Nguyên nhân gây bệnh lang ben đáng chú ý
nguyên nhân gây bệnh lang ben
Nguyên nhân gây bệnh lang ben đáng chú ý - Ảnh: BookingCare

Nguyên nhân gây bệnh lang ben đáng chú ý

Tác giả: - Xuất bản: 22/09/2023 - Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Nguyên nhân gây bệnh lang ben là do nấm men M.Furfur, thuộc nhóm Malassezia gây ra. Bình thường, bệnh không quá nguy hiểm nhưng trong một số trường hợp nghiêm trọng, nấm phát triển để lại những mảng da mất sắc tố.

Lang ben nằm trong số những bệnh nấm da phổ biến ở Việt Nam, do khí hậu nóng ẩm của vùng nhiệt đới là điều kiện thuận lợi cho nấm phát triển và lây lan.

Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về nguyên nhân gây bệnh lang ben trong bài viết dưới đây

Nguyên nhân gây bệnh lang ben đáng chú ý

Bệnh lang ben do nấm men M.furfur, thuộc nhóm Malassezia, một loài ưa môi trường chất dầu, mỡ, thường trú cổ nang lông tuyến bã, khi gặp điều kiện thuận lợi thì gây bệnh.

Bình thường, loại nấm Malassezia này sống trên da người và không gây ra bất cứ triệu chứng sức khỏe nghiêm trọng nào. Chỉ khi loại nấm này phát triển quá mức thì cơ thể bắt đầu bị bệnh nấm lang ben. 

Hiện nay, chưa tìm ra nguyên nhân chính xác khiến cho nấm men Malassezia phát triển quá mức và gây bệnh lang ben. Tuy nhiên, một số yếu tố được cho là làm tăng nguy cơ gây bệnh: 

  • Môi trường thời tiết có khí hậu nóng ẩm.
  • Những người thường xuyên bị đổ mồ hôi: Điển hình là trường hợp mắc chứng tăng tiết mồ hôi.
  • Thoa kem dưỡng quá nhiều, quá dày hoặc mặc quần áo quá chật, ẩm khiến da bị bí, ẩm.
  • Trường hợp bị suy dinh dưỡng, cơ thể thiếu chất. 
  • Bị suy giảm hệ miễn dịch.

Sự phân bố của lang ben có thể ảnh hưởng bởi nhu cầu dinh dưỡng của nấm men. Malassezia là nấm phụ thuộc lipid, nấm gặp nhiều ở vùng da có sự sản xuất bã nhờn nhiều ở trên cơ thể. Vì vậy, lang ben ít gặp ở người già và trẻ em vì ở lứa tuổi này sự sản xuất bã ít hơn.

Chưa có đủ bằng chứng chứng minh các đặc điểm về di truyền và miễn dịch của người bệnh có liên quan đến bệnh lang ben, tuy nhiên bệnh có thể có yếu tố gia đình và bệnh cũng gặp nhiều hơn và tổn thương lan rộng hơn ở bệnh nhân suy giảm miễn dịch, uống thuốc tránh thai và suy dinh dưỡng.

Phòng ngừa bệnh lang ben như thế nào?

Khi đã tìm hiểu rõ được những nguyên nhân gây bệnh lang ben thì việc phòng ngừa, điều trị bệnh cũng trở nên rõ ràng và hiệu quả hơn. 

Dưới đây là một số cách thức phòng ngừa lang ben mà bạn đọc có thể tham khảo:

  • Vệ sinh hằng ngày sạch sẽ: Lang ben thường gặp ở những người vệ sinh cá nhân kém, làn da bẩn và nhiều tế bào chết.
  • Khi vận động tránh mặc quần áo quá bít kín, quần áo làm từ chất vải không thoáng mát,… 
  • Tránh sử dụng các sản phẩm gây nhờn da.
  • Giảm tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Nếu phải đi ra ngoài nắng, hãy sử dụng kem chống nắng, mũ và các vật dụng che chắn.  Người lao động thường xuyên phải làm việc ngoài trời trong nhiều giờ, đổ mồ hôi nhiều... dễ khiến nấm dễ sinh sôi và gây ra lang ben. 
  • Giặt giũ quần áo, chăn màn thường xuyên, phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Điều kiện ẩm thấp khiến nấm sinh sôi và phát triển mạnh.
  • Lau người thật khô cho trẻ nhỏ sau khi tắm rồi mới mặc quần áo

Bệnh lang ben có thể lây lan từ người sang người, vì vậy việc phòng ngừa là rất quan trọng. Hãy thực hiện các biện pháp phòng ngừa trên để bảo vệ bản thân và những người xung quanh khỏi bệnh lang ben.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết