Cách điều trị phình động mạch chủ ngực: Cập nhật các phương pháp
Cách điều trị phình động mạch chủ ngực: Cập nhật các phương pháp
Phương pháp điều trị phình động mạch chủ ngực
Phương pháp điều trị phình động mạch chủ ngực - Ảnh: BookingCare

Cách điều trị phình động mạch chủ ngực: Cập nhật các phương pháp

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 01/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 01/11/2023
Phình động mạch chủ ngực là bệnh lý không quá hiếm gặp, trong đó khoảng 2% đến 5% ca phình mạch máu là phình động mạch chủ ngực. Vậy phương pháp, cách điều trị phình động mạch chủ ngực như thế nào? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Có nhiều cách để điều trị bệnh phình động mạch chủ ngực từ điều trị nội khoa, kiểm tra sức khỏe thường xuyên đến phẫu thuật tùy thuộc vào nguyên nhân, kích thước và tốc độ phát triển của chứng phình động mạch chủ ngực.

Cách điều trị phình động mạch chủ ngực

Mục tiêu của việc điều trị là ngăn chặn phình động mạch phát triển (có thể dẫn tới vỡ phình động mạch chủ). Việc điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân, kích thước, tốc độ phát triển của chứng phình động mạch chủ ngực.

Điều trị nội khoa phình động mạch chủ ngực 

Trong giai đoạn đầu, khi túi phình có kích thước còn nhỏ, bác sĩ có thể chỉ định điều trị nội khoa (dùng thuốc) và thực hiện việc thăm khám định kỳ để theo dõi chứng phình động mạch, quản lý việc điều trị.

Thông thường, người bệnh sẽ được lưu ý nên siêu âm tim, CT hoặc chụp mạch cộng hưởng từ (MRA) ít nhất 6 tháng sau khi chẩn đoán phình động mạch. Tuy nhiên, tần suất bạn thực hiện các xét nghiệm, chụp chiếu vẫn tùy thuộc vào nguyên nhân và kích thước túi phình cũng như tốc độ phát triển.

Bên cạnh việc điều trị y tế, nếu người bệnh hút thuốc, điều quan trọng là bạn phải bỏ thuốc lá. Hút thuốc lá có thể làm trầm trọng thêm chứng phình động mạch và sức khỏe tổng thể.

Phẫu thuật điều trị phình động mạch chủ ngực

Phẫu thuật thường được khuyến nghị đối với trường hợp túi phình có kích thước ngang lớn hơn 50mm, hoặc mỗi năm đường kính túi phình tăng hơn 5mm.

Phẫu thuật cũng có thể được khuyến nghị đối với người bệnh có tiền sử gia đình bị bóc tách động mạch chủ hoặc tình trạng bệnh lý liên quan đến chứng phình động mạch chủ, chẳng hạn như hội chứng Marfan.

Hầu hết những người bị phình động mạch chủ ngực đều được phẫu thuật mổ mở, cắt bỏ đoạn phình và thay bằng đoạn động mạch nhân tạo dưới sự hỗ trợ của máy tuần hoàn ngoài cơ thể, nhưng đôi khi có thể thực hiện một thủ thuật ít xâm lấn hơn gọi là phẫu thuật nội mạch (đặt ống ghép nội mạch).

So với phương pháp phẫu thuật mổ mở truyền thống, đây là phương pháp can thiệp ít xâm lấn. Các bác sĩ can thiệp sẽ luồn ống ghép qua da đi theo mạch máu vào vùng mạch bị phình và ống ghép này sẽ thay thế đoạn mạch bệnh lý. Bệnh nhân sẽ hồi phục nhanh chóng, không cần nằm viện lâu, theo dõi chăm sóc sau can thiệp cũng nhẹ nhàng. Tuy nhiên về chi phí thực hiện khá cao. 

Mặc dù vậy, phẫu thuật được thực hiện tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của người bệnh và vị trí của chứng phình động mạch chủ ngực.

Trên đây là một số phương pháp điều trị phình động mạch chủ ngực. Thông tin mang tính chất tham khảo, người bệnh, người nhà nên trao đổi với bác sĩ để được tư vấn cụ thể về trường hợp, phác đồ điều trị của bản thân, người thân. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết