Cảnh báo: 5 dấu hiệu bệnh trĩ thường gặp bạn cần chú ý
Cảnh báo: 5 dấu hiệu bệnh trĩ thường gặp bạn cần chú ý
Những dấu hiệu bệnh trĩ thường gặp bạn cần chú ý
Những dấu hiệu bệnh trĩ thường gặp bạn cần chú ý - Ảnh: BookingCare

Cảnh báo: 5 dấu hiệu bệnh trĩ thường gặp bạn cần chú ý

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 18/01/2024 | Cập nhật lần cuối: 29/01/2024
Dấu hiệu bệnh trĩ thường âm thầm và khó phát hiện trong giai đoạn sớm. Vì vậy mọi người phải luôn cảnh giác và có một thói quen sống thật khoa học để phòng ngừa được căn bệnh này.

Bệnh trĩ là tình trạng các tĩnh mạch ở hậu môn và trực tràng dưới bị giãn ra. Bệnh trĩ có tên tiếng Anh là Hemorrhoids. 

Mỗi loại bệnh trĩ sẽ có những dấu hiệu khác nhau để phân biệt, từ đó đưa ra những phương pháp điều trị trĩ thích hợp. Cùng tìm hiểu những dấu hiệu bệnh trĩ thường gặp qua bài viết dưới đây để có cái nhìn sớm nhất về bệnh.

5 dấu hiệu bệnh trĩ thường gặp

Bệnh trĩ có thể gây ra nhiều dấu hiệu khác nhau, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến của bệnh trĩ:

Ngứa và kích ứng nơi hậu môn

Cảm giác ngứa và kích ứng xung quanh hậu môn có thể là một trong những dấu hiệu sớm của bệnh trĩ. Bệnh trĩ có thể gây ra viêm và tổn thương niêm mạc hậu môn. Khi niêm mạc này bị tổn thương, nó trở nên nhạy cảm và dễ kích thích, gây ra cảm giác ngứa và kích ứng. 

Bệnh trĩ thường đi kèm với tình trạng niêm mạc hậu môn ẩm ướt do mất chất nhầy tự nhiên. 

Đau và khó chịu nơi hậu môn

Bệnh trĩ có thể gây ra đau và khó chịu khi ngồi, đứng hoặc điều tiết đại tiện. Đau có thể là do các mạch máu trĩ bị tổn thương hoặc viêm nhiễm. Bệnh trĩ thường xuất phát khi các mạch máu xung quanh hậu môn bị phình ra hoặc bị co bóp, tạo ra áp lực và làm tăng cảm giác đau.

Trong thời kỳ mang thai, tử cung mở rộng để chứa thai nhi, tăng áp lực trong bụng và làm tăng áp lực lên mạch máu xung quanh hậu môn, có thể gây đau và khó chịu.

Chảy máu nơi hậu môn

Một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh trĩ là xuất hiện máu trong phân hoặc trên giấy toilet khi lau. Máu thường có màu đỏ tươi. Bệnh trĩ thường xảy ra khi các tĩnh mạch vùng hậu môn trực tràng sưng nề. Khi các mạch máu này bị tổn thương, có thể dẫn đến chảy máu trong quá trình đại tiện.

Xuất hiện khối sưng, phình nơi hậu môn

Các đốm hoặc đám sưng xung quanh hậu môn có thể là dấu hiệu của các mạch máu bị phình ra. Bạn có thể cảm thấy có khối lạ hoặc có thể thấy một cục u nhỏ nằm ở ngoài rìa hậu môn. Xuất hiện khối sưng, phình nơi hậu môn

Khi bạn táo bón đi vệ sinh, áp lực tăng lên trong khu vực hậu môn, có thể làm tăng khả năng sưng và phình tại vị trí này. 

Tăng cảm giác đại tiện

Bệnh trĩ có thể gây ra cảm giác cần phải đại tiện thường xuyên hơn, thậm chí khi lượng phân ít. Nguyên nhân là do cảm giác bị kích thích vùng hậu môn khiến người bệnh cảm giác mắc đi đại tiện nhiều hơn

Bệnh trĩ là một bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh. Vì vậy khi thấy bất kỳ dấu hiệu nào nghi ngờ bệnh cần tới ngay cơ sở y tế có chuyên môn để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết