Cần làm gì để phòng bệnh u xơ tử cung?
Cần làm gì để phòng bệnh u xơ tử cung?
Cần làm gì để phòng bệnh u xơ tử cung?
Cần làm gì để phòng bệnh u xơ tử cung? - Ảnh: BookingCare

Cần làm gì để phòng bệnh u xơ tử cung?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 11/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 18/10/2023
Nguyên nhân gây u xơ tử cung chưa rõ ràng vì vậy vẫn chưa có phương pháp để ngăn ngừa u xơ tử cung tốt nhất. Nhưng các khuyến nghị dưới đây được cho là có hiệu quả trong quá trình phòng và điều trị bệnh u xơ tử cung.

Ngoài việc tuân thủ nguyên tắc điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ, một chế độ dinh dưỡng và tập luyện hợp lý cũng có tác dụng hạn chế sự phát triển và biến chứng của u xơ tử cung.

Cần làm gì để phòng bệnh u xơ tử cung?

1. Lưu ý chế độ ăn uống

Một trong những yếu tố gây phát triển u xơ tử cung là việc ăn uống không khoa học. Một số loại thực phẩm có thể hạn chế kích thước khối u và một số khác lại làm gia tăng kích thước khối u, bao gồm: 

  • Rau xanh và trái cây giúp kiểm soát cân nặng và cân bằng nội tiết tố, đồng thời giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định, bao gồm: ớt chuông, bí ngô, cà rốt, củ cải, cà chua…Rau lá màu xanh đậm như súp lơ xanh, rau ngót, cải bó xôi, cải xoăn, cải thìa, bina, atiso, rong biển, rau câu...Các loại trái cây màu cam, chứa nhiều vitamin A như cam, chanh, bưởi, ổi... có tác dụng rất tốt đến các mô bị bệnh, đặc biệt tốt cho người bị u xơ tử cung. 
  • Các loại thịt trắng như thịt gà, thịt gia cầm... thay thế cho các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt trâu... trong bữa ăn hàng ngày, nên nêm nếm nhạt, hạn chế muối.
  • Ăn cá trong các bữa ăn hàng ngày giúp hỗ trợ làm giảm nồng độ estrogen vào cơ thể, nhất là những loại cá béo như cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá trích… chứa nhiều axit béo có tác dụng hỗ trợ làm giảm các kích thích lên khối u xơ nhất là phản ứng viêm, làm dịu các tổn thương sưng tấy của mô.
  • Các loại hạt ngũ cốc đã qua chế biến, mất lớp áo hạt bên ngoài, đều làm tăng sản xuất insulin và chuyển hóa estrogen sẽ làm tăng nguy cơ u xơ tử cung.
  • Thực phẩm giàu vitamin D như sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai, lòng đỏ trứng… rất giàu canxi, phốt pho và magie. Những khoáng chất này có thể giúp hỗ trợ ngăn ngừa u xơ và làm chậm sự tăng trưởng của khối u.
  • Thực phẩm giàu kali có tác dụng cân bằng huyết áp rất tốt với người bệnh u xơ tử cung. Những thực phẩm có chứa nhiều kali là chuối, bơ, cam, quýt, dưa, khoai tây, cám yến mạch, các loại đậu lăng, đậu đỏ, đậu nành…
  • Trà xanh chứa một số chất chống oxy hóa (antioxidants), trong đó có epigallocatechin gallate (EGCG - chất chống oxy hóa hữu hiệu nhất hiện nay), có thể hỗ trợ làm chậm sự phát triển của u xơ bằng cách hỗ trợ giảm viêm và nồng độ estrogen cao. Trà xanh cũng có thể cải thiện các triệu chứng chảy máu nặng do u xơ do thiếu chất sắt. Nên sử dụng trà xanh vào buổi sáng giúp tinh thần tỉnh táo hơn. Không nên sử dụng vào tối sẽ gây tình trạng mất ngủ.

2. Thay đổi lối sống hàng ngày 

  • Luyện tập thể dục đều đặn với cường độ nhẹ và vừa, có ích rất nhiều trong việc giảm nguy cơ mắc u xơ.
  • Kiểm soát cân nặng, giảm cân, đặc biệt là quanh eo. Các nghiên cứu chỉ ra rằng u xơ dễ phát triển ở phụ nữ thừa cân hoặc béo phì
  • Cân bằng huyết áp khi bị huyết áp cao và nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe tại các cơ sở y tế.
  • Tránh tiếp xúc với độc tố môi trường: thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, phân bón tổng hợp, thuốc tẩy, chất bảo quản thực phẩm, chất tẩy rửa có hại và thuốc nhuộm thực phẩm… là các hóa chất gây ung thư.

3. Quan tâm đến vấn đề sức khỏe

Thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ: Ở giai đoạn đầu của bệnh, các biểu hiện dễ nhầm lẫn với những căn bệnh thông thường khác nên khó phát hiện. Vì thế, chị em nên thực hiện kiểm tra phụ khoa định kỳ. 

Bài viết cung cấp các cách phòng bệnh u xơ tử cung, để phòng bệnh tốt cần kết hợp các phương pháp hợp lý, điều độ.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare