Cảnh báo: Những dấu hiệu bệnh lý đa u tủy xương bạn cần biết
Những dấu hiệu cảnh báo bệnh lý đa u tủy xương - Ảnh: BookingCare
Những dấu hiệu cảnh báo bệnh lý đa u tủy xương - Ảnh: BookingCare

Cảnh báo: Những dấu hiệu bệnh lý đa u tủy xương bạn cần biết

Tác giả: - Xuất bản: 17/02/2024 - Cập nhật lần cuối: 04/03/2024
Triệu chứng bệnh lý đa u tủy xương thường không biểu hiện rõ ràng trong giai đoạn sớm của bệnh. Đây là bệnh lý ác tính mà mỗi chúng ta không nên chủ quan trước những dấu hiệu bất thường về sức khỏe.

Đa u tủy xương là một bệnh lý ác tính do dòng tương bào ác tính (plasma cell)  tăng sinh không kiểm soát trong tủy xương - một cơ quan quan trọng của hệ thống tạo máu. Triệu chứng của đa u tủy xương thường phát hiện khi bệnh đã phát triển đến giai đoạn muộn.

Cùng tìm hiểu những triệu chứng của đa u tủy xương để có thể nhận biết được căn bệnh nguy hiểm này.

Dấu hiệu đa u tủy xương

Đa u tủy xương là bệnh lý xếp thứ 2 trong số các bệnh lý ung thư máu thường gặp (chỉ sau bệnh bạch cầu). Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến mà những người mắc bệnh có thể trải qua:

Hội chứng thiếu máu và xuất huyết

Đa u tủy xương có thể gây thiếu máu và xuất huyết do nó tác động đến quá trình sản xuất và chức năng của các tế bào máu trong cơ thể.

Thiếu máu có thể xảy ra khi không đủ tế bào máu để vận chuyển oxy đến các cơ quan của cơ thể hoặc do các tế bào máu chưa được biệt hóa đủ chức năng dẫn đến tăng về số lượng nhưng giảm về chất lượng.

Hội chứng xuất huyết thường do giảm tiểu cầu, xuất huyết tự nhiên, hay gặp ở da - niêm mạc, nặng hơn có thể gặp xuất huyết nội tạng. 

Hội chứng nhiễm trùng

Đa u tủy xương gây bất thường về sự sinh sản và biệt hóa dòng tương bào (plasma cell)  dẫn đến hậu quả là quá sản, loạn sản và dị sản dòng tế bào máu này, không thể sản xuất ra các globulin miễn dịch cho cơ thể.

Các plasma cell khi đó không thực hiện được chức năng miễn dịch của mình và gây nên tình trạng rất dễ bị nhiễm trùng, lúc đó sẽ có các triệu chứng như như Sốt, viêm loét miệng họng, viêm phổi, nhiễm trùng da…

Tủy xương có vai trò quan trọng trong sản xuất các tế bào miễn dịch. Khi bị tổn thương, có thể dẫn đến suy giảm miễn dịch và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Đau xương

Đau xương chiếm 60% tổng số bệnh nhân, nhưng là triệu chứng nổi bật và thường khiến cho người bệnh phải đi khám. 

Đau xương, đau các xương dẹt như đốt sống lưng, xương sườn, xương sọ, xương bả vai, xương chậu, xương đùi, xương đòn do sự hủy xương bệnh lý. Nguyên nhân đau do tương bào thâm nhập vào xương, do tăng một số cytokin gây đau như TNF, IL-ip, IL-6, do hủy xương, dẫn tới tình trạng gãy xương bệnh lý.

Biểu hiện thần kinh

Chèn ép rễ - tuỷ sống; bệnh lý thần kinh ngoại biên; thâm nhiễm thần kinh trung ương. Biến chứng nặng là khối u chèn ép tủy sống (chiếm khoảng 10%), chẩn đoán dựa vào chụp cộng hưởng từ.

Tăng kích thước của các cơ quan 

Các u ác tính có thể lan tỏa và làm tăng kích thước của các cơ quan nội tạng như gan (40%) và lách (15%), gây ra các vấn đề liên quan đến chức năng của chúng.

Một số triệu chứng khác

Đa u tủy xương làm tăng số lượng các tương bào trong tủy xương một cách bất thường và không kiểm soát. Các tương bào ác tính này sản xuất ra một loạt gamma globulin đơn dòng tiết vào máu dẫn đến tình trạng máu bị cô đặc, gây ra hội chứng tăng độ nhớt máu.. Vì vậy một số triệu chứng do tăng độ nhớt của máu có thể kèm theo gồm:

  • Tăng huyết áp
  • Suy tim
  • Suy thận
  • Huyết khối tĩnh mạch
  • Khó thở
  • Suy hô hấp…

Những triệu chứng của bệnh lý đa u tủy xương có thể thay đổi tùy thuộc vào mức độ, giai đoạn và thể bệnh. Không phải bệnh nhân đa u tủy xương nào cũng có các triệu chứng giống nhau. Vì vậy khi thấy bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ cần tới ngay cơ sở y tế có chuyên môn để được chẩn đoán đa u tủy xương và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết