Cách chữa viêm sung huyết hang vị dạ dày
Cách chữa viêm sung huyết hang vị dạ dày
cách chữa viêm xung huyết hang vị dạ dày
Cách chữa viêm sung huyết hang vị dạ dày - Ảnh: BookingCare

Cách chữa viêm sung huyết hang vị dạ dày

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 28/08/2023 | Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Để chữa viêm sung huyết hang vị dạ dày hiệu quả, dứt điểm thì bệnh nhân cần chú ý kết hợp cả điều trị nội khoa (thuốc), điều chỉnh chế độ ăn và tránh xa căng thẳng, lo lắng.

Để điều trị dứt điểm bệnh viêm sung huyết hang vị dạ dày, trước hết, người bệnh cần được thăm khám chuyên khoa Tiêu hóa, nội soi dạ dày để tìm nguyên nhân, đánh giá mức độ bệnh. Căn cứ trên kết quả khám, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ chữa viêm sung huyết hang vị dạ dày hiệu quả nhất cho từng bệnh nhân.

Cách chữa viêm sung huyết hang vị dạ dày

Chữa viêm sung huyết hang vị dạ dày bao gồm cả điều trị nội khoa (dùng thuốc) và điều chỉnh chế độ sinh hoạt, làm việc. Thuốc điều trị sẽ tạo điều kiện cho niêm mạc dạ dày có thể hồi phục. Để đạt được hiệu quả ổn định lâu dài thì cần phải loại bỏ được các nguyên nhân và yếu tố thuận lợi gây bệnh như: bỏ rượu bia, thuốc lá, tránh stress…

Chữa viêm sung huyết hang vị dạ dày bằng thuốc

Sau khi đã được chẩn đoán bệnh, bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định phương pháp điều trị dựa theo thể trạng và nguyên nhân gây viêm sung huyết hang vị dạ dày.

Bệnh nhân cần tuân thủ tuyệt đối sự chỉ dẫn của bác sĩ trong quá trình điều trị. Không được bỏ thuốc giữa chừng cũng như không được tự ý tăng giảm liều lượng thuốc mà chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Các nhóm thuốc bác sĩ thường kê để chữa viêm sung huyết dạ dày bao gồm:

  • Thuốc trung hòa acid dịch vị: Gastropulgit, phosphalugel.
  • Thuốc giảm tiết acid dịch vị: Thuốc ức chế bơm proton (Lansoprazole, Omeprazole);  Thuốc kháng thụ thể H2 (Ranitidine, Famotidine).
  • Thuốc tiêu diệt vi khuẩn HP trong trường hợp xác định nhiễm vi khuẩn HP dạ dày: Các nhóm thuốc kháng sinh như Amoxicillin, Clarithromycin…
  • Thuốc tạo màng bọc, tạo kết dính bảo vệ lớp niêm mạc dạ dày: Bismuth subcitrate, Sucralfate …

Lưu ý, không được tự ý dùng thuốc aspirin, thuốc chống viêm, giảm đau như ibuprofen (Motrin, Avil), naproxen (Naprosyn, Aleve), diclofenac (Voltaren)… Nếu bị đau nhức, nóng sốt có thể dùng paracetamol, thăm khám bác sĩ để được điều trị thích hợp. Sau mỗi đợt chữa trị, bệnh nhân cần tái khám để bác sĩ so sánh kết quả trước và sau khi điều trị.

Chữa viêm sung huyết hang vị dạ dày bằng phương pháp dân gian

Có nhiều phương pháp dân gian được đúc kết từ xa xưa nhằm khắc phục các triệu chứng viêm sung huyết hang vị dạ dày. BookingCare gợi ý bạn 2 bài thuốc đơn giản có tác dụng trong điều trị viêm sung huyết hang vị dạ dày:

  • Bài thuốc từ mật ong: Hòa 2 thìa mật ong vào nước ấm, uống trước khi ăn 30 phút. Duy trì thói quen đều đặn hàng ngày để giúp niêm mạc hang vị giảm sưng viêm.
  • Bài thuốc chữa viêm sung huyết dạ dày từ lá mơ lông: Lấy lá mơ lông tươi rửa sạch, đem phơi khô rồi xay thành bột mịn. Dùng bột gạo vo thành viên và cho bột lá mơ ở bên trong nhân. Mỗi ngày dùng vài viên lá mơ lông sẽ giúp giảm sưng viêm ở niêm mạc dạ dày rất hiệu quả.

Chữa viêm sung huyết hang vị dạ dày bằng chế độ ăn uống, sinh hoạt

Chế độ ăn uống, sinh hoạt là một phần quan trọng trong việc chữa trị viêm sung huyết hang vị dạ dày.

  • Người bệnh nên hạn chế các thực phẩm có khả năng kích thích niêm mạc dạ dày như thức ăn chứa gia vị mạnh, cà phê, rượu, bia, thực phẩm có nhiều dầu mỡ. Thay vào đó, họ nên tập trung vào ăn những thực phẩm nhẹ nhàng, dễ tiêu hóa như thịt gà, cá, ngũ cốc, rau xanh và trái cây.
  • Không được nhịn ăn. Ăn chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, không nên để quá đói hoặc quá no.
  • Nên ăn các thức ăn mềm, dễ tiêu hóa, ít mỡ, ít chất kích thích gây tăng tiết dịch vị. Tuyệt đối tránh các món ăn như món cay, chua, mặn…
  • Nên ăn bữa cuối cùng trong ngày cách giấc ngủ ít nhất 3 giờ.
  • Bỏ thuốc lá và rượu, bia
  • Bên cạnh đó một chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi làm việc vừa sức giúp bạn tránh bệnh này. Stress có thể là một yếu tố gây ra viêm sung huyết hang vị dạ dày, vì vậy việc thực hiện các biện pháp giảm stress như tập thể dục, thiền, yoga hay các hoạt động giúp thư giãn tinh thần sẽ có lợi cho người bệnh.

Như vậy, việc chữa trị viêm sung huyết hang vị dạ dày đòi hỏi sự kết hợp của nhiều biện pháp, từ thay đổi chế độ ăn uống, sử dụng thuốc, thay đổi lối sống và quản lý tình trạng sức khỏe tổng thể. Mục tiêu cuối cùng là giảm bớt triệu chứng viêm sung huyết hang vị dạ dày, kiểm soát tình trạng và cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết