Cách trị mụn viêm đỏ không nhân an toàn, hiệu quả
Cách trị mụn viêm đỏ không nhân an toàn, hiệu quả
Mụn viêm đỏ không nhân điều trị như thế nào?
Mụn viêm sưng đỏ gây đau và mất tự tin - Ảnh: BookingCare

Cách trị mụn viêm đỏ không nhân an toàn, hiệu quả

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 20/12/2020 | Cập nhật lần cuối: 20/12/2023
Mụn viêm là tình trạng mụn trứng cá sưng to, gây đau đớn. Mụn viêm không nhân gây đau đớn, khó điều trị. Vậy, cần điều trị mụn viêm đúng cách và kiên trì để tình trạng mụn được cải thiện.

Mụn viêm không chỉ khiến bệnh nhân đau đớn mà còn sưng đỏ gây mất thẩm mỹ. Trong đó, mụn viêm đỏ không nhân là tình trạng khá phổ biến, loại mụn này không những gây đau nhức, mất thẩm mỹ mà khả năng viêm lan rộng nguy cơ để lại sẹo thâm là rất lớn, khiến nhiều chị em e ngại.

Mụn viêm đỏ không nhân là gì?

Mụn viêm không nhân (mụn viêm không đầu) là tình trạng nặng hơn của mụn trứng cá thông thường; do không được điều trị kịp thời và đúng cách dẫn đến viêm nhiễm và sưng tấy.

Mụn viêm không nhân càng lớn sẽ càng sưng đỏ và gây đau nhức. Gọi mụn viêm không nhân là do không nhìn thấy nhân mụn trồi lên bề mặt da như bình thường. Nhưng trên thực tế, chúng vẫn có nhân nằm ẩn sâu dưới bề mặt da.

Nếu không được xử lý kịp thời, kích thước mụn viêm đỏ không đầu sẽ có xu hướng tăng nhanh, hiện rõ các nốt sẩn đỏ, lan rộng và sâu xuống dưới; gây đau và khiến làn da trở nên kém sắc. 

Cách trị mụn viêm đỏ không nhân hiệu quả

Có nhiều cách điều trị mụn viêm sưng đỏ, không nhân, tùy thuộc vào tình trạng mụn của mỗi người.

Trị mụn viêm không nhân tại nhà

Trong trường hợp mụn viêm nhẹ, số lượng ít, bạn có thể tự áp dụng các phương pháp trị mụn viêm không đầu tại nhà.

  • Làm sạch da mặt với nước muối sinh lý giúp giảm tình trạng sưng viêm,.

  • Sử dụng các phương pháp trị mụn viêm từ thiên nhiên.
  • Sử dụng sản phẩm chăm sóc da mặt phù hợp:
    • Ưu tiên sử dụng các loại mỹ phẩm không có hương liệu, cồn hoặc các thành phần dễ gây dị ứng da, phù hợp với làn da nhạy cảm.
    •  Lựa chọn các loại sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm và kem chống nắng phù hợp với làn da dầu mụn, tránh làm bít tắc lỗ chân lông.
Mụn viêm
Mụn bọc, mụn viêm có thể lan rộng - Ảnh: Thanh niên

Thăm khám với bác sĩ Da liễu

Với nhiều trường hợp, việc trị mụn viêm tại nhà không có kết quả, tình trạng mụn không thuyên giảm và có thể trở nên nghiêm trọng hơn.

Khi đó, người bệnh nên sớm thăm khám với các bác sĩ Da liễu để có phương án điều trị phù hợp. Tùy từng mức độ bệnh, bác sĩ có thể chỉ định điều trị bằng thuốc bôi, thuốc uống hoặc kết hợp cả hai.

Một số loại thuốc trị mụn phổ biến bao gồm:

  • Thuốc bôi: Đây là phương pháp trị mụn phổ biến nhất. Một số loại thuốc trị mụn viêm đỏ không nhân thường dùng như: benzoyl peroxide, retinoids, thuốc bôi chứa kháng sinh, axit azelaic,...
  • Thuốc uống: Khi sử dụng thuốc uống, người bệnh vẫn nên kết hợp thuốc bôi tại chỗ để đạt hiệu quả cao hơn. Thuốc trị mụn dạng uống có các nhóm cơ bản sau: nhóm kháng sinh, nhóm thuốc hormone, Isotretinoin,...

Thuốc điều trị mụn cần được sử dụng dưới chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ để tránh tác dụng phụ không mong muốn như da khô, tróc vảy, kích ứng, trầm cảm, ảnh hưởng tới thai nhi,...

Nếu như chưa có thời gian thăm khám trực tiếp tại bệnh viện, phòng khám; bạn có thể lựa chọn thăm khám với bác sĩ Da liễu từ xa qua video để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Lưu ý khi điều trị mụn viêm sưng đỏ

Khi bị mụn viêm hoặc trong quá trình điều trị mụn, nên lưu ý:

  • Không chạm tay vào mụn
  • Không tự ý cạy nặn mụn. Nếu muốn nặn mụn thì nên đến các cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa Da liễu để được kiểm tra và thực hiện
  • Vệ sinh khăn mặt, vỏ chăn, ga, gối và màn hình điện thoại thường xuyên
  • Không sử dụng các loại kem bôi hoặc thuốc, thực phẩm chức năng điều trị mụn không rõ nguồn gốc, kém chất lượng
  • Thăm khám trực tiếp với bác sĩ Da liễu nếu mụn nổi dày, sưng to, kéo dài và tái phát thường xuyên
  • Bôi thuốc theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ Da liễu, không nên bỏ dở điều trị giữa chừng để tránh mất tác dụng và khiến mụn tái phát nặng hơn

Trên đây là những chia sẻ của BookingCare về cách trị mụn viêm đỏ không đầu. Ngoài ra, bạn đọc có thể xem thêm bài viết về các loại mụn thường gặp tại chuyên mục Cẩm nang sống khỏe của BookingCare.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare