Các triệu chứng cảnh báo bệnh ho gà nên biết
Ho gà thường gặp ở trẻ em dưới 6 tuổi
Các triệu chứng cảnh báo bệnh ho gà nên biết - Ảnh: BookingCare

Các triệu chứng cảnh báo bệnh ho gà nên biết

Tác giả: - Xuất bản: 02/01/2024 - Cập nhật lần cuối: 02/01/2024
Các triệu chứng ho gà thường phát triển trong vòng 5 đến 10 ngày sau khi tiếp xúc với vi khuẩn gây bệnh. Nên để ý đến các dấu hiệu như cơn ho dữ dội, thở rít vào như tiếng gà rít,...

Bệnh ho gà là bệnh truyền nhiễm do trực khuẩn ho gà gây ra và thường gặp ở trẻ em dưới 6 tuổi. Triệu chứng chính của bệnh là cơn ho dữ dội, thở rít vào, thường đi kèm với cảm giác khó chịu ở họng và ngực. Trong bài viết này cùng tìm hiểu chi tiết về triệu chứng bệnh ho gà để kịp thời thăm khám ngay. 

Các triệu chứng cảnh báo bệnh ho gà nên biết

Các triệu chứng ho gà thường khởi phát trong vòng 5 đến 10 ngày sau khi tiếp xúc với vi khuẩn gây bệnh. Đôi khi các triệu chứng xuất hiện muộn, không phát triển trong vòng 3 tuần.

Triệu chứng ban đầu - Thời kỳ khởi phát

Các triệu chứng ban đầu kéo dài từ 1 - 2 tuần, có thể xuất hiện các triệu chứng sau:

  • Chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi
  • Sốt nhẹ 
  • Ho nhẹ, hắt hơi
  • Ngưng thở và tím tái ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ

Ở giai đoạn đầu, triệu chứng bệnh ho gà có thể giống với cảm lạnh thông thường. Do đó, các bác sĩ thường không nghi ngờ hoặc chẩn đoán bệnh cho đến khi các triệu chứng nghiêm trọng hơn xuất hiện.

Triệu chứng ho gà thời kỳ toàn phát

Một đến hai tuần sau khi các triệu chứng đầu tiên xuất hiện, người bệnh ho gà có thể phát triển các cơn ho nhanh, dữ dội và không kiểm soát được.

Cơn ho dữ dội, đặc trưng

Triệu chứng chính của bệnh ho gà là tiếng ho đặc trưng. Trong cơn ho có thể nghe thấy tiếng thở rít vào thật dài nghe như tiếng gà rít. Ho thường diễn ra theo cơn và có thể lặp lại liên tục trong ngày. 

Nhìn chung, cơn ho gà có 3 giai đoạn:

  • Ho: Ho rũ rượi thành chuỗi từ 15 - 20 tiếng ho, ho hắt ra liên tiếp, càng
    về sau càng yếu và giảm dần. Ho nhiều làm trẻ thở yếu dần, có lúc như ngừng thở, mặt tím tái, mắt đỏ tĩnh mạch cổ nổi, chảy nước mắt, nước mũi.
  • Thở rít vào: Cuối cơn ho trẻ thở rít vào thật dài nghe như tiếng gà rít.
  • Khạc đờm: Kết thúc cơn ho khạc đờm màu trong, trắng dính.

Các triệu chứng khác

Ngoài tiếng ho đặc trưng, bệnh ho gà còn gây ra cảm giác khó chịu ở họng và ngực. Họng có thể bị đau và rát, gây khó chịu khi nói hoặc nuốt nước.

Tình trạng khó thở, có lúc như ngừng thở, đỏ hoặc tím mặt,... cũng có thể xuất hiện, đặc biệt khi bệnh diễn biến nặng.

Mọi người đều có thể mắc bệnh ho gà, nhưng đối tượng chủ yếu là trẻ em dưới 6 tuổi dễ mắc bệnh. Triệu chứng bệnh ở người lớn và trẻ vị thành niên thường nhẹ, ít gặp cơn ho đặc trưng hoặc là không có triệu chứng, thường khỏi sau 7 - 10 ngày.

Với trẻ cha mẹ nên theo dõi các dấu hiệu và thăm khám kịp thời. Đưa trẻ đi khám ngay nếu trẻ ho nhiều kèm các dấu hiệu như thời gian mỗi cơn ho kéo dài, trong cơn ho có đỏ mặt hoặc tím mặt hoặc trẻ thở nhanh, khó thở, nôn trớ nhiều,...

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết