Các phương pháp điều trị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang hiệu quả
Điều trị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang
Điều trị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang - Ảnh: BookingCare

Các phương pháp điều trị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang hiệu quả

Tác giả: - Xuất bản: 28/09/2023 - Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang được điều trị bằng cách nào? Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang là một bệnh lý da liễu gây đau rát, khó chịu, dễ bị nhầm lần với zona thần kinh. Không chỉ khiến người bệnh đau đớn mà còn khiến da mất thẩm mỹ, gây ra nhiều khó khăn, bất tiện trong cuộc sống.

Khi thấy trên da xuất hiện những triệu chứng bất thường, người bệnh nên đi khám để được điều trị sớm tránh tình trạng vết thương lan rộng gây viêm nhiễm, sẹo xấu.

Điều trị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang

Ngay sau da khi tiếp xúc hay nghi ngờ tiếp xúc với chất độc có trong cơ thể kiến ba khoang, người bệnh cần rửa tổn thương với nước sạch  ngay lập tức. Nếu bị tiếp xúc vùng mắt cần rửa mắt bằng nước muối sinh lý 0.9%. Trong trường hợp nhẹ, bệnh có thể tự khỏi sau vài ngày.

Khi các vết thương đã biểu hiện rõ ràng trên da như: đau rát, nổi mụn nước, da đỏ ửng, phồng rộp,... người bệnh cần đi khám để được điều trị Nếu không điều trị kịp thời,  dễ dẫn đến viêm trợt, tổn thương nặng nề gây sẹo xấu hay vết thâm đậm màu Dưới đây là một số phương pháp điều trị thường được các bác sĩ chỉ định:

Điều trị tại chỗ là chủ yếu, tùy theo giai đoạn tổn thương.

Điều trị tại chỗ

  • Ngay khi bị tổn thương: có thể dùng nƣớc muối sinh lý (NaCl 9%0), rửa tổn thương 3-4 lần/ngày nhằm trung hòa độc tố của côn trùng. Tránh kì cọ làm tổn thương lan rộng. 
  • Khi các tổn thương đỏ, đau rát: dùng các thuốc làm dịu da, chống viêm nhƣ các loại hồ (hồ nước, hồ Tetra-Pred) hay các loại mỡ kháng sinh phối hợp với corticoid bôi 2-3 lần/ngày.
  • Trường hợp bọng nước, bọng mủ: chấm dung dịch màu milian, castellani, nƣớc thuốc tím pha loãng...bôi 1-2 lần/ngày. 

Điều trị toàn thân: thường không cần phải điều trị

  • Trường hợp thương tổn lan rộng, bọng mủ rộng và có dấu hiệu nhiễm trùng toàn thân: kháng sinh uống.
  • Kháng histamin để giảm ngứa, giảm kích ứng da.

Các biện pháp phòng ngừa viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang

Kiến ba khoang có đặc điểm rất dễ nhận dạng, khi nhìn thấy chúng, tốt nhất là hãy tránh xa nó. Nếu chúng xuất hiện trong nhà, để đảm bảo an toàn cho người thân, cần mang chúng ra khỏi nhà một cách an toàn. Không trực tiếp dùng chân dẫm, ve nát bởi chất độc sẽ tiết ra khi cơ thể chúng bị tổn thương.

  • Buổi tối, trước khi bật đèn điện nên kéo rèm, đóng cửa sổ, hoặc lắp màn chắn côn trùng.

  • Khi làm vườn hoặc tới những nơi rậm rạp, ẩm ướt, có khả năng xuất hiện kiến ba khoang, mỗi người cần có ý thức tự giác che chắn, bảo vệ bản thân.
  • Kiểm tra kĩ các vật dụng cá nhân như: quần áo, khăn mặt, giày dép,... xem có côn trùng hoặc dị vật gì không rồi mới sử dụng.
  • Vệ sinh môi trường sống xung quanh một cách sạch sẽ, phát quang bụi rậm. Nếu phát hiện khu vực sinh sống có kiến ba khoang, cần hạn chế mở cửa, hạn chế sử dụng nhiều bóng đèn điện trong trường hợp không cần thiết, có thể sử dụng lưới chống côn trùng.
  • Kiến ba khoang nói riêng và các loại côn trùng nói chung rất kỵ với các loại tinh dầu sả, chanh, bạc hà… Do đó trong phòng ngủ, phòng tắm hoặc trong cả nhà nói chung, đều có thể xông các loại tinh dầu thơm để giảm thiểu khả năng xuất hiện các loại côn trùng có hại này.

Triệu chứng của viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang rất dễ gây nhầm lẫn với bệnh Zona thần kinh, người bệnh nên đi khám với các bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị chính xác.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết