Cảnh báo: Những triệu chứng bệnh thương hàn bạn cần chú ý
Những triệu chứng bệnh thương hàn bạn cần chú ý
Những triệu chứng bệnh thương hàn bạn cần chú ý - Ảnh: BookingCare

Cảnh báo: Những triệu chứng bệnh thương hàn bạn cần chú ý

Tác giả: - Xuất bản: 14/01/2024 - Cập nhật lần cuối: 17/01/2024
Triệu chứng bệnh thương hàn thường khó nhận thấy ở giai đoạn sớm. Nếu không chú ý có thể nhầm lẫn với một số bệnh nhiễm khuẩn thông thường.

Thương hàn là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn có thể dẫn đến sốt cao, tiêu chảy và nôn mửa. Bệnh được gây ra bởi vi khuẩn Salmonella typhi và có nguy cơ tử vong cao. Tuy nhiên, nếu bệnh thương hàn được phát hiện sớm qua các triệu chứng của bệnh thì có thể được điều trị thành công với tỷ lệ cao.

Cùng tìm hiểu những triệu chứng của bệnh thương hàn để có thể nhận biết, tránh nhầm lẫn và chủ quan với các bệnh nhiễm khuẩn khác qua bài viết dưới đây.

Những triệu chứng bệnh thương hàn bạn cần chú ý

Triệu chứng thương hàn thường không biểu hiện giống nhau trong mỗi giai đoạn của bệnh. Mỗi giai đoạn sẽ có dấu hiệu khác nhau, vì thế sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau.

Triệu chứng trong giai đoạn ủ bệnh

Thời gian giai đoạn ủ bệnh thường kéo dài từ 7 đến 15 ngày, trong thời kỳ này, người bệnh thường không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào.

Triệu chứng trong giai đoạn khởi phát

Giai đoạn này thường diễn ra trong vòng 1 tuần và bao gồm các triệu chứng như sốt tăng dần, thường kèm theo gai rét ban. Nhiệt độ có thể đạt mức cao từ 39 - 41 độ c vào ngày thứ 7 của bệnh. Ngoài ra, người bệnh thường trải qua đau đầu, mệt mỏi, ăn uống kém, buồn nôn, nôn và ù tai.

Triệu chứng trong giai đoạn toàn phát

Giai đoạn này thường kéo dài khoảng 2 tuần, với sốt, nhiễm độc thần kinh, hồng  ban, vấn đề tiêu hóa, và tim mạch. Trong giai đoạn này, người bệnh thường gặp sốt liên tục ở mức 39 - 40 độ C, chủ yếu là sốt nóng.

Triệu chứng nhiễm độc thần kinh bao gồm: đau đầu, ù tai, tay run, mất ngủ, và ác mộng. Nhiều trường hợp nặng có thể dẫn đến trạng thái lơ mơ, hôn mê, khiến người bệnh nằm bất động, với vẻ mặt vô cảm. Nốt hồng ban 2 - 3 mm xuất hiện từ ngày 7 - 12 của bệnh, thường mọc ở bụng, ngực, và mạn sườn có thể lan ra toàn thân

Vấn đề về tiêu hóa, bao gồm đi ngoài phân lỏng sệt và đau bụng nhẹ vùng quanh rốn hay dưới rốn, cũng là các biểu hiện thường gặp. Mạch chậm so với nhiệt độ của người bệnh được mô tả là mạch và nhiệt độ phân ly.

Triệu chứng trong giai đoạn lui bệnh

Giai đoạn này thường kéo dài khoảng 1 tuần. Nhiệt độ của người bệnh sẽ dao động mạnh rồi giảm dần. Bệnh nhân có dấu hiệu phục hồi, giảm mệt mỏi, ăn ngủ tốt hơn và không còn vấn đề về tiêu hóa.

Điều quan trọng là nhận thức về bệnh thương hàn để có thể phòng tránh và kiểm soát sự lây lan của nó. Việc duy trì môi trường sống sạch sẽ, sử dụng các biện pháp phòng tránh rất quan trọng để ngăn chặn bệnh thương hàn.

Khi thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nghi ngờ cần tới ngay cơ sở y tế có chuyên môn để được chẩn đoán chính xác và điều trị bệnh thương hàn kịp thời, tránh chủ quan để bệnh diễn tiến tới tình trạng nặng gây khó điều trị và tiên lượng xấu.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết