Dấu hiệu cảnh báo bệnh lupus ban đỏ hệ thống
Dấu hiệu cảnh báo bệnh lupus ban đỏ hệ thống
Dấu hiệu cảnh báo bệnh Lupus ban đỏ hệ thống
Dấu hiệu cảnh báo bệnh Lupus ban đỏ hệ thống - Ảnh: BookingCare

Dấu hiệu cảnh báo bệnh lupus ban đỏ hệ thống

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 11/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 11/12/2023
Lupus ban đỏ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Theo dõi bài viết để nhận biết các dấu hiệu cảnh báo bệnh lupus ban đỏ hệ thống.

Lupus ban đỏ hệ thống là tình trạng gây viêm khắp cơ thể, người bệnh có thể gặp các triệu chứng khắp cơ thể tùy thuộc vào vị trí mà hệ thống tự miễn dịch gây tổn thương mô. Lupus ban đỏ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Lupus ban đỏ hệ thống có dấu hiệu như nào? Theo dõi bài viết để có thông tin chi tiết. 

Dấu hiệu nhận biết bệnh Lupus ban đỏ hệ thống

Các triệu chứng của bệnh lupus ban đỏ phụ thuộc vào vị trí và mức độ nghiêm trọng của bệnh, một số triệu chứng như:

  • Đau khớp và cơ bắp: Các khớp bị đau, sưng đỏ và nóng. Viêm khớp lupus thường ảnh hưởng đồng thời đến cả hai bên cơ thể. Người bệnh thường đau cổ tay, các khớp nhỏ ở bàn tay, khuỷu tay, đầu gối và mắt cá chân.
  • Dấu hiệu trên da: Phần lớn người bị lupus ban đỏ có phát ban hình bướm trên má và sống mũi. Ngoài ra, da cũng có thể xuất hiện các biểu hiện khác như loét da, đốm đỏ vẩy trên cánh tay, bàn tay, mặt, cổ, lưng, miệng hoặc môi, nổi mẩn lớn màu đỏ hoặc tím, và vảy trên mặt, cổ, da đầu, tai, tay và ngực.
  • Mệt mỏi: Một triệu chứng phổ biến của lupus ban đỏ là người bệnh cảm thấy mệt mỏi. Ngay cả trong trường hợp nhẹ, người bệnh gặp khó khăn trong các hoạt động hàng ngày và tập thể dục. Mệt mỏi gia tăng có thể là dấu hiệu cảnh báo về sự bùng phát của bệnh Lupus ban đỏ.
  • Nhạy cảm với ánh áng: Lupus ban đỏ có thể khiến da của người bệnh trở nên nhạy cảm với ánh sáng, đặc biệt là tia cực tím từ ánh sáng mặt trời. Tiếp xúc với ánh sáng có thể làm cho da nổi mẩn trầm trọng hơn và gây ra các cơn bùng phát của bệnh, đặc biệt là đối với những người có làn da sáng màu.
  • Sốt: Sốt cao hơn 37,8 độ C ảnh hưởng đến nhiều người mắc bệnh lupus. Sốt thường do viêm hoặc nhiễm trùng. Thuốc trị bệnh lupus có thể giúp kiểm soát và ngăn ngừa sốt.
  • Đau ngực: Lupus có thể gây viêm ở niêm mạc phổi. Điều này gây đau ngực khi hít thở sâu.
  • Rụng tóc: Các đốm loang lổ hoặc hói là phổ biến. Rụng tóc cũng có thể do một số loại thuốc hoặc nhiễm trùng gây ra.
  • Vấn đề về thận: Một nửa số người mắc bệnh lupus ban đỏ hệ thống cũng có vấn đề về thận, gọi là viêm thận lupus. Các triệu chứng bao gồm tăng cân, sưng mắt cá chân, huyết áp cao và giảm chức năng thận.
  • Loét miệng: Những vết loét này thường xuất hiện trên vòm miệng nhưng cũng có thể xuất hiện ở nướu, bên trong má và trên môi. Chúng có thể không đau hoặc có thể bị đau nhức hoặc khô miệng.
  • Thiếu máu: Mệt mỏi có thể là dấu hiệu của bệnh thiếu máu, tình trạng xảy ra khi cơ thể không có hồng cầu để vận chuyển oxy đi khắp cơ thể.
  • Vấn đề về trí nhớ: Một số người mắc bệnh lupus cho biết có vấn đề về chứng hay quên hoặc lú lẫn.
  • Máu đông: Người bệnh có thể có nguy cơ đông máu cao hơn. Điều này có thể gây ra cục máu đông ở chân hoặc phổi, đột quỵ, đau tim hoặc sảy thai nhiều lần.
  • Bệnh về mắt: Người bệnh có thể bị khô mắt, viêm mắt và nổi mẩn ở mí mắt.

Các triệu chứng của bệnh lupus cũng khác nhau ở mỗi người. Khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào người bệnh nên thăm khám sớm với bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết