Các triệu chứng thường gặp của polyp đại tràng
Các triệu chứng thường gặp của polyp đại tràng
Các triệu chứng thường gặp của polyp đại tràng
Các triệu chứng thường gặp của polyp hậu môn đại tràng - Ảnh: BookingCare

Các triệu chứng thường gặp của polyp đại tràng

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 18/03/2024 | Cập nhật lần cuối: 03/07/2024
Polyp đại tràng là một tình trạng phổ biến có thể dẫn đến ung thư đại tràng. Theo dõi bài viết để nhận biết các triệu chứng thường gặp của polyp hậu môn đại tràng.

Polyp đại tràng là những khối u nhỏ, phát triển từ lớp niêm mạc của ruột già. Hầu hết các polyp đại tràng đều lành tính, nhưng một số có thể phát triển thành ung thư đại tràng nếu không được phát hiện và điều trị sớm. 

Theo dõi bài viết để nhận biết các triệu chứng thường gặp của polyp đại tràng. 

Triệu chứng thường gặp của polyp đại tràng

Hầu hết những người bị polyp đại tràng đều không có bất kỳ triệu chứng nào. Mọi người không biết mình có polyp cho đến khi đi khám đại tràng và phát hiện ra polyp.

Tuy nhiên, một số người bị polyp đại tràng có thể gặp:

  • Thay đổi thói quen đại tiện: Táo bón hoặc tiêu chảy kéo dài hơn một tuần có thể là dấu hiệu của một polyp đại tràng lớn hơn hoặc ung thư. Tuy nhiên, một số tình trạng khác cũng có thể gây ra những thay đổi trong thói quen đại tiện.
  • Thay đổi màu phân: Máu có thể xuất hiện dưới dạng các vệt đỏ trong phân hoặc làm phân có màu đen. Sự thay đổi màu sắc cần phân biệt do một số loại thực phẩm, thuốc hoặc thực phẩm bổ sung gây ra.
  • Thiếu máu thiếu sắt: Chảy máu do polyp có thể xảy ra rỉ theo thời gian mà không thấy máu trong phân. Chảy máu mãn tính có thể dẫn đến thiếu máu thiếu sắt, khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi và khó thở (khi mất máu nặng).
  • Đau bụng: Một polyp đại tràng lớn có thể gây bán tắc ruột hoặc lồng ruột gây đau bụng.
  • Chảy máu khi đi cầu: Đây có thể là dấu hiệu của polyp đại tràng, ung thư, cần phân biệt với các tình trạng khác, chẳng hạn như bệnh trĩ hoặc vết rách nhỏ ở hậu môn.
  • Khối lòi ra ngoài hậu môn: Khi polyp to và nằm sát rìa hậu môn, xuất hiện mỗi lần rặn đi cầu.
  • Có thể xuất hiện biểu hiện suy nhược cơ thể, thiếu máu, buồn nôn, chân tay mệt mỏi.

Nguyên nhân nào dẫn tới polyp đại tràng?

Các yếu tố nguy cơ có thể gây ra polyp đại tràng như:

  • Lớn tuổi: Hầu hết những người bị polyp đại tràng đều từ 50 tuổi trở lên.
  • Có tình trạng viêm đường ruột: Viêm loét đại tràng ở đại tràng làm tăng nguy cơ polyp đại tràng nói chung.
  • Do di truyền: Người bệnh có nhiều khả năng bị polyp đại tràng hoặc ung thư nếu có cha mẹ, anh chị em hoặc con cái mắc bệnh này. Nếu nhiều thành viên trong gia đình mắc phải thì nguy cơ càng lớn hơn. Ở một số người, mối liên hệ này không phải do di truyền.
  • Hút thuốc và sử dụng rượu quá nhiều: Các nghiên cứu cho thấy những người uống nhiều rượu trở lên mỗi ngày có nguy cơ mắc polyp đại tràng cao hơn. Uống rượu kết hợp với hút thuốc cũng có vẻ làm tăng nguy cơ.
  • Béo phì: Người bệnh có nguy cơ cao hơn nếu thừa cân, không tập thể dục thường xuyên và thiếu chế độ ăn uống lành mạnh.

Polyp đại tràng là một tình trạng phổ biến có thể dẫn đến ung thư đại tràng. Do đó, việc tầm soát và phát hiện sớm polyp đại tràng là rất quan trọng.

Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào người bệnh nên đến cơ sở y tế thăm khám cùng bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị polyp đại tràng sớm.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết