Chăm sóc người bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng như thế nào?
Chăm sóc người bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng
Chăm sóc người bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng - Ảnh: BookingCare

Chăm sóc người bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng như thế nào?

Tác giả: - Xuất bản: 06/12/2023 - Cập nhật lần cuối: 13/12/2023
Người bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng cần được chăm sóc đặc biệt gì để có thể đạt được hiệu quả điều trị cao nhất? Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Thoái hóa cột sống thắt lưng là một bệnh lý xương khớp phổ biến xảy ra ở hầu hết tất cả mọi người đặc biệt là người cao tuổi. Bệnh tuy không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng xây dựng thói quen sinh hoạt tốt cũng như tuân thủ sát sao những phương pháp điều trị của bác sĩ có thể giúp cải thiện các triệu chứng một cách đáng kể.

Lưu ý chăm sóc người bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng

Trong quá trình điều trị bệnh tại nhà, bản thân người bệnh và người thân cần có sự phối hợp tốt để có thể đạt được hiệu quả điều trị cao nhất. Các vấn đề liên quan đến chăm sóc sức khỏe cần được tư vấn bởi bác sĩ có chuyên môn.

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe của người bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng. Người bệnh cần bổ sung một số chất sau đây để có thể cải thiện sức khỏe xương khớp nói chung và sức khỏe cột sống nói riêng:

  • Canxi: Tăng cường mật độ xương, giúp xương chắc khỏe. Canxi có nhiều trong các loại thực phẩm chẳng hạn như sữa, rau lá xanh đậm, đậu, cá mòi, cá hồi, hạnh nhân, cam, mật mía,...
  • Magie: Cần thiết cho các phản ứng sinh hóa trong cơ thể, đây là chất khoáng quan trọng giúp chống oxy hóa, ngăn chặn cholesterol xấu và hỗ trợ giảm viêm tốt. Magie tự nhiên có trong các loại rau lá xanh, cá, đậu, hạt, ngũ cốc nguyên hạt, sữa chua, bơ, chuối,...
  • VitaminC, Vitamin D3: Giúp cơ thể hấp thụ canxi và hỗ trợ sự phát triển của xương. Chứa nhiều trong các loại trái cây như: cam, kiwi, các loại cá béo, gan, lòng đỏ trứng,...
  • Collagen: Thực phẩm giàu collagen giúp cơ thể sản sinh các chất collagen và axit amin cần thiết để chống lão hóa. Không những thế, collagen còn hỗ trợ điều trị các bệnh lý về xương khớp, giảm đau đối với thoái hóa khớp ở người lớn tuổi, tăng cường tính linh hoạt của khớp và sự tạo xương. Một số loại thực phẩm giúp cơ thể chuyển hóa collagen như: các loại rau lá xanh, thịt gia cầm, trứng gà, ngũ cốc nguyên hạt,...

Lên kế hoạch rèn luyện sức khỏe thường xuyên

Người bị bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng cần duy trì thói quen rèn luyện thể thao đều đặn. Tuy nhiên, người bệnh không nên lựa chọn các bộ môn nặng như: gym, cử tạ, bơi lội,... bởi các hoạt động mạnh nếu không đúng tư thế có thể gây chấn thương.

Thay vào đó, người bệnh có thể lựa chọn một vài phương án an toàn mà vẫn đảm bảo hỗ trợ cải thiện sức khỏe rất tốt như:

  • Tập yoga, aerobic
  • Đi bộ, chạy bộ
  • Đạp xe
  • Các bài tập lưng dành riêng cho người bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng

Tạo thói quen chỉnh đúng tư thế mọi lúc, mọi nơi

Những hoạt động làm thoái hóa cột sống thắt lưng nghiêm trọng hơn nên tránh bao gồm:

  • Khiêng, vác vật nặng.
  • Cúi sâu ở thắt lưng, vặn, xoay lưng quá mức.
  • Ngồi lâu ở bàn làm việc hoặc trong ô tô.

Nếu tính chất công việc bắt buộc người bệnh phải duy trì một tư thế đứng hoặc ngồi trong thời gian dài, cần có khoảng thời gian nghỉ sau mỗi 1 - 2 giờ đồng hồ.

Thêm vào đó, người bệnh cần không ngừng nhắc nhở bản thân ngồi đúng tư thế, tự điều chỉnh ngay khi phát hiện ra.

Nghỉ ngơi khi cơ thể mệt mỏi

Trong trường hợp lưng quá đau nhức, người bệnh cần nghỉ ngơi ngay bằng cách nằm với tư thế thoải mái nhất. Không cố gắng tiếp tục làm việc vì điều này có thể gây ra những ảnh hưởng xấu khiến tình trạng bệnh thêm tồi tệ hơn.

Giảm cân nếu người bệnh thừa cân, béo phì

Cân nặng quá mức có thể gây áp lực lên cột sống, chính điều này làm triệu chứng thoái hóa cột sống trở nên nghiêm trọng hơn.

Sử dụng các dụng cụ hỗ trợ nếu cần

  • Khung tập đi, gậy hỗ trợ người già sẽ cải thiện khả năng di chuyển và đứng, giúp người bệnh di chuyển dễ dàng và an toàn hơn.
  • Nẹp hoặc đai lưng: Giups giảm áp lực lên cột sống, cải thiện các triệu chứng đau nhức hiệu quả.

Hỗ trợ tinh thần

Thoái hóa cột sống thắt lưng tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng những ảnh hưởng của bệnh có thể khiến người bệnh lo lắng, buồn bã. Người nhà cần quan tâm, động viên và chia sẻ để người bệnh an tâm điều trị.

Trong quá trình chăm sóc người bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng tại nhà, nếu xảy ra bất kỳ vấn đề bất thường nào, người bệnh cần thăm khám ngay để được can thiệp điều trị kịp thời.

Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết