Triệu chứng viêm xung huyết hang vị dạ dày
Triệu chứng viêm xung huyết hang vị dạ dày
Triệu chứng viêm xung huyết hang vị dạ dày
Triệu chứng viêm xung huyết hang vị dạ dày - Ảnh: BookingCare

Triệu chứng viêm xung huyết hang vị dạ dày

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 04/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Cùng tìm hiểu về các triệu chứng của viêm xung huyết hang vị dạ dày trong bài viết dưới đây của BookingCare.

Viêm xung huyết hang vị dạ dày là tình trạng niêm mạc vùng hang vị dạ dày bị viêm, các mạch máu bị sung huyết, giãn nở và nề đỏ. Đây là một tình trạng bệnh khá phổ biến và có thể gây ra nhiều triệu chứng không thoải mái cho người bệnh.

Cùng BookingCare tìm hiểu chi tiết về triệu chứng viêm xung huyết hang vị dạ dày trong bài viết dưới đây.

Triệu chứng viêm xung huyết hang vị dạ dày

Triệu chứng của tình trạng  viêm xung huyết hang vị dạ dày có thể biến đổi từ nhẹ đến nặng và thường có xu hướng kéo dài theo thời gian nếu không được chữa trị đúng cách. Một số người bệnh có thể không biểu hiện triệu chứng.

Một trong những triệu chứng chính của bệnh này là cảm giác đau bụng hoặc khó chịu. Vị trí đau thường gặp nhất là vùng thượng vị (trên rốn). Thường đau rát âm ỉ, cảm giác cồn cào  có lúc quặn lên thành cơn,, đau tăng về đêm, đau tăng khi ăn no. Trong một số trường hợp, người bệnh cảm thấy đau thắt, quằn quại và dữ dội, có thể đau lan lên ngực, vai và sau lưng.

Nhiều bệnh nhân đau bụng có tính chất chu kỳ và thường xảy ra vào lúc giao mùa, đặc biệt là mùa rét. Đôi khi trạng thái thần kinh căng thẳng, lo lắng, sau ăn thức ăn chua, cay, uống đồ uống kích thích như rượu cũng làm cơn đau xuất hiện hoặc làm tình trạng đau kéo dài.

Ngoài đau bụng, một số triệu chứng khác của tình trạng viêm xung huyết hang vị dạ dày có thể gặp như: 

  • Chướng bụng, đầy hơi, buồn nôn. Khi hang vị bị viêm xung huyết sẽ cản trở hoạt động tiêu hóa thức ăn, thức ăn bị  ứ đọng, gây cảm giác buồn nôn, nôn và có thể bị trào ngược gây ợ hơi, ợ chua.
  • Cảm giác đầy bụng có thể xuất hiện sớm trong bữa ăn hoặc kéo dài sau khi ăn. 

Viêm xung huyết hang vị dạ dày gây ra sự khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Cảm giác đau và khó chịu liên tục, kéo dài có thể ảnh hưởng đến tâm trạng gây ra trạng thái căng thẳng và lo lắng.

Viêm xung huyết hang vị dạ dày nếu phát hiện sớm và điều trị đúng cách có thể khỏi và không để lại di chứng. Ngược lại, nếu để lâu và không chữa trị hoặc chữa trị không đúng cách có thể chuyển sang mạn tính, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm  như chảy máu hay thủng dạ dày, hẹp môn vị…

Khuyến cáo của các bác sĩ là khi thấy có những triệu chứng nói trên kéo dài hoặc lặp đi lặp lại, người bệnh cần đến ngay sớm bệnh viện có chuyên khoa tiêu hóa để được thăm khám và điều trị viêm xung huyết hang vị dạ dày sớm. 

Các biện pháp chẩn đoán và điều trị sẽ dựa vào tình trạng cụ thể của từng người bệnh. Việc sử dụng thuốc, thay đổi chế độ ăn uống, cùng với việc thay đổi lối sống có thể được đề xuất để giúp người bệnh kiểm soát triệu chứng, điều trị nguyên nhân, cải thiện tình trạng viêm và dự phòng tái phát viêm xung huyết hang vị dạ dày.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết