Cách điều trị viêm cân gan bàn chân, bạn đã biết chưa?
Cách điều trị viêm cân gan bàn chân, bạn đã biết chưa?
Có nhiều phương pháp điều trị viêm cân gan bàn chân
Có nhiều phương pháp điều trị viêm cân gan bàn chân - Ảnh: BookingCare

Cách điều trị viêm cân gan bàn chân, bạn đã biết chưa?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 29/03/2024 | Cập nhật lần cuối: 29/03/2024
Viêm cân gan chân là bệnh khá đa dạng phương pháp điều trị. Người bệnh vừa có thể điều trị tại nhà hoặc can thiệp các phương pháp trị liệu tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, bệnh cũng có nhiều khả năng tái phát nếu không biết sinh hoạt đúng cách hay phù hợp với tiền sử bệnh. 

Viêm cân gan chân là bệnh khá đa dạng phương pháp điều trị. Người bệnh vừa có thể điều trị tại nhà hoặc can thiệp các phương pháp trị liệu tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, bệnh cũng có nhiều khả năng tái phát nếu không biết sinh hoạt đúng cách hay phù hợp với tiền sử bệnh. 

Các phương pháp điều trị tại nhà

Chườm lạnh

Đây là một trong các biện pháp giảm viêm an toàn và khá hiệu quả, nhất là trong giai đoạn đầu và giai đoạn viêm cấp của bệnh. Người bệnh hoàn toàn có thể tự chườm lạnh ở nhà để giảm thiểu cơn đau ban đầu.

Cần lưu ý chườm đúng cách và không sử dụng đá lạnh tiếp xúc trực tiếp vào gót chân vì có thể gây ra bỏng lạnh và làm trầm trọng thêm vấn đề. 

Sử dụng thuốc 

Việc sử dụng các thuốc giảm đau, giảm viêm không steroid là một trong các biện pháp điều trị hiệu quả, nhất là trong các trường hợp viêm cấp. Người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc chống viêm không Steroid dạng uống hoặc bôi tại chỗ.

Thuốc có tác dụng phụ lên dạ dày, chức năng gan, thận nên cần thận trọng và có sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. 

Kiểm soát cân nặng và điều tiết các hoạt động di chuyển

Kiểm soát cân nặng tốt khiến giảm lực tác động lên cân gan chân - giúp hạn chế tổn thương của cân gan chân trong quá trình hoạt động.

Thêm vào đó, người bệnh nên hạn chế hoặc không thực hiện các bài thể dục thể thao vận động mạnh ở chân như chạy bộ, nhảy dây, đá bóng,…

Nên để cho chân được nghỉ ngơi nhiều hơn bình thường.

Nẹp định hình, lót đế giày chỉnh hình

Việc sử dụng các loại nẹp cũng như lót đế giày giúp tái phân phối lực tác động lên bàn chân và cân gan chân, qua đó cải thiện tình trạng viêm cân gan chân. Phương pháp này cần đến các cơ sở y tế để được chỉ dẫn từ bác sĩ về cách dùng nẹp.

Các bài tập vật lý trị liệu

Các bài tập vật lý trị liệu nếu được thực hiện tốt có thể giúp hạn chế các di chứng của bệnh, đồng thời giúp cải thiện và tăng tốc quá trình hồi phục.

Người bệnh có thể tìm xem các video hướng dẫn bài tập cho viêm gan chân hoặc tìm đọc trong sách (có mô tả bằng hình ảnh) để tập theo. 

Các phương pháp điều trị khác

Tiêm cân gan chân

Tiêm cân gan chân là một trong các biện pháp điều trị nhanh, hiệu quả và an toàn để điều trị viêm cân gan chân. Có nhiều hoạt chất có thể được sử dụng để tiêm bao gồm: Corticoid (Thuốc giảm đau, giảm viêm mạnh), Collagen, HA và huyết tương giàu tiểu cầu. Tùy mức độ và thể bệnh, bác sĩ có thể lựa chọn hoạt chất phù hợp cho người bệnh.

Mặc dù an toàn nhưng biện pháp này vẫn tồn tại một số rủi ro liên quan đến kỹ thuật thực hiện như nhiễm trùng, tiêm sai vị trí,… nên người bệnh cần đến các cơ sở y tế có chuyên môn cao và uy tín để thực hiện thủ thuật này.

Liệu pháp PRP (huyết tương giàu tiểu cầu)

Máu của người bệnh sẽ được lấy ra khỏi cơ thể và quay ly tâm để lấy riêng phần máu và tiểu cầu đã được cô đặc lại. Lúc này, dịch máu lấy ra có hàm lượng tiểu cầu và các thành phần cần thiết khác cao hơn mức bình thường.

Huyết tương giàu tiểu cầu sẽ cung cấp chất dinh dưỡng cũng như các tế bào giàu tiềm năng, giúp phục hồi lại những tổn thương ở mô của các tế bào. Có nghĩa là những tổn thương ở dải cơ của người bệnh sẽ được phục hồi từ chính lượng máu của họ.

Đây được cho là biện pháp an toàn vì chúng ít khả năng lây nhiễm hay dị ứng.

Liệu pháp sóng xung kích

Đây là liệu pháp cho cơ thể tác động với sóng âm có áp lực cao và rộng. Sóng xung kích là một liệu pháp an toàn, không xâm lấn, giúp kích thích sự chuyển hóa và tăng cường tuần hoàn máu, hỗ trợ tái tạo mô bị tổn thương và rút ngắn quá trình lành bệnh.

Phẫu thuật

Nếu các phương pháp trên không hiệu quả, người bệnh phải điều trị bằng phương pháp cuối cùng là phẫu thuật.

Phẫu thuật giúp loại bỏ các yếu tố viêm cũng như nguyên nhân gây ra viêm cân gan chân gai gót, vôi hóa dây chằng,… Tuy nhiên, phẫu thuật cũng có nhiều bất lợi do liên quan đến phẫu thuật cũng như các biến chứng như đứt cân gan chân, tổn thương dây thần kinh hay làm phẳng bàn chân…

Tuy bệnh có nhiều phương pháp điều trị viêm cân gan bàn chân tại nhà lẫn bên ngoài nhưng người bệnh vẫn nên đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và biết được mình cần điều trị bằng phương pháp nào.

Bên cạnh đó, nếu điều trị tại nhà không hiệu quả, người bệnh cần điều trị bằng phương pháp khác sớm nhất có thể, tránh trường hợp để bệnh tiến triển nặng. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare