Cách điều trị phì đại tuyến tiền liệt
Cách điều trị phì đại tuyến tiền liệt
Cách điều trị phì đại tuyến tiền liệt
Cách điều trị phì đại tuyến tiền liệt - Ảnh: BookingCare

Cách điều trị phì đại tuyến tiền liệt

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 18/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 01/11/2023
Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến 3 phương pháp điều trị phì đại tuyến tiền liệt được áp dụng hiện nay. Mời bạn đọc tìm hiểu chi tiết các phương pháp trong bài viết.

Phì đại tiền liệt tuyến là bệnh lý thường gặp ở nam giới tuổi trung niên do quá trình lão hóa của cơ thể. Khi không được phát hiện và điều trị phì đại tuyến tiền liệt kịp thời, bệnh gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng xấu đến cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của người bệnh, có khả năng dẫn tới những biến chứng nguy hiểm.

Điều trị phì đại tuyến tiền liệt

Trong điều trị phì đại tuyến tiền liệt có 3 phương pháp thường được áp dụng là:

  • Thuốc
  • Phẫu thuật
  • Phương pháp điều trị xâm lấn tối thiểu

Việc điều trị là không cần thiết trừ khi BPH gây ra các triệu chứng hoặc biến chứng đặc biệt khó chịu (chẳng hạn như nhiễm trùng đường tiết niệu, suy giảm chức năng thận, tiểu ra máu, sỏi hoặc bí tiểu).

Nên dừng các loại thuốc có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng, chẳng hạn như opioid, thuốc có tác dụng kháng cholinergic (ví dụ, nhiều loại thuốc kháng histamine và một số thuốc chống trầm cảm) và các loại thuốc được gọi là thuốc cường giao cảm (bao gồm một số loại thuốc trị cảm lạnh thông thường) khi có thể.

1. Điều trị bằng thuốc

Thuốc thường được sử dụng đầu tiên trong điều trị phì đại tuyến tiền liệt. Thuốc chẹn alpha-adrenergic (chẳng hạn như terazosin, doxazosin, tamsulosin, alfuzosin hoặc silodosin) làm thư giãn một số cơ của tuyến tiền liệt và bàng quang và có thể cải thiện dòng nước tiểu. 

Một số loại thuốc (chẳng hạn như finasteride và dutasteride) có thể ngăn chặn tác dụng của hormone nam chịu trách nhiệm cho sự phát triển của tuyến tiền liệt, làm co tuyến tiền liệt và ngăn ngừa hoặc trì hoãn nhu cầu phẫu thuật hoặc các phương pháp điều trị khác. 

Tuy nhiên, có thể cần phải dùng finasteride và dutasteride trong 3 tháng hoặc hơn trước khi các triệu chứng thuyên giảm.

Những người đàn ông cũng bị rối loạn cương dương (bất lực) có thể được điều trị bằng tadalafil hàng ngày vì loại thuốc này có thể giúp làm giảm cả chứng rối loạn cương dương và phì đại tuyến tiền liệt.

2. Điều trị bằng phẫu thuật

Nếu dùng thuốc không hiệu quả có thể phẫu thuật. Phẫu thuật giúp giảm triệu chứng tốt nhất nhưng có thể gây ra các biến chứng. Thủ tục phẫu thuật phổ biến nhất là cắt bỏ tuyến Tiền liệt qua niệu đạo (TURP).

Một số loại phẫu thuật khác nhau có thể loại bỏ mô tuyến tiền liệt làm tắc nghẽn niệu đạo của bạn. Bao gồm:

  • Cắt bỏ tuyến tiền liệt qua niệu đạo (phương pháp nội soi niệu đạo ngược dòng cắt u) (TURP). Bác sĩ tiết niệu sẽ đưa một dụng cụ đặc biệt (ống soi cắt đoạn) qua niệu đạo để họ nhìn và loại bỏ mô tuyến tiền liệt.
  • Đường rạch xuyên tuyến tiền liệt (mổ mở bóc nhân) (TUIP). Bác sĩ tiết niệu sẽ rạch hai đường nhỏ ở tuyến tiền liệt và nơi nối niệu đạo và bàng quang (cổ bàng quang) để mở rộng niệu đạo và cải thiện lưu lượng nước tiểu.
  • Điện hóa xuyên qua niệu đạo. Bác sĩ tiết niệu sử dụng một điện cực để làm nóng mô tuyến tiền liệt của bạn. Điều này biến các tế bào mô ở vùng phì đại của tuyến tiền liệt thành hơi nước.
  • (Bốc hơi tuyến tiền liệt). Có thể dùng điện đơn cực hay lưỡng cực nhưng khuynh hướng hiện nay thường dùng điện lưỡng cực (TUVis)
  • Các phương pháp điều trị với laser: Các loại điều trị với LASER khác nhau đều chứng tỏ có hiệu quả trong tăng sinh lành tính TTL mức độ vừa đến nặng và là những phương pháp thay thế cho cắt đốt nội soi TTL. Thường điều trị trị với LASER sẽ ít chảy máu hơn, thời gian đặt thông niệu đạo cũng như thời gian nằm viện ngắn hơn. 
    • Bốc hơi tuyến tiền liệt bằng laser ánh sáng xanh
    • Cắt đốt bốc hơi tuyến tiền liệt bằng LASER Thulium
    • Bóc nhân tuyến tiền liệt bằng LASER Holmium hoặc Thulium
    • Bóc nhân hoặc bốc hơi tuyến tiền liệt bằng LASER Diode

3. Phương pháp điều trị xâm lấn tối thiểu

Các phương pháp điều trị phì đại tuyến tiền liệt mới ít xâm lấn và gây tổn hại đến mô khỏe mạnh hơn so với phẫu thuật. Nói chung, hầu hết các phương pháp điều trị này đều là thủ tục ngoại trú, có nghĩa là bạn có thể về nhà ngay trong ngày thực hiện thủ thuật.

Chúng cũng rẻ hơn, ít tác dụng phụ hơn và cho phép phục hồi nhanh hơn. Tuy nhiên, vì những kỹ thuật này còn mới nên không có nhiều thông tin về tác dụng hoặc biến chứng lâu dài của chúng.

Các phương pháp điều trị xâm lấn tối thiểu bao gồm:

  • Nâng niệu đạo tuyến tiền liệt (stent niệu đạo). Thủ tục này tách các thùy tuyến tiền liệt mở rộng của bạn để làm cho niệu đạo của bạn rộng hơn, giúp bạn đi tiểu dễ dàng hơn. 
  • Kéo rộng niệu đạo tuyến tiền liệt
  • Đặt dụng cụ nitinol tạm thời. Dụng cụ được làm bằng chất liệu nitinol, được đặt vào niệu đạo TTL với mục đích tạo điều kiện tái cấu tạo lại cổ bàng quang và niệu đạo TTL. Sau 5 ngày dụng cụ sẽ được lấy bỏ
  • Liệu pháp hơi nước. Bác sĩ tiết niệu sẽ đẩy một cây kim vào tuyến tiền liệt của bạn. Kim phát ra hơi nước, biến thành nước. Năng lượng nhiệt của nước sẽ phá hủy các tế bào tuyến tiền liệt của bạn. nhược điểm có khả năng tái phát cao. Ưu điểm là giữ được chức năng cương và phóng tinh 

Tác dụng phụ thường gặp nhất của các phương pháp điều trị này bao gồm đi tiểu nhiều hơn bình thường và khó chịu hoặc kích ứng trong khi tuyến tiền liệt lành lại.

Sau thủ thuật xâm lấn tối thiểu, bạn sẽ có thể trở lại hoạt động bình thường sau vài ngày. Bạn sẽ thấy sự cải thiện các triệu chứng của mình trong vòng ba đến sáu tuần.

Phì đại tuyến tiền liệt là bệnh lý không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, quá trình điều trị bệnh tương đối phức tạp và tốn kém. Người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ về những biến chứng có thể gặp phải trước khi tiến hành các phương pháp điều trị phì đại tuyến tiền liệt.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết