Dấu hiệu ung thư thực quản: Những điều cần biết
Dấu hiệu ung thư thực quản: Những điều cần biết
Những dấu hiệu cần biết của ung thư thực quản
Dấu hiệu nhận biết ung thư thực quản: Những điều cần biết - Ảnh: BookingCare

Dấu hiệu ung thư thực quản: Những điều cần biết

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 08/01/2024 | Cập nhật lần cuối: 09/01/2024
Ung thư thực quản có nhiều triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh. Một số triệu chứng điển hình của ung thư thực quản bao gồm: nuốt nghẹn, khó nuốt, sụt cân,...

Ung thư thực quản là một căn bệnh ác tính, các tế  bào ung thư xuất phát từ biểu mô niêm mạc của thực quản. Việc nhận biết các dấu hiệu ung thư thực quản qua triệu chứng là một trong những cách giúp bạn sớm phát hiện căn bệnh nguy hiểm nay và có biện pháp bảo vệ bản thân.

Trong trường hợp muộn, ung thư thực quản giai đoạn cuối sẽ gây ra nhiều khó khăn cho việc điều trị, thậm chí còn có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời và đúng cách.

Bài viết dưới đây BookingCare cung cấp một số dấu hiệu thường xuất hiện của bệnh ung thư thực quản.

Một số dấu hiệu thường gặp của ung thư thực quản

Trong các giai đoạn sớm, ung thư thực quản thường không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nghèo nàn. Vì vậy, phần lớn ung thư thực quản ở giai đoạn sớm được phát hiện tình cờ. Khoảng 50% ung thư thực quản phát hiện khi đã ở giai đoạn muộn, khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn và tốn kém. Dưới đây là một số dấu hiệu thường gặp của ung thư thực quản.

Nuốt nghẹn, nuốt khó

Nuốt nghẹn là triệu chứng phổ biến nhất, xảy ra ở 95% trường hợp ung thư thực quản. Người bệnh khó nuốt thức ăn và có cảm giác thức ăn bị mắc kẹt trong thực quản. Ban đầu, các triệu chứng thường nhẹ; bệnh nhân có thể bị nghẹn thức ăn đặc như thịt hoặc cá. Sau một khoảng thời gian, khối u phát triển khiến cho trong lòng thực quản bị thu hẹp, người bệnh sẽ có cảm giác nghẹn ngay cả khi ăn những thức ăn lỏng như súp, canh, cháo, nặng hơn có thể không uống được nước, sữa. Thông thường, khi bạn cảm thấy như bị nghẹn khi nuốt, ung thư thực quản có thể đã tiến triển đến giai đoạn nặng.

Sụt cân

Khoảng 40 - 50% trường hợp mắc ung thư thực quản xuất hiện biểu hiện sụt cân. Người bệnh có thể sụt cân nhanh chóng trong một thời gian ngắn ngay cả khi không ăn kiêng. Tình trạng này  thường đi kèm với chứng khó nuốt.

Đau tức vùng ngực sau xương ức khi nuốt

Khoảng 20% ​​trường hợp ung thư thực quản xảy ra đau tức vùng ngực sau xương ức khi nuốt, đặc biệt ở các bệnh nhân ăn thức ăn đặc hoặc thậm chí uống nước ở giai đoạn sau. Các cơn đau thường bắt đầu ở vùng ngực phía sau xương ức và có thể lan khắp cả ngực, lưng và vùng bụng trên.

Nôn ói

Khi có biểu hiện nuốt nghẹn rõ ràng, người bệnh sẽ có triệu chứng nôn ói. Nôn ói có thể xảy ra trong hoặc ngay sau bữa ăn. Dịch nôn là thức ăn vừa mới ăn, do thức ăn chưa đến dạ dày nên chưa chứa dịch dạ dày (dịch tiêu hóa từ dạ dày), trong chất nôn có thể lẫn một ít máu. Khi bệnh tiến triển, tình trạng nôn mửa có thể xảy ra thường xuyên hơn.

Ho kéo dài, ho ra máu 

Dấu hiệu này dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lý hô hấp. Ho mãn tính, dai dẳng xảy ra khi có thức ăn và dịch ứ đọng trong thực quản, gây kích thích lên khí quản gây ho và ho có thể có lẫn máu. Khi ung thư đã xâm lấn ra các cơ quan lân cận, người bệnh có thể ho cả lúc đang nghỉ ngơi.

Khàn tiếng

Triệu chứng này thường thấy trong giai đoạn muộn của ung thư. Khi ung thư xâm lấn dây thần kinh thanh quản quặt ngược (điều khiển hoạt động của dây thanh âm). Khàn tiếng dai dẳng không có dấu hiệu cải thiện và không đáp ứng với thuốc chống viêm.

Mệt mỏi

Người bệnh có dấu hiệu mệt mỏi, khó chịu, sức khỏe suy giảm nghiêm trọng, có thể bị thiếu máu do khối u xuất huyết.

Phân đen do chảy máu từ khối u thực quản

Máu chảy từ khối u thực quản qua đường tiêu hóa khiến phân có màu đen sẫm (giống như bã cà phê). Là tình trạng xuất huyết gây thiếu máu khiến cơ thể người bệnh ngày càng mệt mỏi, kiệt sức.

Khó tiêu, ợ hơi, ợ chua

Các triệu chứng mà bệnh nhân có thể gặp phải bao gồm đau bụng trên hoặc khó chịu, cảm giác nóng rát sau xương ức, ợ hơi hoặc ợ nóng. Các triệu chứng có thể xảy ra cùng lúc hoặc riêng biệt, thường là sau khi ăn. Dễ nhầm lẫn với triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Tăng tiết nước bọt

Do thức ăn bị tắc ở thực quản nên nước bọt không thể theo thức ăn vào dạ dày, người bệnh sẽ cảm thấy cổ họng tiết nhiều nước bọt và phải khạc nhổ thường xuyên hơn.

Hạch thượng đòn hay hạch cổ hai bên sưng 

Các hạch bạch huyết sưng lên, cứng chắc và ít di động hơn. Các hạch bạch huyết có thể bị loét vào da, gây nhiễm trùng và đau dữ dội. Các hạch bạch huyết bị sưng ở cổ với kích thước lớn cũng có thể là nguyên nhân gây khó nuốt.

Các triệu chứng khác

Ở giai đoạn muộn của ung thư thực quản, tùy theo khối u thực quản có xâm lấn các cơ quan xung quanh như phổi, gan, lá lách,… mà bệnh nhân có thể bị tràn dịch màng phổi hoặc màng ngoài tim do ung thư xâm lấn, có thể xâm lấn màng phổi, màng ngoài tim, gây đau ngực và khó thở...

Khi bước vào giai đoạn muộn của ung thư thực quản có thể bạn sẽ xuất hiện một số dấu hiệu cảnh báo trên. Vì vậy cần nhanh chóng đến thăm khám bởi các chuyên khoa Ung bướu và Tiêu hóa để được tư vấn và điều trị phụ hợp. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare