp hội Mang thai Hoa Kỳ, chảy máu âm đạo xảy ra ở 20 - 30% trong tổng số tất cả các trường hợp mang thai, và khoảng một nửa trong số này vẫn phát triển bình thường và ra đời đủ tháng.

Nếu thai phụ bị chảy máu âm đạo với những triệu chứng dưới đây, chị em cần đi khám ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời:

  • Máu có màu nâu sẫm hoặc màu hồng, xuất hiện đốm máu đỏ tươi trên quần lót, ra máu kéo dài, hoặc ra máu như những ngày hành kinh..
  • Một lượng nhỏ đến vừa phải máu sẫm màu hoặc đỏ tươi, có thể xuất hiện dưới dạng cục máu hoặc mô chảy ra từ âm đạo.
  • Chảy máu nhiều.
  • Chảy máu đột ngột.

Đau bụng dưới, đau lưng, đau vùng chậu

Một số cơn chuột rút nhẹ ở bụng dưới hoặc vùng chậu kèm theo ra máu âm đạo có thể xảy ra khi thai bắt đầu làm tổ thời kỳ đầu mang thai và khi tử cung của phụ nữ thích nghi với thai kỳ.

Tuy nhiên, chuột rút hoặc đau dai dẳng từng cơn hoặc liên tục có thể là triệu chứng ban đầu của sảy thai.

Đau hoặc chuột rút vùng chậu có thể kèm theo chảy máu âm đạo, nguyên nhân có thể là do cổ tử cung mở hoặc hiện tượng co thắt tử cung. Mức độ đau khác nhau nhưng hãy cân nhắc khả năng sảy thai không thể tránh khỏi nếu thai phụ gặp các tình trạng sau đây:

  • Bị chuột rút ở vùng chậu từ trung bình đến nghiêm trọng 
  • Đau bụng dữ dội
  • Đau thắt lưng
  • Đau dai dẳng cả ngày.
  • Chảy máu âm đạo kèm theo đau bụng.

Chị em nên đi khám sớm, ngay cả khi tình trạng chảy máu có xuất hiện hay không.

Âm đạo tiết chất lỏng, mô hoặc chất nhầy bất thường

Ngoài chảy máu âm đạo, chị em có thể nhận thấy những dấu hiệu sau:

  • Âm đạo tiết chất nhầy có máu hoặc màu trắng hồng trông giống như mô.
  • Chất lỏng chảy ra đột ngột hoặc chảy chậm từ âm đạo đặc biệt là trong khoảng 12 tuần đầu tiên của thai kỳ. Đây là một dấu hiệu cảnh báo xấu. Hoặc bạn có cảm giác mót rặn. 

Các biểu hiện khác

Ngoài những cảnh báo sảy thai sớm chính ở trên, chị em có thể nhận thấy những thay đổi nhỏ trên cơ thể liên quan đến thai kỳ. Tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu chị em có những dấu hiệu sau đây:

  • Ốm nghén giảm dần

Tình trạng ốm nghén có thể giảm dần trong những giai đoạn sau của thai kỳ. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng ốm nghén biến mất đột ngột hoặc dần dần ngay từ những tuần đầu chu kỳ có thể có nghĩa là thai đã ngừng phát triển và sẽ sảy thai.

  • Giảm căng ngực

Căng tức ngực có thể giảm hoặc biến mất sớm khi sắp sảy thai.

  • Thiếu nhịp tim của thai nhi

Không tìm thấy nhịp tim của thai nhi khi siêu âm sớm ở tuần thứ 6 của thai kỳ hoặc mất nhịp tim đã có trước đó, là dấu hiệu có thể bị sảy thai trước khi can thiệp y tế.

Khi biết cơ thể mang thai, chị em cần lưu ý và theo dõi sức khỏe thường xuyên. Nếu xuất hiện bất kì triệu chứng khác thường nào, chị em cần thăm khám trong thời gian sớm nhất để được chẩn đoán và can thiệp kịp thời đề phòng những rủi ro biến chứng nguy hiểm.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết