Viêm xung huyết hang vị dạ dày có nguy hiểm không?
Viêm xung huyết hang vị dạ dày có nguy hiểm không?
Viêm xung huyết hang vị dạ dày có nguy hiểm không?
Viêm xung huyết hang vị dạ dày có nguy hiểm không? - Ảnh: BookingCare

Viêm xung huyết hang vị dạ dày có nguy hiểm không?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 04/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Giải đáp câu hỏi: Viêm xung huyết hang vị dạ dày có nguy hiểm không? ngay trong bài viết dưới đây.

Bác sĩ Tiêu hóa khuyến cáo  bệnh nhân không nên coi thường tình trạng i viêm xung huyết hang vị dạ dày vì tuy là một bệnh lành tính nhưng bệnh có nguy cơ mắc bệnh kéo dài  dễ tái phát, có thể tiến triển thành tình trạng loét dạ dày có nguy cơ gặp biến chứng nguy hiểm đe dọa tính mạng người bệnh (thủng dạ dày, chảy máu dạ dày…).

Viêm xung huyết hang vị dạ dày có nguy hiểm không?

Viêm xung huyết hang vị là tình trạng niêm mạc vùng hang vị dạ dày viêm, các mạch máu vùng viêm giãn nở do ứ máu nhiều. Thường xuất hiện sau khi dùng rượu, bia, hóa chất, thuốc (nhất là các thuốc giảm đau chống viêm không streroid), các chất kích thích như cà phê, ớt… hoặc do căng thẳng tâm lý kéo dài, chế độ làm việc, nghỉ ngơi không điều độ…

Do hang vị là vị trí lưu giữ thức ăn và dịch vị ở dạ dày lâu nhất nên các thuốc thường khó tác động hơn và nguy cơ tái phát cũng cao hơn.

Những triệu chứng của viêm xung huyết hang vị dạ dày như đau bụng vùng thượng vị, buồn nôn, nôn mửa, ợ chua, ợ hơi, đầy chướng bụng, khó tiêu… Từ đó, có thể làm cho người bệnh chán ăn, ngại ăn uống, ăn không đủ lâu dài có thể dẫn đến tình trạng gầy sụt cân, suy dinh dưỡng, ảnh hưởng đến thể trạng chung. 

Như vậy, dù không phải là một bệnh nguy hiểm tức thì nhưng viêm xung huyết hang vị dạ dày vẫn có thể dẫn đến những vấn đề sức khỏe, nguy cơ nếu không được chữa trị và quản lý đúng cách.

Biến chứng của viêm xung huyết hang vị dạ dày

Khi viêm xung huyết hang vị dạ dày không được điều trị, người bệnh không cải thiện được chế độ tinh thần, sinh hoạt và ăn uống, bệnh có thể kéo dài, dễ tái phát và khó điều trị triệt để. Khi bệnh tiến triển có thể gây ra các biến chứng như: 

  • Viêm loét dạ dày: Viêm xung huyết hang vị dạ dày làm tổn thương niêm mạc, khi tiến triển, tổn thương ăn sâu xuống dưới niêm mạc và  gây ra loét bên trong dạ dày.
  • Xuất huyết dạ dày: Đây là tình trạng nguy hiểm với biểu hiện bệnh nhân nôn ra máu, đau bụng, đi ngoài phân đen. Ngay khi phát hiện các triệu chứng,  người nhà bệnh nhân cần sơ cứu và đưa bệnh nhân đi cấp cứu kịp thời tránh tình trạng mất máu ồ ạt hay kéo dài gây ảnh hưởng đến tính mạng.
  • Thủng dạ dày: Biến chứng này gây đau bụng dữ dội vùng thượng vị, đau như dao đâm, bụng cứng như gỗ. Nếu không cấp cứu kịp thời người bệnh sẽ rơi vào trạng thái nhiễm trùng, nhiễm độc và tử vong.
  • Hẹp môn vị: Thức ăn sẽ bị ứ tại dạ dày, không xuống được tá tràng. Bệnh nhân sẽ cảm thấy ăn uống không tiêu, đầy tức, nặng bụng, ợ chua nhiều. Càng ngày bệnh nhân càng nôn ói nhiều hơn, có thể nôn cả dịch thức ăn cũ, bẩn, người mệt mỏi, cơ thể gầy sút, suy kiệt.
  • Ung thư hóa: Các trường hợp viêm loét dạ dày kéo dài kèm nhiễm  vi khuẩn HP thì có nguy cơ gặp biến chứng ung thư dạ dày cao hơn.

Viêm xung huyết hang vị dạ dày là một tình trạng có thể kiểm soát và điều trị tốt nếu được tiếp cận kịp thời và đúng cách. Nhận tư vấn từ các bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa, thực hiện đúng đơn thuốc, tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh và thay đổi lối sống là cách giúp người bệnh kiểm soát tình trạng viêm xung huyết hang vị dạ dày và cải thiện sức khỏe tổng thể. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare