Cách trị lang ben? Lưu ý khi điều trị lang ben
cách trị lang ben
Cách trị lang ben? Lưu ý khi điều trị lang ben - Ảnh: BooingCare

Cách trị lang ben? Lưu ý khi điều trị lang ben

Tác giả: - Xuất bản: 23/09/2023 - Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Cùng BookingCare tìm hiểu về cách trị lang ben và những lưu ý khi trị bệnh qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân bệnh lang ben là do vi nấm Malassezia furfur còn gọi là Pityrosporum orbiculaire gây ra. Bệnh khởi đầu bằng những dát màu hồng, nâu hoặc trắng ở trên bề mặt da. Sau đó lớn dần về kích thước và có hiện tượng lan rộng thành từng mảng lớn, ranh giới rõ phân biệt với vùng da lành.

Tổn thương lang ben thường không đau,  ít ngứa nhưng rất khó chịu lúc ra mồ hôi. Bệnh hay xảy ra ở những vùng da ẩm trên cơ thể, nơi có tiết nhiều mồ hôi như mặt, ngực, lưng, cổ. Vậy cách trị lang ben là gì? Và điều trị lang ben như thế nào cho hiệu quả

Cách trị lang ben

Bệnh nhân cần chẩn đoán, phân biệt lang ben với bạch biến, bệnh vảy phấn hồng Gilbert và các bệnh da liễu khác để có hướng điều trị đúng đắn

Lang ben là bệnh có thể chữa khỏi nhưng do khí hậu nóng ẩm nên bệnh rất dễ tái phát. 

Một số ít trường hợp bệnh lang ben có thể tự thuyên giảm, nhưng đa số bệnh có thể kéo dài nếu không được điều trị. Phương pháp điều trị chủ yếu là điều trị tại chỗ, sử dụng các thuốc bôi tại chỗ, thuốc chống nấm,... Một số trường hợp tổn thương lan rộng, tái phát có thể cần điều trị toàn thân.

  • Dung dịch selenium sulfit, có thể bôi liên tục trong 7 ngày, điều trị như vậy được nhắc lại hằng tuần trong một tháng, rồi điều trị duy trì hằng tháng.
  • Dung dịch acid salicylic 3% trong cồn và dung dịch tinver (có chứa sodium thiosulfat).
  • Thoa thuốc có chứa thành phần kháng nấm như Ketoconazole, Miconazole … lên sang thương.
  • Shampoo ketoconazol cũng được điều trị duy trì hằng tuần, hoặc dùng propylen glycol hòa tan trong nước với tỷ lệ 1:1. Nếu kích thích da, có thể hòa loãng thuốc bằng nước. Bình thường, sau khi điều trị các gờ của dát và vảy sẽ hết. Tuy nhiên màu da nơi tổn thương có thể kéo dài hằng tháng.
  • Xà phòng salicylic (sebulex) dùng liên tục cũng có tác dụng.
  • Nếu tắm và uống thuốc không giảm nên gặp Bác sĩ để khám và tư vấn uống thuốc. 

Lưu ý khi điều trị lang ben

Sau khi điều trị khỏi bệnh, tổn thương giảm sắc tố thường kéo dài và có thể mất tới vài tháng để phục hồi sắc tố. Do đó chớ nên lo lắng và nóng vội đi tìm các biện pháp can thiệp khác vì cho rằng bệnh chưa khỏi.

Môi trường để vi nấm lang ben phát triển phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như làm việc trong môi trường nóng ẩm, luyện tập thể thao đổ mồ hôi nhiều, thay đổi nội tiết ở tuổi dậy thì... Do đó, người lao động chân tay, vận động viên thể thao, thanh thiếu niên tuổi dậy cần lưu ý với căn bệnh này.

Lang ben dù có thể đáp ứng điều trị khá tốt, tuy nhiên rất dễ tái phát đặc biệt là vào mùa nóng. Dó đó với những người hay bị tái phát bệnh cần có biện pháp điều trị dự phòng theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu.

Để điều trị lang ben, cần giặt sạch quần áo và phơi nắng kỹ. Sau khi tắm, cần lau người thật khô rồi mới mặc quần áo.

Trong quá trình điều trị, tuyệt đối không nên tự ý sử dụng các loại thuốc trị nấm da có chứa corticoid vì dễ bị tác dụng phụ như làm teo da, rạn da và tạo cơ hội cho nấm phát triển nhiều hơn, khó chẩn đoán và điều trị sau này.

Có nhiều phương pháp dân gian điều trị lang ben được nhiều người tin tưởng hiện nay như là dùng rau răm, dùng chuối xanh,... tuy nhiên những cách này chỉ phù hợp với tình trạng bệnh mới xuất hiện, diện tích lang ben còn hạn chế.

Như vậy trên đây là cách trị lang ben cũng như lưu ý khi điều trị bệnh. Khi điều trị lang ben bệnh nhân cũng lưu ý sử dụng thuốc đúng, đủ và đúng theo  chỉ định của bác sĩ vì có rất nhiều trường hợp tái phát lang ben do không đủ liều.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết