Chớ coi thường các triệu chứng của viêm họng cấp
Chớ coi thường các triệu chứng của viêm họng cấp - Ảnh BookingCare
Chớ coi thường các triệu chứng của viêm họng cấp - Ảnh BookingCare

Chớ coi thường các triệu chứng của viêm họng cấp

Tác giả: - Xuất bản: 08/11/2023 - Cập nhật lần cuối: 07/12/2023
Nhận biết sớm các triệu chứng của viêm họng cấp là cơ sở cho việc thăm khám và chữa bệnh kịp thời nhằm cải thiện hiệu quả sức khỏe của người bệnh. Cùng điểm qua những triệu chứng viêm họng cấp thường gặp qua bài viết dưới đây.

Triệu chứng của viêm họng cấp tính tương đối dễ nhận biết với các đặc điểm nổi bật: đau họng khi nuốt, khi nói đau nhói lên tai; ho từng cơn hoặc ho có đờm. Tuy nhiên, những biểu hiện trên cũng có thể là triệu chứng trong một bệnh cảnh khác tại đường hô hấp trên, do đó để khẳng định chắc chắn có phải bị viêm họng cấp hay không bạn cần được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chẩn đoán.

Viêm họng cấp tính là bệnh rất thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhất là vào mùa đông, khi thời tiết ẩm và lạnh. Viêm họng cấp tính có thể xuất hiện riêng lẻ hoặc đồng thời với viêm các tổ chức bạch huyết tại vùng họng như: viêm VA, viêm amidan… Tổn thương niêm mạc họng còn có thể đi kèm với bệnh viêm mũi, viêm xoang hoặc cúm.

Nhận biết sớm các triệu chứng của viêm họng cấp

Các triệu chứng thường gặp của viêm họng cấp bao gồm:

Sốt

Bệnh viêm họng cấp thường xảy ra đột ngột với triệu chứng toàn thân là sốt vừa từ 38-390C hoặc sốt cao, ớn lạnh, nhức đầu, đau mình mẩy, mệt mỏi và kém ăn.

Đau họng

Một trong những triệu chứng điển hình của viêm họng cấp là cảm giác nuốt đau và rát họng. Ban đầu người bệnh sẽ có cảm giác khác thường trong họng, dần dần cảm giác đau rát xuất hiện, đau họng nhất là khi nuốt kể cả đồ mềm, chất lỏng. Đau tăng lên khi nuốt, ho, nói chuyện. Một số trường hợp còn đau nhói lên tai.

Ho

Ho trong bệnh viêm họng cấp có thể là ho từng cơn, ho khan hoặc ho có đờm nhầy. Ho nếu kéo dài sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống nếu không được can thiệp đúng cách.

Giọng nói mất trong và có thể khàn tiếng nhẹ

Giọng nói không còn được trong trẻo hoặc bị khàn tiếng là dấu hiệu cho thấy đường hô hấp trên của bạn đang gặp vấn đề. Triệu chứng này sẽ biến mất khi niêm mạc họng miệng không còn bị viêm nhiễm. Vệ sinh mũi họng với dung dịch sát khuẩn hoặc nước muối ấm sẽ giúp cải thiện triệu chứng nhanh hơn.

Niêm mạc họng đỏ, xuất tiết

Viêm họng đỏ cấp là thể viêm họng thường gặp nhất, chiếm 90% trong các trường hợp viêm họng cấp tính. Niêm mạc phía trong họng sẽ có màu đỏ tươi do hiện tượng sung huyết kèm sưng hoặc phù nề. 

Hai amidan khẩu cái sưng to

Viêm niêm mạc họng thường kèm theo viêm amidan khẩu cái ở 2 bên, do đó hiện nay người ta có xu hướng nhập lại thành viêm họng - viêm amidan cấp. Hai amidan khẩu cái sưng to và đỏ, có khi có những chấm mủ trắng hoặc lớp bựa trắng (như bựa cháo trắng) phủ trên bề mặt amidan.

Góc hàm sưng nhẹ và hơi đau

Sưng các hạch bạch huyết vùng cổ là do phản ứng viêm của cơ thể gây ra làm người mắc bệnh viêm họng cấp cảm thấy đau, nuốt vướng. Hạch viêm này sẽ biến mất khi các triệu chứng viêm được giải quyết, khác với các khối u bất thường vùng cổ.

Chảy mũi nhầy và tắc mũi 

Ngoài các triệu chứng chính tại vùng họng miệng, viêm họng cấp còn có các triệu chứng kèm theo như: sụt sịt, tắc mũi và chảy nước mũi dịch nhầy. Khi khám có thể phát hiện niêm mạc mũi xung huyết.

 Triệu chứng của viêm họng cấp thường dễ nhận biết và việc điều trị cũng tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, nếu người bệnh chủ quan và không được điều trị đúng cách cùng với bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng sẽ khiến cho việc nhiễm trùng đường hô hấp trở nên nghiêm trọng hơn.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết