Châm cứu có tốt không? 7+ tác dụng của châm cứu đối với sức khỏe
Châm cứu có nhiều tác dụng đối với sức khỏe
Châm cứu có nhiều tác dụng đối với sức khỏe - Ảnh: BookingCare

Châm cứu có tốt không? 7+ tác dụng của châm cứu đối với sức khỏe

Tác giả: - Xuất bản: 04/02/2024 - Cập nhật lần cuối: 02/03/2024
Châm cứu có tốt không? Đây là câu hỏi mà nhiều người băn khoăn khi tìm đến phương pháp châm cứu. Cùng BookingCare tìm hiểu về châm cứu và những tác dụng của châm cứu đối với sức khỏe qua bài viết dưới đây. 

Châm cứu là một trong những phương pháp chữa bệnh mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe trong việc phòng và điều trị bệnh. Dưới đây là những tác dụng của châm cứu mà bạn cần biết.

Châm cứu có tốt không?

Châm cứu giảm đau

Châm cứu có thể giúp giảm các cơn đau mãn tính như đau thắt lưng, đau khớp gối do viêm xương khớp.

Một phân tích tổng hợp được công bố vào tháng 5 năm 2017 trên 18.000 bệnh nhân bị đau mãn tính (bao gồm đau lưng, cổ và vai; viêm khớp đầu gối; đau đầu hoặc đau nửa đầu) đã có thấy tác dụng của châm cứu trong việc cải thiện triệu chứng của bệnh nhân khi điều trị kéo dài.

Hay một nghiên cứu năm 2007, 387 người được châm cứu hai lần một tuần trong mười buổi cho thấy họ giảm đau nhiều hơn những người được điều trị thông thường, bao gồm dùng thuốc, vật lý trị liệu và tập thể dục.

Liệu pháp châm cứu cho cơn đau cấp tính cũng được ứng dụng phổ biến trong các tình trạng đau và chấn thương cấp tính khác nhau ở người lớn và trẻ em tại khoa cấp cứu, bao gồm đau thắt lưng cấp tính, đau cổ cấp tính và bong gân mắt cá chân cấp tính; các tình trạng đau cơ xương khớp khác, gãy xương và các vết thương không xuyên thấu; đau bụng cấp tính, đau ruột thừa, đau thận, nhức đầu cấp tính và đau nửa đầu, đau răng cấp tính và viêm họng cấp tính.

Nghiên cứu quan sát và báo cáo rằng châm cứu giúp giảm đau hiệu quả cho hầu hết các tình trạng đau cấp tính trong khi không thua kém các loại thuốc giảm đau được chọn và mang lại mức độ hài lòng có ý nghĩa thống kê.

Châm cứu giảm căng thẳng 

Thông qua các tác động của châm cứu đến huyệt đạo cơ thể, năng lượng âm dương, khí huyết được cân bằng, kích hoạt phản ứng của hệ thần kinh và từ đó làm giảm căng thẳng.

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy hiệu quả của châm cứu trong việc làm giảm mức độ hormone căng thẳng, tăng cường sản xuất serotonin, ổn định tâm trạng, thư giãn cho người bệnh.

Châm cứu giúp tăng tính dẻo dai của thần kinh, ức chế các chất trung gian tiền viêm và từ đó giúp cơ thể giảm căng thẳng, giảm các triệu chứng lo âu, trầm cảm. Những người có rối loạn về thần kinh có thể sử dụng châm cứu như một phương pháp trị liệu an toàn, giúp tinh thần thoải mái, thư thái hơn, cải thiện các rối loạn thần kinh.

Nghiên cứu thống kê trên khoảng 500 phụ nữ bị trầm cảm sau sinh được điều trị bằng châm cứu giúp cải thiện triệu chứng trầm cảm đáng kể so với chỉ sử dụng thuốc.

Châm cứu
Châm cứu giúp làm giảm căng thẳng, giảm lo âu, trầm cảm - Ảnh: Freepik

Châm cứu cải thiện các vấn đề tiêu hoá 

Châm cứu có hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị các chứng bệnh đường tiêu hoá, làm giảm các triệu chứng ợ nóng, đầy bụng, khó tiêu, điều hoà lượng acid trong dạ dày. Châm cứu điều trị dạ dày, giúp điều hòa thần kinh, điều chỉnh nhu động đường tiêu hóa, chống viêm, phục hồi hệ vi sinh vật đường ruột và điều hòa trục não ruột. Châm cứu cũng được coi là có giá trị như thuốc chống nôn trong điều trị buồn nôn và nôn sau phẫu thuật.  

Một nghiên cứu năm 2017 đã cho thấy việc châm cứu 2 lần/tuần trong vòng 4 tuần kết hợp thuốc ức chế bơm proton (giảm tiết acid dịch vị), giúp giảm triệu chứng ợ nóng và các triệu chứng khác của trào ngược dạ dày - thực quản hiệu quả hơn so với việc dùng gấp đôi liều thuốc. 

Châm cứu làm giảm đau đầu 

Những người bị đau đầu và đau nửa đầu mãn tính đang tìm kiếm các giải pháp không dùng thuốc nên áp dụng châm cứu điều trị đau đầu. Châm cứu có tác dụng làm giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của cơn đau đầu mà không cần dùng đến thuốc giảm đau. 

Châm cứu giúp ngủ ngon 

Châm cứu có thể là một liệu pháp hữu ích cho những người bị mất ngủ và những người bị rối loạn giấc ngủ. Thông qua việc làm dịu hệ thần kinh giao cảm, giảm căng thẳng, châm cứu giúp thúc đẩy giải phóng các hormone thư giãn và gây ngủ như serotonin và axit gamma-aminobutyric.

Châm cứu giảm đau bụng kinh 

Trong một phân tích tổng hợp được công bố vào tháng 6 năm 2018 trên tạp chí Y học, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra 49 thử nghiệm ngẫu nhiên, có đối chứng và phát hiện ra rằng châm cứu và điện châm hữu ích hơn trong việc giảm đau bụng kinh so với thuốc chống viêm không steroid. 

Châm cứu giảm triệu chứng trong quá trình điều trị ung thư 

Theo hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, châm cứu có thể ngăn chặn được tác dụng xấu gây ra do quá trình xạ trị ở bệnh nhân ung thư. Châm cứu kết hợp các phương pháp khác nâng cao miễn dịch, kích thích sản sinh chất giảm đau tự nhiên, kiểm soát tác dụng không mong muốn của xạ trị.   

Bài viết trên đã mang đến cho quý độc giả thông tin về các tác dụng châm cứu. Đây là một trong những phương pháp trị liệu không dùng thuốc được ứng dụng rộng rãi và cho hiệu quả cao.   

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết