Cảnh báo: Dấu hiệu ung thư di căn xương bạn cần biết
Dấu hiệu ung thư di căn xương bạn cần biết
Dấu hiệu ung thư di căn xương bạn cần biết - Ảnh: BookingCare

Cảnh báo: Dấu hiệu ung thư di căn xương bạn cần biết

Tác giả: - Xuất bản: 16/12/2023 - Cập nhật lần cuối: 20/12/2023
Ung thư di căn xương là một trong những biến chứng vô cùng nặng nề của bệnh lý ung thư nguyên phát ban đầu. Nó làm trầm trọng hơn tình trạng của bệnh và có tỷ lệ tử vong cao.

Ung thư di căn xương là hậu quả của sự chậm trễ trong quá trình phát hiện và điều trị của một bệnh lý ung thư nguyên phát. Khi phát hiện bệnh thường vào giai đoạn muộn nên gây khó khăn cho quá trình chăm sóc vào điều trị về sau.

Xương là cơ quan hay bị di căn nhất trong vị trí di căn của phần lớn các loại ung thư ở cả bệnh nhân nam và nữ. Các loại ung thư thường di căn và nhanh chóng di căn xương là: ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, ung thư thận, ung thư tuyến giáp, u lympho ác tính… 

Khoảng 75% các bệnh nhân ung thư khi bị di căn xương có biểu hiện chính là đau. Nhiều khi chính triệu chứng đau này khiến cho bệnh nhân đi bệnh viện khám bệnh và phát hiện ra bị ung thư xương do di căn.

Dấu hiệu ung thư di căn xương bạn cần biết

Ung thư di căn xương là tình trạng khi tế bào ung thư lan tỏa từ nơi xuất phát ban đầu (nơi xuất phát ung thư) và di chuyển sang xương. Dấu hiệu của sự di căn xương có thể tương đối giống với dấu hiệu ung thư xương nguyên phát bao gồm:

Đau xương

Một trong những dấu hiệu chính của ung thư di căn xương là đau xương, đặc biệt là khi  chịu áp lực hoặc di chuyển. Đau có thể xuất phát từ nhiều khu vực khác nhau và thường không giảm đi bằng cách nghỉ ngơi.

Sưng và đau ở nơi di căn

Khi tế bào ung thư di chuyển đến xương nó có thể gây sưng và đau ở khu vực bị ảnh hưởng do phản ứng viêm tại chỗ giải phóng các chất trung gian hóa học gây đau.

Sụt cân đột ngột

Người bệnh có thể trải qua sụt cân đột ngột mà không có lý do rõ ràng và điều này có thể kèm theo các triệu chứng khác như mệt mỏi.

Dễ bị gãy xương

Do tế bào ung thư tác động lên cấu trúc xương làm nó trở nên yếu và dễ gãy hơn, thậm chí gãy khi chỉ với  tác động nhẹ.

Khó chịu và đau toàn thân

Người bệnh có thể trải qua cảm giác không thoải mái và đau toàn thân, đặc biệt là khi đau từ các khu vực xương và xung quanh. Cảm giác đau do hai bệnh lý ung thư nguyên phát và thứ phát ( tổn thương xương do di căn) làm cho người bệnh đau đớn và thường không đáp ứng với các phương pháp giảm đau thông thường. 

Mệt mỏi

Sự mệt mỏi có thể là dấu hiệu của sự di căn xương, do tế bào ung thư tác động lên cơ, bệnh lan tràn nhiều vị trí và lấy đi năng lượng của cơ thể. Từ đó gây nên hiện tượng mệt mỏi và ảnh hưởng đến cuộc sống.

Khó khăn khi di chuyển di chuyển

Sự di căn xương có thể ảnh hưởng đến khả năng di chuyển và linh hoạt của người bệnh, đặc biệt là khi tác động đến các xương ở các vùng khớp.

Những dấu hiệu này có thể biến đổi tùy thuộc vào vị trí của xương bị di căn và mức độ ảnh hưởng. Nếu bạn hoặc ai đó trong gia đình bạn có bất kỳ dấu hiệu nào lo lắng, bạn cần đến ngay cơ sở y thế để được đánh giá và chẩn đoán đúng cách, kịp thời.

Thay đổi trong xét nghiệm máu

Một số thay đổi trong xét nghiệm máu, như tăng mức calci, acid uric và alkaline phosphatase có thể là dấu hiệu của ung thư di căn xương. Khi xương bị tổn thương và thoái hóa sẽ giải phóng các chất vào máu dẫn đến hiện tượng tăng nồng độ các chất đó trong máu.

Ung thư xương là bệnh lý ác tính nguy hiểm cần được phát hiện sớm để không bỏ qua thời điểm “vàng” trong quá trình điều trị. Khi thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường trong cơ thể cần tới ngay cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết