Cảnh báo: Top 7 nguyên nhân gây nên tình trạng hẹp ống sống
Cảnh báo: Top 7 nguyên nhân gây nên tình trạng hẹp ống sống
Những nguyên nhân gây hẹp ống sống bạn cần biết
Những nguyên nhân gây hẹp ống sống bạn cần biết - Ảnh: BookingCare

Cảnh báo: Top 7 nguyên nhân gây nên tình trạng hẹp ống sống

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 09/03/2024 | Cập nhật lần cuối: 04/04/2024
Nguyên nhân gây hẹp ống sống rất đa dạng có thể xuất hiện bất cứ đâu trong các hoạt động đời sống hàng ngày. Việc giảm thiểu những tác nhân này giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và tránh được những bệnh lý ảnh hưởng tới sức khỏe của chúng ta trong đó có hẹp ống sống.

Hẹp ống sống là tình trạng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người bệnh. Bệnh lý này do nhiều nguyên nhân gây nên, nếu chúng ta chủ quan không phòng tránh hoặc giảm thiểu những tác nhân này thì tỷ lệ mắc hẹp ống sống rất cao.

Cùng BookingCare tìm hiểu 7 nguyên nhân gây ra hẹp ống sống qua bài viết dưới đây để có thể nhận biết và phòng tránh tình trạng này. Hẹp ống sống do nhiều nguyên nhân gây ra, điển hình là một số nguyên nhân dưới đây:

Thoái hóa cột sống thắt lưng

Thoái hóa cột sống thắt lưng có thể gây hẹp ống sống do một số yếu tố ảnh hưởng đến cấu trúc và chức năng của cột sống.

Theo thời gian, yếu tố tuổi tác làm cho khớp bị thoái hóa, dẫn đến tình trạng “hao mòn” lớp sụn bảo vệ khớp, bao gồm cả cột sống, khiến cho phần xương bắt đầu cọ xát vào nhau. Cơ thể sẽ phản ứng bằng cách phát triển xương mới, gọi là gai xương. Khi phát triển quá mức, gai xương sẽ chèn vào trong ống sống, làm thu hẹp không gian và chèn ép các dây thần kinh, tủy sống.

Ngoài ta, các chứng rối loạn bất thường cấu trúc xương như bệnh Paget xương cũng có thể gây ra sự phát triển quá mức của xương cột sống.

Thoát vị đĩa đệm

Giữa mỗi đốt sống là đĩa đệm, có tác dụng giảm xóc cho cột sống. Ở người có tuổi, các đĩa đệm có xu hướng bị mất nước, xơ hóa làm cho phồng lên hoặc thoát vị đè lên các dây thần kinh ở khu vực lân cận.

Thoát vị đĩa đệm là một trong những nguyên nhân gây hẹp ống sống - Ảnh: dongyvietnam.org
Thoát vị đĩa đệm là một trong những nguyên nhân gây hẹp ống sống - Ảnh: dongyvietnam.org

Dày dây chằng

Dây chằng là những dải mô mềm dẻo có vai cố định cột sống lại với nhau. Tình trạng viêm khớp có thể làm cho dây chằng dày lên, dây chằng bị thoái hoá hoặc viêm kéo dài làm hẹp ống sống.

Chấn thương cột sống

Khi bị chấn thương, cột sống sẽ xuất hiện tình trạng di lệch cột sống, chấn thương dây chằng, cơ, xương có thể gây giới hạn không gian ống sống và/hoặc gây áp lực lên các dây thần kinh cột sống, từ đó gây hẹp ống sống

Khối u tủy sống

Khối u tủy sống thường phát triển từ các tế bào trong tủy sống hoặc mô xung quanh. Sự phát triển của khối u có thể tạo áp lực trực tiếp lên tủy sống. Bên cạnh đó, khối u cũng có thể ảnh hưởng đến dày dây chằng, cấu trúc giữa các đốt sống. Sự phát triển của khối u và sự tăng kích thước của dày dây chằng có thể làm giảm diện tích của ống sống.

Sự phát triển khối u trong tủy sống cũng có thể làm thu hẹp không gian ống sống và gây áp lực lên tủy sống, dây thần kinh. Khối u tạo ra thường đi kèm với sự sưng và viêm nhiễm trong khu vực xung quanh. Sự sưng và viêm nhiễm này có thể làm tăng kích thước của cấu trúc xung quanh ống sống. Áp lực từ khối u có thể gây tổn thương cho đĩa đệm, làm thay đổi cấu trúc giữa các đốt sống.

Điều trị thường được áp dụng phẫu thuật để loại bỏ hoặc giảm kích thước của khối u trong một số trường hợp và kết hợp với liệu pháp hỗ trợ để giảm triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Dị tật bẩm sinh từ cột sống

Dị tật bẩm sinh của cột sống có thể gây hẹp ống sống do cấu trúc tự nhiên của cột sống. Dưới đây là một số nguyên nhân chính:

  • Thiếu hoặc thừa đốt sống: dị tật bẩm sinh có thể dẫn đến thiếu đốt sống hoặc thừa đốt sống. Sự thay đổi này có thể làm thay đổi cấu trúc tự nhiên của cột sống và tạo ra áp lực hoặc góp phần vào việc hẹp ống sống.
  • Đốt sống sai vị trí: cột sống bình thường có độ cong tự nhiên. Tuy nhiên, dị tật bẩm sinh có thể làm thay đổi vị trí của đốt sống, làm giảm không gian trong ống sống.
  • Thay đổi cấu trúc đĩa đệm: dị tật có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của đĩa đệm, làm thay đổi cấu trúc và chức năng của chúng. Điều này có thể góp phần vào sự hẹp của ống sống.
  • Dày dây chằng kích thước hoặc số lượng không đồng đều: cột sống bình thường có dày dây chằng ổn định và đồng đều. Tuy nhiên, dị tật có thể tạo ra không đối xứng trong dày dây chằng, làm tăng áp lực lên một bên của ống sống và gây hẹp.

Gù vẹo cột sống

Khi cột sống bị gù vẹo là một biểu hiện của thay đổi góc tự nhiên của đốt sống. Góc này có thể làm giảm không gian trong ống sống. Bên cạnh đó gù vẹo cột sống cũng có thể tác động đến dày dây chằng, cấu trúc quan trọng giữa các đốt sống. Sự thay đổi này có thể làm giảm không gian trong ống sống và góp phần vào hẹp.

Việc nhận biết về những nguyên nhân gây nên tình trạng này là vô cùng quan trọng để có thể phòng tránh, chẩn đoán và điều trị hẹp ống sống một cách hiệu quả, mang lại sự thoải mái và chất lượng cuộc sống tốt nhất cho bệnh nhân.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết